Sẵn sàng cho công tác tuyển sinh vào lớp 1

Cập nhật: 04-07-2020 | 06:38:13

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên học sinh (HS) nghỉ hè muộn hơn so với các năm. Dù vậy, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp đã được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) sớm tính toán. Đối với tuyển sinh vào lớp 1, công tác này được thực hiện khẩn trương hơn, do năm học 2020-2021 toàn ngành thực hiện chương trình thay sách ở lớp 1.


Phụ huynh tham dự buổi tư vấn tuyển sinh lớp 1 năm học 2020-2021 tại trường Mần non Chí Hùng (TX.Tân Uyên). Ảnh: T.VY

Tuyển sinh sớm

Chuẩn bị công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2020- 2021 và tổ chức tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm 2020, Sở GD-ĐT lưu ý các phòng GD-ĐT tham mưu UBND các huyện, thị, thành phố củng cố ban chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, thống nhất kế hoạch tuyển sinh nhằm bảo đảm kế hoạch phát triển giáo dục tiểu học của địa phương. Từ hướng dẫn của sở, các phòng GD-ĐT đã sớm xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 trong năm học tới.

Năm nào cũng vậy, Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An đưa ra kế hoạch tuyển sinh thật chu đáo. Đây là một trong số những địa phương có số học sinh (HS) vào lớp 1 tăng cao hàng năm, do đó ngành phải sớm tính toán, điều phối HS giữa các trường, các địa phương, bảo đảm tất cả HS đều được đến trường. Qua thống kê số trẻ 6 tuổi thường trú và tạm trú từ 6 tháng trở lên, toàn thành phố có 10.678 em. Dự kiến trẻ 6 tuổi vào lớp 1 năm học 2020- 2021 sẽ tăng khoảng 1.200 em. Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết: “Các trường tiểu học (TH) tuyển theo địa bàn tuyển sinh, tuyển trẻ 6 tuổi tạm trú từ 6 tháng trở lên. Riêng trường TH Dĩ An chỉ tuyển sinh trẻ 6 tuổi có tạm trú 2 năm trở lên hoặc có hộ khẩu, số trẻ có tạm trú 6 tháng đến dưới 2 năm có thể đăng ký học tại một trong các trường TH trong địa bàn và các trường TH lân cận”.

Đối với TP.Thuận An, theo kế hoạch các trường TH sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 20 đến 24-7. Từ chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường TH xây dựng kế hoạch tuyển sinh, thành lập hội đồng tuyển sinh, phối hợp ban chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường các phường phát giấy mời HS đăng ký nhập học, niêm yết danh sách tuyển sinh đã được thống nhất. Theo dự báo của ngành, các phường An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn, Thuận Giao có số HS tăng cao. Do đó những trường TH không có khả năng tiếp nhận HS, ngành sẽ điều tiết HS sang trường lân cận. Hiệu trưởng các trường có nhiệm vụ thực hiện tốt công tác vận động và thông tin đến cha mẹ HS biết trường để đăng ký nhập học cho con em.

Trong khi đó, các trường TH trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 3 đến 7-8. Các trường TH kết hợp với ban chỉ đạo ngày toàn dân đưa trẻ đến trường có kế hoạch chỉ đạo việc tuyển sinh, thống nhất khu vực tuyển sinh cho trường ở cùng phường, cân đối số lượng tuyển sinh trong các trường TH. Bảo đảm 100% HS được vào học lớp 1 và ưu tiên HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày.

Với TX.Bến Cát, từ sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, các trường TH đã sớm xây dựng kế hoạch, dự kiến số HS vào lớp 1 để sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất thu nhận các em vào học. Theo Ban giám hiệu trường TH Tân Định, qua rà soát số trẻ 6 tuổi ở địa bàn, dự kiến năm học 2020- 2021 có 400 HS vào lớp 1. Nhà trường đã phối hợp với UBND phường phát loa thông báo cha mẹ HS đưa con em đến trường đăng ký nhập học theo quy định.

Đối với huyện vùng nông thôn Phú Giáo, công tác tuyển sinh vào lớp 1 cũng được ngành GD-ĐT chuẩn bị tốt theo từng giai đoạn. Từ ngày 10 đến 15- 7, các địa phương hoàn thành việc phát phiếu điều tra gọi HS nhập học. Từ ngày 15 đến 30-7, các trường tiến hành thu nhận HS. Đối với những trẻ trong độ tuổi nếu chưa ra lớp thì cũng huy động ra lớp trong năm học này. Ngành GD-ĐT cũng phân chia địa bàn tuyển sinh một cách hợp lý, bảo đảm thuận lợi cho HS khi đến trường.

Bảo đảm dạy 2 buổi/ngày

Theo dự tính của Sở GD-ĐT, năm học 2020-2021 toàn tỉnh sẽ có trên 40.000 HS lớp 1. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường thực hiện tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. Riêng những trường do điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn sẽ tổ chức dạy vào ngày thứ bảy. Do đó, để chủ động trong sắp xếp HS, toàn ngành đã sớm có kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, để việc triển khai thay sách ở lớp 1 trong tỉnh được thuận lợi hơn.


Năm học 2020-2021, học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày

Tại TX.Tân Uyên, theo kế hoạch, năm học 2020-2021 có 28.489 HS tiểu học, riêng HS lớp 1 là 6.648 em, với 165 lớp. Thực hiện tuyển sinh vào lớp 1, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường TH phải thu nhận tất cả số trẻ trong độ tuổi học TH có hộ khẩu thường trú và tạm trú đang cư trú trên địa bàn thị xã vào học. Công tác tuyển sinh được thực hiện theo địa bàn cư trú của HS, đồng thời thực hiện tốt công tác phân luồng HS giữa các trường TH trong thị xã nhằm tránh áp lực đối với các trường không đủ điều kiện về phòng học. Những năm gần đây, TX.Tân Uyên có số HS đầu cấp tăng cao, trong đó có HS lớp 1. “Dù cơ sở vật chất ở một số trường còn khó khăn, nhưng ngành đã chỉ đạo các trường TH có thể tăng HS trong lớp, tận dụng phòng chức năng bố trí lớp học, ưu tiên bố trí HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày theo chủ trương chung của ngành, nhằm bảo đảm chất lượng dạy học”, bà Nguyễn Thị Kim Duyên, Phó phòng GD-ĐT cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết năm học 2019-2020 kết thúc muộn, nhưng công tác tuyển sinh vào lớp 1 được toàn ngành triển khai thực hiện đúng thời gian như mọi năm. Năm học 2020-2021, ngành triển khai chương trình giáo dục 2018 đối với lớp 1. Việc chủ động thực hiện tuyển sinh đầu cấp TH sớm giúp các trường bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất để tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho HS lớp 1. Đối với những trường ở các địa bàn có số HS gia tăng cao, nhà trường tham mưu với các phòng GD-ĐT mượn cơ sở vật chất các trường lân cận để bố trí lớp học cho HS lớp 1, bảo đảm tất cả HS được học 2 buổi/ngày trong năm học 2020-2021.

Chuẩn bị cho năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện công khai, minh bạch trong thủ tục tuyển sinh, nhất là những địa bàn có nhiều HS là con em lao động ngoài tỉnh. Các phòng GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường TH tham mưu UBND xã, phường, thị trấn thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường; thành lập ban tuyển sinh trong địa bàn; điều tra trẻ trong độ tuổi, phân bổ HS nhập học theo địa bàn, bảo đảm 100% HS được vào học lớp 1 và ưu tiên HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X