Sắc xuân phơi phới cùng nhạc khúc về Bình Dương

Cập nhật: 23-02-2024 | 08:41:48

Trong mỗi người dân Việt Nam, ngày tết cổ truyền có ý nghĩa đặc biệt, bởi nó ẩn chứa những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, mà trong đó, âm nhạc là một phần không thể thiếu. Với những tiết tấu vui tươi, giai điệu đẹp, ca từ trong sáng, nhạc xuân Bình Dương năm nay hướng đến một năm mới tràn đầy niềm vui, niềm tin yêu và hy vọng.


Các ca khúc xuân Bình Dương tươi vui mang đến nhiều hy vọng trong năm mới

Đầy tin yêu, hy vọng

Trong những ngày đầu năm, dường như đi đến đâu, từ phố phường đô thị đến thôn quê, ai ai cũng dễ dàng bắt gặp những ca khúc xuân rộn rã. Những ca khúc quen thuộc được nhiều em thơ, bạn trẻ, người có tuổi hát say sưa và kết hợp vào những bữa tiệc để gửi lời chúc tốt đẹp đến mọi người.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Huỳnh Thanh Thủy, (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị thích hát bài “Anh cho em mùa xuân” do nhạc sĩ Nguyễn Hiền phổ nhạc từ thơ của Kim Tuấn, “Đoản xuân ca” của nhạc sĩ Thanh Sơn để nhắc khéo ông xã trong chăm lo tết cho các thành viên trong gia đình. Với những người xa quê thì những ca khúc như “Đêm giao thừa nghe một khúc dân ca” của nhạc sĩ Võ Đông Điền, “Xuân đã về” của nhạc sĩ Minh Kỳ, “Xuân họp mặt” của nhạc sĩ Văn Phụng, “Ước nguyện đầu xuân” của nhạc sĩ Hoàng Trang, “Câu chuyện đầu năm” của nhạc sĩ Hoài An, “Lắng nghe mùa xuân về” của nhạc sĩ Dương Thụ... càng nghe càng thấy thấm thía ý nghĩa của những ngày tết sum vầy cùng gia đình. Từ đó, họ có thêm động lực lao động kiếm thêm thu nhập để có thêm hy vọng vui tết ở quê nhà.

Theo bạn Nguyễn Hữu Thiên (xã Bạch Đằng, TP.Tân Uyên), mỗi khi hát những ca khúc xuân đều thấy lòng lâng lâng nhiều cảm xúc. Những bài như “Hoa cỏ mùa xuân” của nhạc sĩ Bảo Chấn, “Điệp khúc mùa xuân” và “Bài ca tết cho em” của nhạc sĩ Quốc Dũng… giúp bản thân cậu sinh viên năm nhất này thấy phấn khởi hơn. Nhưng cậu rất tâm đắc với câu hát “Mùa xuân, mùa xuân/ Một mùa xuân nho nhỏ/ Lặng lẽ dâng cho đời/ Mùa xuân, mùa xuân/ Mùa xuân tôi xin hát/ Khúc Nam ai, Nam bằng/ Nước non ngàn dặm mình/ Nước non ngàn dặm tình”... trong ca khúc “Một mùa xuân nho nhỏ” của nhạc sĩ Trần Hoàn. Bởi, tuổi trẻ cần phải ra sức rèn luyện, học tập thật tốt để có thể góp sức “dâng cho đời”, tô sắc cho mùa xuân thêm rực rỡ hơn.

Rạng rỡ sắc xuân

Bên cạnh những ca khúc xuân quen thuộc, nhạc xuân Bình Dương năm nay có những ca khúc với tiết tấu vui tươi, giai điệu đẹp, ca từ trong sáng đã truyền tải nhiều thông điệp về niềm tin, hy vọng, về nét đẹp rạng rỡ của vùng “đất lành chim đậu” này. Có dịp thưởng thức chương trình ca nhạc “Phố xuân Bình Dương” do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương thực hiện chào mừng năm mới 2024, chúng tôi như có dịp hòa mình vào một bức tranh hoành tráng của âm nhạc. Sắc xuân trong mỗi ca khúc rạng rỡ, tươi vui, đậm chất Bình Dương khi nhắc về xuân ở những làng nghề truyền thống, ở những huyện nông thôn mới, ở những thành phố trẻ đầy khát vọng…

Trong ca khúc “Thủ Dầu Một đẹp mãi dáng xuân hồng” của nhạc sĩ Nguyễn Long, người nghe dễ dàng cảm nhận sự phấn khởi của ông trong những giai điệu sinh động: “Chào phố mới phố xôn xao nắng hồng/ Gọi sức sống đang trào dâng khát vọng/ Rằm giêng chùa Bà chiều rước Cộ lân sư rồng khoe dáng/ Bên sông Sài Gòn đêm Bạch Đằng dạo bước phố hoa đăng/ Về ngã sáu đến công viên Phú Cường tìm khúc hát cho tình yêu lãng mạn/ Về Tương Bình Hiệp tinh hoa làng nghề ngày thêm tươi hương sắc/ Thủ Dầu Một ơi! Bao khát vọng đẹp mãi dáng xuân hồng”.

Và hình ảnh phố đi bộ Bạch Đằng, chợ Thủ Dầu Một nhộn nhịp dòng người trẩy hội thật vui trong ca khúc “Bình Dương phố và xuân” của nhạc sĩ Toàn BD do nhóm Mắt Ngọc thể hiện càng làm mọi người đắm say. Bởi “Ai về Bình Dương, đất quê hương muôn vàn yêu thương/ Ai về Bình Dương, bến sông nay chợ Thủ vui hơn/ Trai xinh, cô gái đẹp dịu dàng, tay trong tay thêm mê say...”.

Sắc xuân Bình Dương tràn căng ngây ngất với những giai điệu nhẹ nhàng trong “Ngọt ngào câu hát quê hương” của nhạc sĩ Phạm Thanh Phong, rộn ràng cùng “Tình xuân” của nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, “Mùa xuân xuống phố” của nhạc sĩ Nguyễn Phương An và Ngân Khanh, “Dáng xuân Bình Dương” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý.

Dịp tết này, Tạp chí Văn nghệ Bình Dương cũng đã giới thiệu nhiều ca khúc xuân đặc sắc, khơi gợi nhiều hy vọng đầy khởi sắc trong năm mới. Trong ca khúc “Bàu Bàng - Khúc hát gọi mời” của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, “Ai đi về Bình Dương có thấy quê hương đổi mới từng ngày/ Có phải nơi đây “Đất lành chim đậu”/ Mà nghe tình người chứa chan hạnh phúc/ Mà nghe Bàu Bàng phơi phới tương lai”. Cùng với đó, xuân trên quê hương Bình Dương cũng được gợi mở nhiều cảm xúc với nhiều ca khúc đậm đà, đong đầy sắc xuân như “Bắc Tân Uyên - Đất ngọt tình người” do nhạc sĩ Lê Đức Dũng phổ nhạc từ thơ của Lê Thị Bạch Huệ hay “Bến Cát quê em” do Lệ Hồng sáng tác.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên