Sẵn sàng cho ngày tựu trường năm học mới

Cập nhật: 23-08-2022 | 08:25:31

Chưa đầy một tuần nữa, học sinh các bậc học của Bình Dương sẽ bắt đầu tựu trường năm học 2022-2023. Ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đang khẩn trương phối hợp với các địa phương trong tỉnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, bảo đảm nguồn cung cấp sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh tựu trường; sẵn sàng các phương án nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ trong năm học mới, bảo đảm chất lượng dạy và học ...

Hệ thống trường học tại Bình Dương ngày càng được đầu tư khang trang, sạch đẹp để đáp ứng nhu cầu của học sinh. Trong ảnh: Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, TX.Bến Cát được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Bảo đảm các điều kiện cần thiết cho năm học mới

Năm học 2022-2023 đang đến rất gần. Để chuẩn bị cho năm học mới, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đều cử lực lượng cán bộ, giáo viên trực trường thường xuyên vệ sinh khuôn viên, bảo dưỡng đồ dùng, thiết bị dạy học… để chào đón các em học sinh thân yêu trở lại trường học.

Ngay khi kết thúc năm học 2021-2022, Ban Giám hiệu các trường đã tham mưu cho lãnh đạo Phòng GD-ĐT đầu tư, cải tạo một số hạng mục xuống cấp của trường, đồng thời cũng xin bổ sung thêm một số cơ sở vật chất để bảo đảm công tác dạy và học. So với mọi năm, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới ở các địa phương được chủ động thực hiện từ khá sớm. Trong thời gian nghỉ hè, một số trường đã sớm triển khai công tác nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới cơ sở vật chất.

Theo quyết định về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 của UBND tỉnh, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục TH, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên sẽ tựu trường vào ngày 29-8. Cơ sở giáo dục TH, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới vào ngày 5-9. Cũng trong ngày 5-9, các cơ sở giáo dục mầm non sẽ tổ chức ngày hội đến trường.

Tại trường TH Trần Văn Ơn, TX.Bến Cát, những ngày này, các giáo viên đang nỗ lực lao động, vệ sinh khuôn viên trường học để chuẩn bị bước vào năm học mới. Năm học 2022-2023, nhà trường có tổng số 2.058 học sinh với 39 lớp học, tăng hơn 1.000 học sinh so với năm học trước. Cô Hà Thị Diễm Phúc, Hiệu trưởng trường TH Trần Văn Ơn, cho biết: “Thời gian từ nay đến năm học mới 2022- 2023 không còn nhiều. Để bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới, chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập, sẵn sàng cho ngày tựu trường và khai giảng năm học mới với quyết tâm ở mức cao nhất. Nhà trường sẽ sử dụng hết các phòng chức năng để học sinh có chỗ học. Trường cũng đã nhận chi viện từ các trường bạn 250 bộ bàn ghế, bổ sung bàn ghế và vật dụng bán trú cho học sinh theo số lượng học sinh tăng thêm. Hiện tại, các giáo viên đang dọn dẹp vệ sinh trang trí lớp, thu các khoản thu đầu năm theo quy định; tổ chức tập trống, văn nghệ để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục cho cả năm học, ngành GD-ĐT đã tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn, tìm hiểu các nội dung chương trình giáo dục mới bằng nhiều hình thức để các trường không bị động khi áp dụng. Đến thời điểm này, các trường đã hoàn thành việc bố trí, phân công chuyên môn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đón học sinh tựu trường, khai giảng năm học mới. Ngành sẵn sàng các phương án nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ trong năm học mới, bảo đảm chất lượng dạy và học trên địa bàn.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết và sự gia tăng trở lại của dịch bệnh Covid-19 cùng một số bệnh truyền nhiễm khác, các trường học trong tỉnh đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp phòng dịch để chào đón học sinh trở lại trường. Để có môi trường học tập tốt trong năm học mới, hiện tại các trường đã huy động cán bộ, giáo viên, thuê thêm nhân công tổng vệ sinh toàn trường, sắp xếp lại cảnh quan, cơ sở vật chất bảo đảm khang trang, sạch đẹp.

Các trường trên địa bàn tỉnh đang huy động giáo viên dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang lại khuôn viên nhà trường để chuẩn bị cho ngày tựu trường

Thầy Ngô Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Lý Thái Tổ, TP.Thuận An, cho biết thực hiện chỉ đạo của cấp trên, để phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm đang lưu hành và có dấu hiệu bùng phát như sốt xuất huyết, Covid-19, tay chân miệng, nhà trường đã thực hiện tẩy rửa các phòng học, lau rửa bàn ghế, phun thuốc sát khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, sửa chữa nhà vệ sinh ở các dãy phòng học, phát quang bụi rậm…

Còn thầy Phạm Văn Xuân, Hiệu trưởng trường TH Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho hay nhà trường đang huy động giáo viên tham gia dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, cảnh quan môi trường trước ngày học sinh tựu trường để bảo đảm an toàn, vệ sinh cho học sinh, giáo viên. Đồng thời, những ngày qua nhà trường cũng đã phối hợp với Trạm Y tế phường tiến hành tiêm vắc xin cho các em học sinh. Để tổ chức tốt chiến dịch tiêm chủng, nhà trường đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phân công giáo viên hỗ trợ cán bộ y tế tiêm chủng. Đặc biệt, nhà trường cũng chú ý quan tâm, động viên để các em có tinh thần thoải mái, vui vẻ trong buổi tiêm.

Thời gian qua, các trường cũng đã phân công giáo viên chủ nhiệm tiếp tục kết nối với phụ huynh để tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Qua đó, phụ huynh đã tích cực đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo khuyến cáo của ngành y tế, bảo đảm sức khỏe cho chính các em và những học sinh khác. Hiện tại, nhiều trường học đang phối hợp với các cơ sở y tế tiến hành tiêm vắc xin cho học sinh trước thềm năm học mới. Tất cả đều chuẩn bị thật tốt các điều kiện để các em học sinh được đến trường được sinh hoạt, học tập, vui chơi trong một môi trường an toàn ngay từ những ngày đầu năm học mới.

Năm học 2022-2023, Bình Dương có 742 trường, tăng 11 trường với tổng số học sinh các cấp học từ mầm non đến THPT dự kiến tăng thêm 29.922 em so với năm học 2021-2022. Căn cứ vào kết quả đầu tư xây dựng trường học, đầu năm học 2022-2023, toàn ngành có 381 phòng học tăng thêm; 100% trường học kiên cố, trong đó có 315/392 trường, trung tâm công lập được lầu hóa, đạt tỷ lệ 80,35%.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X