Sạch đẹp hơn với dự án môi trường ý nghĩa

Cập nhật: 07-01-2023 | 05:53:51

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổng kết Dự án “Tổng hợp nguồn lực xã hội trong công tác giảm thiểu rác thải trên địa bàn TP.Dĩ An”. Đây là dự án môi trường có ý nghĩa quan trọng được thực hiện trong hơn 2 năm qua. Dự án đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp, dân cư về những nguy cơ ô nhiễm, suy thoái môi trường do rác thải.

Dự án này được tài trợ bởi chương trình phát triển của Liên hợp quốc UNDP/GEF SGP, diễn ra từ ngày 21- 12-2020 đến 31-12-2022. Với tổng kinh phí ước tính khoảng 60.000 đô la Mỹ, dự án đã giúp các tỉnh, thành, trong đó có Bình Dương tổ chức những chiến dịch tuyên truyền, vận động, chương trình hành động thiết thực hướng tới nội dung chung tay giảm thiểu rác thải. Qua đó, từng bước xây dựng đời sống kinh tế - xã hội văn minh, hiện đại theo hướng xanh - sạch - đẹp - bền vững.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, dự án được thực hiện tại TP.Dĩ An với phương thức, chủ đề, chủ điểm gồm 4 mô hình: Phân loại rác thải tại nguồn, hỗ trợ nâng cao nhận thức cho phụ nữ làm thu gom chất thải, biến bãi rác thành vườn hoa và kinh tế tuần hoàn. Phản hồi của Ban Điều hành dự án, cho biết xuyên suốt thời gian thực hiện dự án đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

Nhìn nhận kết quả trong hơn 2 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của hội viên phụ nữ và người dân, sự đồng hành hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ của ngành giáo dục - đào tạo, ngành tài nguyên và môi trường… là yếu tố then chốt giúp dự án hoàn thành tốt đẹp. Ý thức, nhận thức về rác thải và bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư ở những nơi triển khai dự án đã được chuyển hóa tích cực. Thông qua các chương trình tuyên truyền, vận động, chương trình hành động được lồng ghép với kịch bản phù hợp, ý nghĩa, Ban Điều hành dự án đã chuyển tải thành công nhiều thông điệp ý nghĩa tới người dân, doanh nghiệp.

Dự án đã thu hút sự tham gia của 100% người dân trong địa bàn thực hiện với tổng 1.800 hộ dân đã được tuyên truyền, nắm bắt thông tin về việc thực hiện phân loại rác tại nguồn, 80% hộ dân có ý thức thực hiện phân loại rác theo tiêu chí của dự án trên địa bàn 2 phường tham gia mô hình. Ban Điều hành dự án cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn về kinh tế tuần hoàn cho học sinh và giáo viên, đồng thời bố trí các mô hình hố ủ phân compost tại hệ thống các trường học, hình thành mô hình thực nghiệm kinh tế tuần hoàn ngay tại trường học.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên