Rủi ro khi chuyển nhượng bất động sản... trên mạng xã hội!

Cập nhật: 01-06-2022 | 08:53:01

Gần đây, hoạt động mua bán bất động sản thông qua mạng xã hội diễn rah ết sức sôi động. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, hình thức giao dịch trên tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, có thể tạo cơ hội cho kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điển hình mới đây, Công an TP.Thuận An nhận được tin báo của một văn phòng công chứng về việc trong lúc thẩm định hồ sơ mua bán đất đã phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) có dấu hiệu làm giả. Qua xác minh được biết khoảng 15 giờ ngày 24-5, bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1972, quê Thanh Hóa) hẹn ông Vũ Minh Tâm (SN 1984, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đến văn phòng công chứng ở phường Lái Thiêu để thực hiện thủ tục chứng thực sang nhượng QSDĐ.

Quá trình thẩm định hồ sơ, công chứng viên phát hiện GCN QSDĐ số BH162369, số vào sổ CS15706 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp ngày 10-3-2022 có nhiều điểm bất thường nên thông báo cho Công an TP.Thuận An đến làm việc. Qua làm việc, bà Tuyết khai nhận đã lên mạng xã hội tìm và mua được thửa đất trên với giá 700 triệu đồng của một người đàn ông tên Đạt (không rõ lai lịch) vào khoảng tháng 3-2022; GCN QSDĐ nêu trên cũng do ông Đạt chuyển đến cho bà. Đến ngày 15-5, bà Tuyết đăng thông tin trên Facebook rao bán thửa đất thì được ông Tâm liên hệ thỏa thuận giao dịch. Khi cả hai đến văn phòng công chứng thực hiện giao dịch thì phát hiện sự việc như trên. Hiện Công an TP.Thuận An đang tiếp tục điều tra xác minh, xử lý vụ việc theo quy định.

Từ vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, môi giới, dịch vụ bất động sản nhưng chưa rõ thông tin để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân. Khi có nhu cầu thông tin, giao dịch về nhà đất, người dân nên liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của thửa đất đang quan tâm và được hướng dẫn các thủ tục mua bán nhà, đất theo đúng quy định pháp luật về đất đai để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp, vi phạm pháp luật cho phía người nhận chuyển nhượng bất động sản khi tiến hành giao dịch.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên