Sắc màu “Ngày thứ bảy văn minh”

Cập nhật: 05-09-2024 | 08:33:22

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Phủ xanh” đô thị Thủ Dầu Một và hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh” do Tỉnh ủy phát động, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương của TP.Thủ Dầu Một đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, nhiều đơn vị đã thực hiện sáng tạo, linh hoạt các hoạt động về bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VH-VM), góp phần nâng cao nhận thức, hình thành thói quen, ý thức và hành động của mỗi người trong giao tiếp, ứng xử đối với cộng đồng và môi trường sống.

Hành động để bảo vệ môi trường

Hòa trong không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, cuối tuần qua, UBND phường và Công đoàn cơ sở (CĐCS) phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp tổ chức ra mắt mô hình “Nhà của pin” - giải pháp bảo vệ sức khỏe và môi trường, nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về sự nguy hại của pin đối với môi trường sống. Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố, Đảng ủy, UBND, CĐCS phường cùng các đơn vị liên quan, các ban điều hành khu phố, nhân dân tại 9 khu phố đã tham dự lễ ra mắt mô hình ý nghĩa trên.

Bà Trần Thị Mai, tổ 5, khu phố 8, cho biết thời gian qua, Hội LHPN phường đã tích cực tuyên truyền về tác hại của pin đã qua sử dụng cho hội viên phụ nữ cũng như người dân. Mô hình “Nhà của pin” là việc làm thiết thực nhằm giúp ngành chức năng thu gom, xử lý pin thải theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho môi trường và sức khỏe con người.

 “Nhà của pin” được đặt ở văn phòng các khu phố của phường Phú Hòa để thu gom pin đã qua sử dụng

Ông Trần Lâm Khương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết tác hại của rác thải pin hiện đang là vấn đề nhức nhối không chỉ ở nước ta mà toàn thế giới đều phải đối mặt. Sự phát triển của công nghệ và các thiết bị điện tử đã gia tăng đáng kể số lượng pin thải ra môi trường nhưng không được xử lý đúng cách. Các hoạt động đốt, chôn lấp pin dưới nền đất có thể khiến một lượng lớn hóa chất độc hại trong pin ngấm vào đất và nguồn nước, làm ô nhiễm môi trường và gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe của người dân. “Chính vì thế, mô hình “Nhà của pin” là một giải pháp bảo vệ sức khỏe và môi trường, vận động người dân nâng cao hiểu biết về tác hại của pin đã qua sử dụng, từ đó hưởng ứng việc thu gom pin và xử lý riêng tại “Nhà của pin”, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường...”, ông Khương chia sẻ thêm.

Trước đó, cũng với mục đích BVMT, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tương Bình Hiệp đã ra mắt mô hình “Tổ tuyên truyền, vận động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”. Bà Huỳnh Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, cho biết “Tổ tuyên truyền, vận động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện việc phân loại rác thải rắn sinh hoạt ngay tại nguồn, tại gia đình; đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật BVMT năm 2020, các văn bản pháp luật liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt; về nguyên tắc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn... Việc ra mắt mô hình góp phần tạo thói quen cho người dân phân loại rác tại hộ gia đình, cùng chung tay góp phần BVMT xanh, sạch, đẹp.

Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh

Thực hiện CVĐ “Phủ xanh” đô thị Thủ Dầu Một và hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh”, thời gian qua hệ thống MTTQ Việt Nam tại TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Mỗi người dân trồng ít nhất một cây xanh”, hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo. Song song đó, các phường của thành phố đã có nhiều sáng tạo trong quá trình thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”, được người dân hưởng ứng tích cực.

Nhiều hoạt động ý nghĩa được lồng ghép trong quá trình thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh” tại TP.Thủ Dầu Một, như: Tổng vệ sinh môi trường của phường Phú Tân hay việc duy trì mô hình “Khu nhà ở văn hóa, nói điều hay, làm việc tốt” của phường Hòa Phú; hội thi tìm hiểu pháp luật về hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn với chủ đề “Tiếp cận 3T: Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế” do Ủy ban MTTQ phối hợp UBND phường Phú Thọ tổ chức... đã thu hút sự hưởng ứng, t ham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân…

Ngoài ra, thông qua các hội nghị nhân dân, MTTQ Việt Nam các phường đã lồng ghép chủ đề BVMT, xây dựng đời sống VH-VM để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. Một số phường còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền các tiêu chí “3 không”, “4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”, “Xây dựng thành phố xanh”, “Thành phố không rác”...

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, thành phố đã tập trung triển khai “Đề án cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương” và kế hoạch thực hiện CVĐ “Phủ xanh” đô thị Thủ Dầu Một, xây dựng “Thành phố không rác”... CVĐ và đề án đã được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hưởng ứng và đồng tình ủng hộ nên đã thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra. “Nhiều mô hình, phong trào hoạt động thiết thực đã được thực hiện; các lễ hội, hoạt động trên địa bàn được diễn ra văn minh, thân thiện, thu hút đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực...”, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, sau 2 tháng thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tại TP.Thủ Dầu Một tích cực hưởng ứng, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện “Ngày thứ bảy văn minh”. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở trong việc tham gia các hoạt động tình nguyện, BVMT, xây dựng nếp sống VH-VM, hình thành thói quen, ý thức và hành động của mỗi người trong giao tiếp, ứng xử đối với cộng đồng và môi trường sống.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên