Rừng Tây Bắc tạm yên, Tây nguyên lại báo động đỏ

Cập nhật: 09-03-2010 | 00:00:00

 

Theo Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến chiều 9-3 cả nước vẫn còn 22 tỉnh đang trong tình trạng báo động đỏ về nguy cơ cháy rừng cực kỳ nguy hiểm và 24 tỉnh ở cấp độ nguy hiểm.  Qua theo dõi ảnh vệ tinh, Cục Kiểm lâm ghi nhận toàn quốc chỉ còn sáu điểm cháy rừng tại bốn nơi: An Giang, Đồng Tháp, Long An và Gia Lai - số điểm cháy rừng thấp nhất trong những ngày vừa qua.

 

Trao đổi với báo chí, ông Hà Công Tuấn, Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho rằng, nguy cơ cháy rừng vẫn rất cao, trên 40 địa phương đang ở mức báo động đỏ. Đến 8-3, hầu hết các điểm cháy rừng ở khu vực Tây Bắc đã được khống chế. Hơn nữa một hai ngày qua thời tiết miền Bắc chuyển rét, nhiệt độ khu vực này cũng giảm nên đã hạn chế rất nhiều khả năng cháy rừng. Tuy nhiên, theo nhận định của Cục Kiểm lâm, các tỉnh miền Trung, Tây nguyên như Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định đang có nguy cơ cháy rừng cao nhất.

Rừng bị cháy lớn ở địa phận huyện Tam Đường, Lào Cai đêm 3-3

 

Ông Đỗ Thanh Hải - Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng (Cục Kiểm lâm) cho rằng, thời tiết khô hanh kéo dài, nhiều ngày không mưa, cộng thêm gió lớn là nguyên nhân khiến tình hình cháy rừng năm nay căng thẳng hơn các năm trước. Ngoài thời tiết, yếu tố địa thế hiểm trở cũng là một trở ngại đối với công việc chữa cháy rừng. Đặc biệt, ý thức về phòng cháy, chữa cháy của chính quyền nhiều địa phương cũng như người dân còn chủ quan, lơi lỏng, bản thân cán bộ địa phương cũng chưa gương mẫu trong phòng chống cháy rừng là lý do khiến cháy rừng năm nay phức tạp và nghiêm trọng hơn mọi năm.

 

Trao đổi với phóng viên chiều nay, ông Nguyễn Hữu Ái, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Lai Châu cho biết tại địa phương này đã có một dân quân hi sinh trong khi nỗ lực chữa cháy rừng.

 

Theo ông Ái, đêm 7-3 phát hiện đám cháy rừng tại bản Sỏn Thầu 2 (xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ), lực lượng kiểm lâm và dân quân xã, trong đó có anh Lý Dâu Quẩy (24 tuổi) đã đến ngay hiện trường để dập lửa, chữa cháy rừng. Trong nỗ lực chữa cháy, do trời tối, điểm cháy ở địa bàn dốc nên trong đám cháy đá lở rơi trúng người anh Quẩy khiến anh tử vong ngay tại chỗ. Ông Ái cho biết hôm nay (9-3), chính quyền và người thân đã tổ chức an táng anh Quẩy. Chính quyền, các đoàn thể cũng hỗ trợ thân nhân người tử nạn 20 triệu đồng.

 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết hai ngày qua tại thị xã Phúc Yên đã xuất hiện hai điểm cháy rừng (khoảng 7 ha, chủ yếu bạch đàn, thông) tại thôn Lập Đinh, xã Ngọc Thanh. Ngay sau khi cháy lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng, nhân dân địa phương tích cực cứu chữa đến hết ngày 8-3 thì diện tích rừng cháy được dập tắt. Hiện kiểm lâm đang điều tra nguyên nhân cháy rừng.

 

Đến chiều nay 9-3, ông Ái cho biết các điểm cháy rừng ở Lai Châu đã cơ bản được khống chế. Tại các điểm cháy chỉ còn lực lượng kiểm lâm ở lại để gác rừng, điều tra nguyên nhân, diện tích rừng bị cháy cũng như tuyên truyền, vận động bà con chủ động phòng chống cháy rừng.

 

Chiều cùng ngày, qua điện thoại, ông Phạm Đức Hiển, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên cho biết, ba ngày qua (từ 7-3) địa phương này đã xuất hiện 14 điểm cháy. Các vụ cháy đã gây thiệt hại gần 10ha rừng tại các huyện Mường Nhé, Mường Ảng, Tủa Chùa, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ.

 

Đến chiều 9-3, 22 địa phương có rừng nguy cơ cháy cực kỳ nguy hiểm (cấp 5), gồm: An Giang, Bắc Kạn, Bắc Giang, Bình Phước, Bà Rịa, Cao Bằng, Cà Mau, Điện Biên, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đắk Nông, Gia Lai, Hòa Bình, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Bình, Sơn La, Tây Ninh và Yên Bái.

 

24 địa phương có các khu rừng báo động cấp 4 - cấp nguy hiểm: Bình Định, Điện Biên, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nội, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Long An, Lai Châu, Nghệ An, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn La, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Vĩnh Phúc và Yên Bái.

 

* Kiên Giang: cháy hơn 40 ha rừng phòng hộ ở Phú Quốc

 

Sáng  9-3, ông Trương Thanh Hào - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) cho biết đã dập tắt hoàn toàn vụ cháy rừng vào chiều 8-3 xảy ra ấp Bãi Vòng (xã Hàm Ninh).

 

Hiện hơn 20 lực lượng kiểm lâm, đoàn viên ở xã cùng người dân địa phương tiến hành xịt nước vào những nơi còn cháy trong các hốc cây, không để bắt lửa cháy tiếp.

 

Theo ông Hào, vụ cháy rừng trên là vụ cháy lớn nhất trên địa bàn Phú Quốc từ mùa khô đến nay, thiêu rụi hơn 40 ha rừng tràm phòng hộ (đã giao khoáng cho người dân quản lý). Trước đó, trên địa bàn đã phát hiện bốn vụ cháy do người dân đốt rẫy. “Hiện nay hơn 6,5 ngàn ha rừng phòng hộ trên địa bàn Phú Quốc đang ở mức báo động cháy cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm. Lực lượng kiểm lâm đang tuần tra xuyên suốt tại những điểm xung yếu, dễ xảy ra cháy”- ông Hào nói.

 

Ông Lê Hoàng Hưởng - Giám đốc vườn quốc gia U Minh Thượng cho biết, đến ngày 15-3 sẽ đóng cửa rừng, mọi hoạt động du lịch tham quan trong rừng sẽ ngưng, các  nhân viên làm du lịch sẽ chuyển sang tuần tra bảo vệ.

(Theo Tuổi Trẻ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên