Sẵn sàng cho sân chơi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Cập nhật: 01-03-2024 | 09:11:00

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trong hơn 10 năm qua đã thu hút đông đảo học sinh (HS) trung học trên cả nước tham gia. Với tinh thần quyết tâm cao độ, các em HS cùng đội ngũ giáo viên tâm huyết của Bình Dương đang miệt mài rèn luyện, trau dồi kiến thức và hoàn thiện những dự án đầy tiềm năng để tham gia cuộc thi sắp tới.

 Giáo viên và học sinh trường THCS Phú Mỹ miệt mài hoàn thiện dự án chuẩn bị cho cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sắp tới  

 Chuẩn bị kỹ lưỡng

Cuộc thi KHKT dành cho HS trung học nhằm khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đây là sân chơi bổ ích nhằm khuyến khích và tạo cơ hội để HS giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi và giao lưu học hỏi giữa các đơn vị. Để chuẩn bị cho cuộc thi cấp quốc gia, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khơi dậy niềm đam mê KHKT trong HS. Cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2023-2024 được tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng trăm dự án tham gia ở các lĩnh vực đa dạng như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kỹ thuật, công nghệ thông tin.

Từ cuộc thi trên, 2 dự án xuất sắc được Bình Dương chọn tham gia cuộc thi KHKT do Bộ GD&ĐT tổ chức là dự án “Bộ bàn phím chữ nổi và phần mềm soạn thảo văn bản dành cho người khiếm thị” của nhóm HS trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) và dự án “Tái chế chất thải thủy tinh làm vật liệu kết cấu thay thế cát trong sản xuất bê tông” của nhóm HS trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một). Các dự án này đều mang tính sáng tạo, giải quyết những vấn đề thiết thực của đời sống, thể hiện khả năng tư duy độc lập và ý thức học tập, nghiên cứu của HS.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Từ cuộc thi KHKT cấp tỉnh, chúng tôi đã lựa chọn ra 2 dự án tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia được tổ chức ở tỉnh Bắc Giang trong tháng 3 tới. Trong thời gian các trường chuẩn bị, Sở GD&ĐT thường xuyên theo dõi, bám sát tiến độ cũng như hỗ trợ về mặt chuyên môn khi các trường cần để các dự án hoàn thiện tốt nhất, các em HS tự tin tham gia vào cuộc thi cấp quốc gia sắp tới”.

Sẵn sàng chinh phục

Kể từ khi dự án “Bộ bàn phím chữ nổi và phần mềm soạn thảo văn bản dành cho người khiếm thị” của nhóm tác giả Nguyễn Thái Phương Nam và Nguyễn Khắc Tiến Nam, HS lớp 9A3 giành được giải nhất trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh và được lựa chọn đi thi quốc gia, niềm vui và sự tự hào dường như vẫn còn hiện diện trong tập thể trường THCS Phú Mỹ. Những ngày này, cô và trò của trường THCS Phú Mỹ đang bận rộn chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị lên đường tham gia cuộc thi KHKT quốc gia.

Nói về dự án của mình với niềm tự hào hiện lên trên khuôn mặt, em Nguyễn Thái Phương Nam cho biết qua quá trình nghiên cứu và quan sát tại các trường dành cho người khiếm thị, các em đã nhận thấy sự thiếu hụt thiết bị công nghệ là một thách thức lớn đối với họ trong cuộc sống ngày nay khi cuộc cách mạng công nghệ và số hóa đang diễn ra nhanh chóng. “Chính vì vậy, chúng em mong muốn làm một điều gì đó để có thể giúp đỡ những người khiếm thị tiếp cận với công nghệ, chuyển đổi số trong phương pháp ghi chép nhằm đem lại năng suất, hiệu quả cao trong học tập và làm việc”, Nguyễn Thái Phương Nam chia sẻ.

 CUỘC THI KHKT QUỐC GIA NĂM 2024 DIỄN RA TỪ NGÀY 20 ĐẾN 22-3 TẠI TỈNH BẮC GIANG VỚI SỰ THAM GIA CỦA 74 ĐOÀN MANG TỚI 150 DỰ ÁN TỪ 62/63 TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG VÀ 12 ĐƠN VỊ THUỘC CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC.

Còn với em Nguyễn Khắc Tiến Nam, đây là năm học cuối cấp THCS khá đặc biệt với em khi lần đầu tiên em tham dự cuộc thi KHKT và được vinh dự chọn đi thi quốc gia. Tiến Nam chia sẻ: “Đến bây giờ em vẫn còn vui và hạnh phúc khi những cố gắng của chúng em đã được ghi nhận. Thời gian qua, chúng em cùng giáo viên hướng dẫn đã dồn sức khắc phục những hạn chế theo sự góp ý của ban giám khảo trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh để dự án hoàn thiện hơn. Đến thời điểm hiện tại, dự án của chúng em đã hoàn thiện các bước và sẵn sàng tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Chúng em sẽ cố gắng hết sức mình để đạt được thành tích tốt nhất, mang vinh quang về cho ngành GD&ĐT tỉnh nhà”.

Cùng với dự án của trường THCS Phú Mỹ, thời gian này, thầy và trò trường THPT Chuyên Hùng Vương cũng đang tập trung hoàn thiện sản phẩm của mình. Đây là dự án tâm huyết của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Quân và Nguyễn Phạm Thị Quỳnh Như dưới sự hướng dẫn của giáo viên Đinh Quốc Thái. “Dự án đã đề xuất một giải pháp sáng tạo cho vấn đề rác thải thủy tinh, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của nhà trường cũng như Sở GD&ĐT. Hiện tại, thầy và trò chúng tôi đã sẵn sàng tinh thần lên đường tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia”, thầy Đinh Quốc Thái chia sẻ.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm cao độ, đội ngũ HS Bình Dương hứa hẹn sẽ gặt hái thành công tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Đây là niềm tự hào của ngành GD&ĐT và là nguồn động viên để ngành tiếp tục phát triển phong trào học tập và nghiên cứu khoa học trong HS. Tin rằng Bình Dương sẽ đạt được kết quả cao và tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ KHKT của đất nước.

 HỒNG PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X