Sàn giao dịch việc làm: Kênh thông tin kết nối giữa lao động với doanh nghiệp

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00
Với vai trò là cầu nối vững chắc, Sàn giao dịch việc làm (GDVL) của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã giúp cho doanh nghiệp và người lao động rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin cho nhu cầu lao động, tuyển dụng, cũng như thông tin ứng viên, tuyển dụng và các chính sách lao động, thị trường lao động tại tỉnh nhà.

Tổ chức Sàn GDVL là cần thiết

Cả nước hiện có 44 Sàn GDVL hoạt động thường xuyên với tần suất 1 phiên/ tháng. Trong khi đó ở Bình Dương, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức định kỳ 2 phiên/ tháng. Các phiên GDVL chủ yếu là tư vấn việc làm, tư vấn tuyển dụng lao động, quản trị và phát triển nguồn nhân lực, sử dụng lao động và phát triển việc làm đểngười lao động lựa chọn công việc phù hợp với khả năng, hiểu rõ hơn về kỹ năng thi tuyển, tự tạo việc làm, tìm việc làm trong và ngoài nước. Từ đó, người lao động cần việc sẽ được giới thiệu với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần lao động trên cơ sở cung ứng lao động đã được lựa chọn, thông qua hồ sơ tuyển dụng phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động.    Người lao động làm hồ sơ xin việc làm tại Sàn GDVL lần thứ 74

Là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương có trên 12.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khoảng 50.000 - 60.000 lao động. Chính vì thế, việc tổ chức Sàn GDVL tại Bình Dương là hết sức cần thiết. Từ tháng 7-2008 đến hết tháng 5-2013, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tổ chức 68 phiên GDVL theo hướng kết hợp thông tin trực tuyến với tư vấn trực tiếp, trong đó năm 2013 này, trung tâm đã mở 10 phiên, thu hút 401 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp với nhu cầu tuyển dụng là 39.012 lao động, có 10.400 người tham gia trực tiếp, trong đó có 9.168 lượt người lao động được phỏng vấn.

Không chỉ thế, gần đây, hướng mở rộng sàn giao dịch trực tuyến qua yahoochat, skype… cũng đã được trung tâm xác định là xu hướng tiên tiến trong tương lai. Ngoài ra, khi áp dụng công nghệ thông tin vào công việc, tư vấn viên đã tiết kiệm thời gian tra cứu thông tin, cung cấp được lượng lớn thông tin việc làm, nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động khi đến trực tiếp tại trung tâm. Tận dụng ưu thế của các website www.binhduongworks.com và www.vieclambinhduong.vn, trung tâm cung cấp thông tin về nhu cầu doanh nghiệp tuyển dụng, về trình độ chuyên môn nghiệp vụcủa các ứng viên. Sàn giao dịch trực tuyến cũng hỗ trợ gửi trực tiếp email tuyển dụng của người lao động đến doanh nghiệp và kết nối trực tiếp giữa người tìm việc, việc tìm người. Người lao động và nhà tuyển dụng cũng có thể giao dịch trực tuyến qua yahoochat, skype... Đ ểbảo đảm nhu cầu thông tin thông suốt, trung tâm cử cán bộ tư vấn trực tuyến việc làm và nhu cầu lao động, sẵn sàng cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật lao động và việc làm, bảo hiểm thất nghiệp khi có yêu cầu.

Đáp ứng nhu cầu lao động và thị trường lao động

Hiệu quả vận dụng từ các phương tiện đó, chương trình liên kết lao động với các tỉnh giai đoạn 2007-2010 theo quyết định của UBND tỉnh đã thổi một luồng sinh khí mới cho công tác giải quyết nhu cầu lao động tại thị trường lao động tỉnh nhà. Bước chuyển này giúp cho trung tâm nắm bắt được nhu cầu cũng như sựthiếu hụt lao động tại các ngành nghề đặc trưng như: Nhân viên văn phòng cao cấp, chuyên viên cao cấp, các vị trí kỹ sư điện, tin học, nhân viên quản trị văn phòng, quản trị mạng cấp cao… và nhu cầu lao động phổ thông của các ngành nghề điện tử, may mặc, gỗ, giày da. Sau khi nắm bắt được các thông tin, trung tâm đã tổ chức các hội thảo ngành nghề phù hợp có sự tham gia của SởLao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường nghề trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Giới thiệu việc làm thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: “Sàn GDVL không chỉ là nơi cung ứng thị trường cung - cầu lao động mà còn là nơi cung cấp dịch vụ, giới thiệu sản phẩm của công ty đến với mọi người. Sắp tới, trung tâm sẽ thành lập câu lạc bộ nhân sựgồm nhân viên làm công tác nhân sự trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Mục đích của câu lạc bộ là chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, nâng cao khả năng quản lý nhân sự, đồng thời giúp trung tâm nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các công ty. Thông qua kênh này, người lao động sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường lao động. Và khi tham gia Sàn GDVL, trung tâm sẽ dành gian hàng với diện tích phù hợp để doanh nghiệp quảng bá hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như yêu cầu của ứng viên khi vào làm để người lao động không bị bỡ ngỡ khi vào nhận việc.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên