Sắc xuân tươi thắm ở nơi từng là tâm dịch

Cập nhật: 24-01-2022 | 09:13:29

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã gây nên nhiều thiệt hại về kinh tế và có những mất mát đau thương. Cùng với cả nước, Bình Dương đã kiên cường, quyết liệt huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân để cùng nhau vượt qua giai đoạn đầy khó khăn vừa qua. Những nơi từng là tâm dịch của tỉnh đến nay mọi thứ dường như đã trở lại với quỹ đạo bình thường, mọi người đang tất bật để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 thật vui tươi và ý nghĩa.


Sắc xuân tươi vui tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, nơi từng là địa phương thực hiện “khóa chặt, đông cứng”

Sắc xuân ngập tràn

Trong những ngày cận kề tết, chúng tôi có dịp về lại TX.Tân Uyên, một trong những địa phương từng là tâm dịch của tỉnh. Nhìn cuộc sống nhộn nhịp, xe cộ nối đuôi nhau, dòng người hối hả khó ai có thể hình dung người dân nơi đây đã phải trải qua đợt dịch Covid-19 đầy khốc liệt vào giữa năm 2021 khi toàn thị xã có đến 7 xã, phường ở trong “vùng đỏ đậm đặc” phải thực hiện “khóa chặt, đông cứng” theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đấy”. Những ngày này, khắp các tuyến đường trên địa bàn TX.Tân Uyên như khoác lên tấm áo mới bởi cờ, hoa, đèn nháy rực rỡ sắc màu.

Các tuyến đường, các chợ trên địa bàn TX.Tân Uyên thời điểm này ngập tràn sắc hoa rực rỡ, không khí mua sắm chuẩn bị tết của người dân đã rộn ràng. Đến phường Thái Hòa những ngày này, sắc hoa luôn ngập tràn bởi vườn hoa truyền thống Tân Ba đang vào vụ. Anh Phan Hữu Nghĩa, người trồng hoa tại đây, cho biết: “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sợ đầu ra khó khăn hơn nên gia đình chúng tôi quyết định giảm số lượng hoa xuống so với mọi năm. Nhưng tết thì mọi nhà không thể thiếu hoa được nên chúng tôi cũng mong sao có thể đem được những sắc hoa đẹp nhất tới người dân vào tết này sau một năm đầy khó khăn và mất mát”.

Những ngày này, những phần quàý nghĩa liên tục được cấp ủy, chính quyền cùng các ban ngành, đoàn thể TX.Tân Uyên tới trao tận tay người dân, trong đó có nhiều gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những gói quà tết chứa đựng biết bao tình cảm vàtrách nhiệm của toàn xãhội đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhận phần quà tết của địa phương, ông Huỳnh Tấn Sang ở khu phố Khánh Lộc, phường Tân Phước Khánh, xúc động nói: “Gia đình chúng tôi cảm ơn chính quyền địa phương đã luôn quan tâm mỗi dịp tết đến xuân về. Năm nay tuy ăn tết nhỏ do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng như vậy đã là ýnghĩa với gia đình chúng tôi lắm rồi”.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết sau nhiều nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị các cấp, đến nay Tân Uyên đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, người dân từng bước thích nghi với cuộc sống trong trạng thái “bình thường mới”. Chính quyền địa phương cũng đã cố gắng nỗ lực để chăm lo tết chu đáo nhất cho mọi người, nhất là các đối tượng yếu thế, khó khăn ở các địa phương từng là “vùng đỏ đậm đặc”. Bên cạnh đó, thị xã sẽ cố gắng tổ chức các hoạt động vui xuân ýnghĩa cho bà con đón một cái tết vui tươi và ấm áp nhất.

Kỳ vọng vào năm mới bình an

Cũng giống như TX.Tân Uyên, TP.Thuận An cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh khi có 4 phường nằm trong “vùng đỏ đậm đặc” đó là Bình Chuẩn, Bình Hòa, Thuận Giao, An Phú. Dù năm 2021 có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng Thuận An vẫn là địa phương đang có các bước phát triển vượt bậc. Khép lại năm cũ với bao cảm xúc bồi hồi, mỗi người dân ở nơi từng là “vùng đỏ đậm đặc” đều dành riêng cho mình khoảng lặng, suy tư về những gì họ đã làm. Trước thềm năm mới, mọi người dân ở đây đều chất chứa nhiều suy tư, xen lẫn những kỳ vọng vào năm mới 2022.

Một năm dịch bệnh Covid-19 với bao khó khăn, việc học tập, sinh hoạt của các thành viên gia đình chị Trần Thị Hoa ở phường Bình Hòa cũng bị xáo trộn không nhỏ. Thế nhưng, trong khoảng thời gian này, chị Hoa mới cảm nhận được đâu là thứ mình cần. Chị Hoa tâm sự: “Đến nay, khi dịch bệnh cơ bản qua đi tôi mới thấy việc cần nhất lúc này là sức khỏe, có khỏe mạnh mới làm ra được mọi thứ. Bước sang năm mới, chúng tôi cảm thấy phải yêu thương quan tâm hơn tới những thành viên trong gia đình, trân trọng những gì mình đang có. Năm mới chỉ mong mọi người bình an và khỏe mạnh”.

Còn với anh Hồ Ngọc Anh, công nhân lao động ở trọ tại phường An Phú, chia sẻ dịch bệnh bùng phát, nhiều người bạn của anh đã chọn bỏ phố về quê. Riêng anh vẫn chọn ở lại Bình Dương để tiếp tục lao động. “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin rằng Bình Dương nói chung và TP.Thuận An nói riêng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Tôi mong chờ chính quyền các cấp quan tâm đầu tư mạnh hơn cho cơ sở hạ tầng nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu trong thời gian tới; đồng thời có biện pháp kiểm soát được giá đất, thực hiện các dự án hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp như công nhân lao động chúng tôi. Với tôi, Bình Dương vẫn là mảnh đất đáng sống nhất”.

Cũng như nhiều người buôn bán khác, chị Hoàng Thị Lan, tiểu thương ở chợ Bình Phước B, phường Bình Chuẩn cũng đang tất bật chuẩn bị mọi thứ để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết của người dân. Mặc dù năm nay nhu cầu mua sắm của người dân có thể không cao như mọi năm nhưng chị Lan vẫn luôn lạc quan: “Năm nay xu thế chung là vậy rồi, to nhỏ gì chúng tôi cũng chỉ mong có một cái tết ấm no, hạnh phúc bên người thân và gia đình. Năm mới tôi chỉ mong tình hình dịch bệnh được ổn định hơn để trẻ nhỏ có thể đi học, người lớn có thể đi làm, cuộc sống mọi người ổn định hơn”.

Dù đang hoạt động, kinh doanh ở ngành nghề, lĩnh vực nào thì trong những ngày cuối năm 2021, những người ở vùng từng là tâm dịch đều có chung kỳ vọng rằng, bước sang năm mới sẽ có thêm nhiều may mắn, khởi sắc hơn. Họ đều mong dịch bệnh chóng qua, cuộc sống, công việc nhanh chóng trở về bình thường và ổn định. Nhiều người cũng mong ước được đoàn tụ, sum họp cùng gia đình sau một năm đầy biến động và cũng ấp ủ nhiều dự án trong một năm mới với không ít kỳ vọng.

Dù đang hoạt động, kinh doanh ở ngành nghề, lĩnh vực nào thì trong những ngày cuối năm 2021, những người ở vùng từng là tâm dịch đều có chung kỳ vọng rằng, bước sang năm mới sẽ có thêm nhiều may mắn, khởi sắc hơn. Họ đều mong dịch bệnh chóng qua, cuộc sống, công việc nhanh chóng trở về bình thường và ổn định.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên