Sẵn sàng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 29-05-2023 | 09:04:46

Thời gian qua, vắc xin ngừa Covid-19 được tỉnh tổ chức tiêm thành chiến dịch hoặc định kỳ vào thứ tư và chủ nhật hàng tuần. Theo ngành y tế, hiện các cơ sở tiêm chủng đều thuần thục về thực hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đến thời điểm này, y tế cơ sở hoàn toàn có đủ năng lực để triển khai lồng ghép tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cùng các loại vắc xin khác.

 Thời gian tới, ngành y tế sẽ không tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 theo chiến dịch mà sẽ đưa vào chương trình tiêm chủng thường xuyên. Trong ảnh: Tiêm vắc xin cho trẻ em tại TP.Thủ Dầu Một

 Thuần thục quy trình tiêm

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Bình Dương chủ trương vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Để hệ thống y tế cơ sở không chỉ là nơi tiếp nhận xử lý khám, chữa bệnh ban đầu mà còn là nơi triển khai tốt chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19, ngành y tế chủ trương tập huấn, triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho lực lượng Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.

Để tiến hành một buổi tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 an toàn, lực lượng y tế cần phải tuân thủ các trình tự một cách nghiêm ngặt. Nói về quy trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Sen, Trưởng trạm Y tế phường Bình Thắng, TP.Dĩ An, cho biết: “Trước khi tiêm chủng, y, bác sĩ cần phải khám sàng lọc và tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, thông báo về loại vắc xin sẽ tiêm. Trong quá trình tiêm, y, bác sĩ cần kiểm tra vắc xin, dung môi và bơm tiêm, kim tiêm trước khi sử dụng; cho đối tượng tiêm chủng hoặc cha mẹ, người giám hộ trẻ xem lọ vắc xin trước khi tiêm, thực hiện tiêm đúng chỉ định, đúng liều, đúng thời điểm. Tiêm xong, y, bác sĩ phải theo dõi phản ứng sau tiêm. Bước này rất quan trọng, có thể phát hiện được các triệu chứng sốc phản vệ sau tiêm và kết thúc bác sĩ căn dặn về nhà tiếp tục theo dõi”.

Trong khi đó, tại Trạm Y tế xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, việc thực hiện các quy định về an toàn tiêm chủng cũng như sắp xếp các đối tượng đến tiêm luôn bảo đảm. Các gia đình đưa trẻnhỏ đến tiêm đều được hẹn giờ, không có hiện tượng tập trung đông tại một thời điểm. Tất cả các phòng tiêm đều được bố trí thông thoáng. Khu vực chờ trước tiêm chủng, khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi sức khỏe sau tiêm luôn được cán bộ y tế vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên khử khuẩn. Ngoài ra, trạm còn bố trí đầy đủ nước, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn ở vị trí thuận tiện, hướng dẫn người dân đến tiêm thường xuyên rửa tay sát khuẩn để phòng bệnh.

Vắc xin Covid-19 sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Từ khi đại dịch Covid-19 thâm nhập vào địa bàn tỉnh, để phòng, chống dịch Covid-19, Bình Dương đã nhanh chóng tổ chức tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 theo hình thức chiến dịch quy mô lớn hoặc tổ chức tiêm lưu động cho các nhóm đối tượng (người lớn từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 12-17 tuổi và trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi). Thống kê của ngành y tế tỉnh, tích lũy từ khi triển khai chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho đến nay, Bình Dương đã tiêm được hơn 7,5 triệu liều, bao gồm hơn 2,8 triệu liều tiêm mũi 1, hơn 2,4 triệu liều tiêm mũi 2, hơn 1,8 triệu liều tiêm mũi 3 và hơn 411.000 liều tiêm mũi 4.

Có thể khẳng định, thời gian vừa qua chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn dân đã được thực hiện khá thành công trên địa bàn tỉnh. Rất nhiều điểm tiêm chủng Covid-19 đã được thành lập và hỗ trợ tốt cho người dân. Các điểm tiêm chủng xuất hiện ở hầu khắp các xã, phường, thị trấn, lịch tiêm phòng được thông báo cụ thể tới các đối tượng tiêm chủng. Nhờ vậy, số lượng ca nhiễm bệnh, ca tử vong giảm đáng kể, dịch bệnh đã được kiểm soát và nhịp sống quay trở lại bình thường. Cụ thể gần đây, để tạo điều kiện cho người dân được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin ngừa Covid-19, ngành y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến huyện, thị, thành phố và tuyến xã, phường, thị trấn phải luôn hỗ trợ người dân tiêm vắc xin ngừa Covid-19 một cách nhanh chóng. Định kỳ vào thứ tư và chủ nhật hàng tuần, 91 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn hoặc 9 Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố đều tổ chức điểm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 phục vụ người dân.

Trao đổi với P.V, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Theo tinh thần của Bộ Y tế, thời gian tới ngành y tế sẽ không tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 theo chiến dịch mà sẽ đưa vào chương trình tiêm chủng thường xuyên. 91 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh sẽ có 2-4 buổi tiêm chủng thường xuyên triển khai mỗi tháng. Tùy theo các trạm ở các địa phương khác nhau, vắc xin ngừa Covid-19 sẽ được đưa vào các buổi tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đặc biệt, vừa qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố đại dịch Covid-19 không còn là vấn đề y tế cộng đồng khẩn cấp và đưa ra khuyến nghị tạm thời, tích hợp tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong chương trình tiêm chủng trọn đời. Để tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 trong năm 2023, ngành y tế xác định cụ thể các đối tượng được tiêm chủng và dự kiến nhu cầu cần vắc xin”.

 Từ tháng 4 đến tháng 6-2023, 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh cần hơn 20.750 liều vắc xin ngừa Covid-19 để tiêm cho các nhóm tuổi. Trong tổng số 20.750 liều có 7.770 liều tiêm mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên, 3.200 liều tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi và 9.780 liều dành cho trẻ từ 5-11 tuổi tiêm liều cơ bản.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên