Sạch đẹp hơn nhờ Câu lạc bộ “Ngôi nhà xanh”

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:48:47

Trong các hoạt động làm sạch môi trường tại địa phương thì mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Ngôi nhà xanh” của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát là tiêu biểu nhất, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Các thành viên CLB “Ngôi nhà xanh” ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông nối liền các khu phố sạch đẹp, bà Nguyễn Kim Lý, Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Phước, tự hào cho biết kết quả đó có công không nhỏ của chị em phụ nữ. “Trước đây, một số hộ dân chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xả rác bừa bãi, lấn chiếm lòng lề đường trông rất phản cảm và mất vệ sinh. Nhiều khu đất trống trên địa bàn còn trở thành nơi chứa rác của một số hộ dân... Trước thực trạng trên, hội xin ý kiến của chính quyền và người dân thành lập các CLB “Ngôi nhà xanh” nhằm làm cho môi trường của khu phố ngày một tốt hơn”, bà Lý cho hay.

Từ khi CLB “Ngôi nhà xanh” được thành lập, ý thức thu gom rác, đổ rác đúng nơi quy định của người dân đi vào nề nếp. Cứ 6 - 8 giờ sáng chủ nhật hàng tuần, các thành viên CLB tham gia quét dọn vệ sinh từ trong nhà ra ngoài phố, đồng thời tuyên truyền người dân cùng tham gia giữ gìn vệ sinh chung. Lúc đầu chỉ là một vài người cùng tham gia nhưng về sau, thấy được hiệu quả, người dân ai cũng tích cực hưởng ứng, góp phần làm cho tình hình vệ sinh, môi trường trong khu phố ngày một cải thiện.

Cùng với việc ra quân và tuyên truyền cho mọi người cùng giữ gìn vệ sinh môi trường chung, CLB “Ngôi nhà xanh” còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp chuyên đề truyền thông kiến thức nước sạch - vệ sinh môi trường, tìm hiểu tác hại của rác thải, tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội...

CLB cũng thường xuyên phối hợp với CLB “Vì một đô thị không rác” của hội cùng các thành viên của CLB hàng tháng phân công ra quân tháo gỡ mẫu quảng cáo bằng giấy, vận động chị em tiểu thương buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, giao tiếp theo phương châm “Người tiểu thương trong thời kỳ mới”... vừa bảo đảm vệ sinh môi trường khu dân cư, vừa kết hợp nâng cao nhận thức cho mọi người. Những hoạt động này của CLB “Ngôi nhà xanh” còn góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn đến mức thấp nhất; cùng địa phương thực hiện hoàn thành mục tiêu trên địa bàn phường không còn bạo lực gia đình, không có trẻ em bỏ học; tại các khu phố không còn người sinh con thứ 3 và hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 3 hộ; nâng cao nhận thức, biết cách tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, bếp núc và môi trường xung quanh, nuôi con khỏe, dạy con ngoan cho chị em phụ nữ.

Từ hiệu quả thiết thực của CLB “Ngôi nhà xanh” tại khu phố 3, Hội LHPN phường đã nhân rộng ra ở 5 khu phố trên địa bàn và nâng tổng số thành viên từ 35 khi mới thực hiện lên 153 chị tham gia hiện nay. 153 thành viên này sẽ trở thành những tuyên truyền viên nòng cốt giúp cho Hội LHPN phường vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện cuộc vận động “5 không 3 sạch” đạt chất lượng cao.

Bài, ảnh: T.BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên