BÀ NGUYỄN THU CÚC, CHỦ TỊCH UBND TP.THỦ DẦU MỘT:

Sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất chào đón du khách

Cập nhật: 16-02-2024 | 09:00:28

 Lễ hội rằm tháng Giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là một trong những lễ hội lớn vào dịp đầu năm mới, thu hút đông đảo người dân và khách thập phương tham gia. Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về công tác tổ chức Lễ hội rằm tháng Giêng năm nay, P.V Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội rằm tháng Giêng năm 2024 một số thông tin liên quan.

 Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu đang đón nhiều người đến hành hương, du ngoạn

 - Gọi là Lễ hội rằm tháng Giêng nhưng thực tế từ sau đêm giao thừa Tết Nguyên đán, người dân đã bắt đầu tham gia vào các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng tại các chùa, đình, miếu. Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các ngành chức năng, các phường, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn mọi mặt như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia vào các sinh hoạt này?

- Đúng là như vậy. Dù cao điểm Lễ hội rằm tháng Giêng tại TP.Thủ Dầu Một là vào 2 ngày 14 và 15 tháng Giêng âm lịch nhưng người dân đã bắt đầu đi chùa, đến các cơ sở tín ngưỡng từ sau đêm giao thừa. Người dân mong muốn dành những ước nguyện tốt đẹp nhất trong khoảnh khắc giao mùa bắt đầu một năm mới. Cũng chính vì thực tế này, năm nào cũng vậy, ngay từ đầu năm mới dương lịch, TP.Thủ Dầu Một đã họp Ban Chỉ đạo, lên kế hoạch cụ thể cho công tác bảo đảm một mùa lễ hội văn minh, an toàn cho người dân và du khách thập phương.

Năm nay, thành phố chủ yếu tập trung vào một số nhóm vấn đề quan trọng. Đó là công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, quản lý thị trường, công tác tình nguyện và công tác tuyên truyền phục vụ Lễ hội rằm tháng Giêng năm 2024. Lãnh đạo thành phố đánh giá những công tác này hiện nay được thực hiện khá tốt.

- Trong không gian Lễ hội rằm tháng Giêng trên địa bàn thành phố, Lễ hội miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu là lễ hội lớn nhất của thành phố cũng như của tỉnh Bình Dương vào dịp đầu năm mới. Lễ hội rằm tháng Giêng năm nay được lãnh đạo thành phố quan tâm như thế nào để bảo đảm ý nghĩa của lễ hội, tạo không gian văn hóa, du xuân đầu năm cho người dân địa phương cũng như du khách, thưa bà?

- Chúng ta đều biết, miếu Bà Thiên Hậu có rất nhiều ở các địa phương trên địa bàn Bình Dương, nhưng trong tâm thức của nhân dân và du khách thập phương thì miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường được bà con bày tỏ tình cảm đặc biệt, nhất là với Lễ rước Thiên Hậu Thánh Mẫu tuần du vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Bà con thập phương vẫn quen gọi với tên thân thương là “chùa Bà Bình Dương”.

 Lễ hội rằm tháng Giêng 2024 được chuẩn bị chu đáo để bảo đảm yếu tố văn minh - nhân ái - nghĩa tình

Như tôi đã chia sẻ, ngay từ đầu năm dương lịch 2024, thành phố đã tổ chức Ban Chỉ đạo để các bộ phận bắt tay vào việc từ những ngày giáp tết. Không chỉ lãnh đạo thành phố quan tâm, mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến Lễ hội rằm tháng Giêng. Bởi lẽ, đây không chỉ là hoạt động văn hóa của riêng thành phố, mà từ rất lâu, lễ hội này đã gắn bó với hình ảnh một Bình Dương hiếu khách, văn minh, nghĩa tình. Chính vì vậy, địa phương đang nỗ lực hết sức mình để năm nay Lễ hội rằm tháng Giêng diễn ra an toàn, thành công tốt đẹp.

- Nhắc đến Lễ hội rằm tháng Giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là nhắc đến “lễ hội miễn phí”. Năm nay, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục quan tâm chỉ đạo như thế nào để phát huy truyền thống vùng đất nghĩa tình cùng những hoạt động đã làm nên “thương hiệu” lễ hội riêng có này của đất Thủ - Bình Dương, thưa bà?

- Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào riêng của bà con đất Thủ, mà còn là niềm vui chung của người Bình Dương trong những ngày xuân mới. Năm 2023 đã đi qua trong bộn bề khó khăn, sự suy thoái kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người dân, doanh nghiệp. Thế nhưng, phải chia sẻ một điều rất cảm động rằng, những “trái tim thiện nguyện” đã đăng ký với địa phương từ rất sớm để tổ chức các hoạt động nghĩa tình trong dịp lễ hội này. Năm nay, Hội Doanh nhân trẻ thành phố, tỉnh cũng chung tay cùng thành phố với gần 40 doanh nghiệp đăng ký tham gia hoạt động miễn phí tại Lễ hội rằm tháng Giêng. Các đơn vị, các hộ dân nói rằng “khó khăn thì ở đâu cũng có, mình góp một chút công sức làm tình nguyện đầu năm, cũng là những niềm vui sẽ được trọn vẹn suốt cả năm”. Tôi cho rằng, những tình cảm, những đóng góp đó rất đáng quý, đáng trân trọng.

- Thông qua lễ hội năm nay, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một có điều gì muốn chuyển tải đến nhân dân và du khách gần xa?

- TP.Thủ Dầu Một đã sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất chào đón du khách thập phương về chung vui Lễ hội rằm tháng Giêng xuân Giáp Thìn 2024. Những con đường đã lung linh ánh đèn, những góc phố đã rực rỡ cờ hoa, các cụm tiểu cảnh phục vụ nhu cầu chụp ảnh đầu xuân đã xuất hiện khắp mọi nơi, đội ngũ tình nguyện cũng đã sẵn sàng. Với ý nghĩa “Lễ hội rằm tháng Giêng 2024 văn minh - nhân ái - nghĩa tình”, TP.Thủ Dầu Một trân trọng gửi lời chúc an lành, may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc đến bà con nhân dân thành phố, du khách gần xa. Hy vọng, những gì mà TP.Thủ Dầu Một đã và đang tập trung thực hiện trong mùa lễ hội năm nay sẽ mang đến cho người dân và du khách thập phương một không khí lễ hội vui tươi, ý nghĩa và sẽ cảm nhận được những điều tốt đẹp về đất Thủ - Bình Dương văn minh, nhân ái, nghĩa tình.

- Xin cám ơn bà!

 Điểm mới của mùa lễ hội năm nay là từ giữa năm 2023, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai kế hoạch “Thành phố không rác” nhằm vận động các tổ chức, cá nhân, hộ dân trên địa bàn làm cho thành phố sạch hơn, văn minh hơn. Trên tinh thần đó, tại Lễ hội rằm tháng Giêng năm nay, bên cạnh các công việc thường lệ, thành phố còn tổ chức các đội hình tình nguyện thu gom rác ở các khu vực trung tâm, những tuyến đường có diễu hành để khi kết thúc các hoạt động chính thức, Thủ Dầu Một trở lại bộ mặt khang trang, sạch đẹp, xứng đáng với hình ảnh một đô thị trung tâm văn minh của Bình Dương.

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên