Sẵn sàng mọi điều kiện tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Cập nhật: 06-04-2022 | 08:27:05

Theo thống kê từ các địa phương, toàn tỉnh có hơn 288.000 trẻ trong độ tuổi từ 5 - 11 tuổi. Để mỗi trẻ được tiêm 2 liều vắc xin ngừa Covid-19, Bình Dương cần hơn 517.000 liều vắc xin. Để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả cao, Bình Dương tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đẩy mạnh truyền thông lợi ích tiêm chủng, vận động phụ huynh đưa trẻ đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

 Lực lượng y tế TP.Thủ Dầu Một tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 14 tuổi

 Chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các địa phương, hiện trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, các trường mẫu giáo, TH, THCS bố trí điểm tiêm chủng, tổ chức triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh từ 5 - 11 tuổi. Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, cho biết: Trung tâm đang phân công nhân lực tại các điểm tiêm và lên phương án hỗ trợ của tuyến trên. Đặc biệt, trong đợt tiêm này, thành phố tăng cường cán bộ y tế khám sàng lọc và cấp cứu lưu động, bố trí các đội cấp cứu lưu động để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng nếu có. Qua thống kê, toàn thành phố có khoảng 55.500 trẻ từ 5 - 11 tuổi, tức trong độ tuổi tiêm chủng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Thành phố huy động nguồn lực từ các ban, ngành, đoàn thể tham gia hỗ trợ ngành y tế trong chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Rút kinh nghiệm công tác nhập liệu tiêm vắc xin các đợt trước, đợt này thành phố thực hiện chủ trương tiêm tới đâu nhập liệu tới đó, thành lập đội nhập liệu riêng, rà soát danh sách trước bảo đảm đúng tiến độ”.

Về liều lượng, loại vắc xin tiêm cho trẻ, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế có 2 loại vắc xin ngừa Covid-19 sẽ tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi là vắc xin Pfizer và Moderna. Không giống như người từ 18 tuổi trở lên, với trẻ em 5 - 11 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vắc xin, không tiêm trộn với bất kỳ loại vắc xin mRNA nào. Đặc biệt, chương trình mở rộng tiêm chủng trẻ từ 5 - 11 tuổi sẽ sử dụng kim tiêm ngắn hơn. Vắc xin Pfizer chỉ định cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm bắp, liều tiêm 0,2ml, tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần. Vắc xin Spikevax (Moderna Covid-19 vắc xin) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi đáp ứng nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Liều lượng vắc xin tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vắc xin cho người lớn liều nhắc lại. Tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần.

Theo nghiên cứu, những phản ứng trầm trọng, bất thường sau tiêm ở trẻ 5 - 11 tuổi ít hơn so với trẻ từ 12 tuổi trở lên nhưng ngành y tế cũng không chủ quan. Ngành chuẩn bị mọi điều kiện, tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh hỗ trợ trẻ nhỏ sau khi tiêm vắc xin, tránh vận động mạnh. Địa phương sẽ triển khai chiến dịch theo hình thức cuốn chiếu từng trường, địa bàn, các cơ sở bảo trợ xã hội. Riêng trẻ không đến trường sẽ tiêm tại Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố và sẽ rà soát, lập danh sách trước. Trước đó, trong buổi tập huấn phương thức triển khai tiêm chủng, Bộ Y tế yêu cầu chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 - 11 tuổi diễn ra tại trường học và các cơ sở tiêm chủng cố định, tiêm lưu động. Nhóm trẻ em 11 tuổi sẽ được tiêm trước, sau đó hạ thấp dần độ tuổi.

Lợi ích vắc xin Covid-19 với trẻ

Theo số liệu thống kê, trong 7 ngày qua, toàn tỉnh ghi nhận 13 bệnh nhân tử vong do Covid-19, trong đó có 1 trường hợp là bé 8 tuổi chưa tiêm vắc xin, bị xuất huyết dưới màng nhện nghi do vỡ dị dạng mạch máu não. Cùng với việc ghi nhận bệnh nhân Covid-19 tử vong là trẻ em, những tháng qua, Bình Dương cũng ghi nhận số ca nhiễm là trẻ em tăng nhanh. Việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi là cấp thiết, giúp trẻ phòng, chống các biến thể của SARS-CoV-2, nguy cơ bệnh diễn biến tăng nặng và ít để lại di chứng.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho hay: “Hiện nay, theo các số liệu khảo sát, hội chứng hậu Covid-19 không chỉ xảy ra ở người lớn mà ngay cả trẻ em cũng gặp. Trẻ em khi nhiễm Covid-19 ít biến chứng nặng dẫn tới tử vong, nhưng những tác dụng kéo dài liên quan Covid-19 khá phổ biến trên thế giới, ảnh hưởng tới sức học của trẻ. Trẻ em khi nhiễm Covid-19 có thể tiếp tục làm nguồn lây nhiễm, lây cho người lớn, cho người không được tiêm và duy trì chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng” .

Từ tháng 10-2021, Bình Dương tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. Đến nay, việc sử dụng vắc xin đã chứng tỏ hiệu quả vắc xin mang lại, giảm tỷ lệ nhiễm bệnh, chuyển nặng tử vong ở nhóm tuổi này. Hiện các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai tiêm chủng để đẩy nhanh tiến độ tiêm liều bổ sung, nhắc lại theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế. Để bảo đảm tiến độ và thực hiện an toàn tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, Sở Y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho độ tuổi này. Trên cơ sở kế hoạch ban hành, Sở Y tế chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc phối hợp với các địa phương, ngành giáo dục - đào tạo thống kê các đối tượng trong độ tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh, không phân biệt có hay không có hộ khẩu thường trú để triển khai tiêm vắc xin đạt hiệu quả cao. Hiện ngành chuẩn bị sẵn sàng tốt nhất về nhân lực, cơ sở vật chất nhằm bảo đảm tiêm đúng tiến độ, an toàn khi có vắc xin phân bổ từ Bộ Y tế.

 Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: “Trẻ mắc Covid-19 trong cơ thể đã có kháng thể với vi rút, nhưng sau 3 - 6 tháng kháng thể sẽ giảm đi, trẻ vẫn có thể nhiễm lại và để lại các di chứng hậu Covid-19. Do đó, dù trẻ đã mắc Covid-19, phụ huynh vẫn nên cho trẻ đi tiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên