Sách giáo khoa tăng giá, phụ huynh nghĩ gì?

Cập nhật: 06-06-2022 | 09:12:08

 Dù năm học 2022-2023 chưa tới nhưng suốt nhiều ngày qua, câu chuyện về sách giáo khoa (SGK) tăng giá đã trở thành đề tài “nóng” và nhận được sự quan tâm của dư luận. Đây sẽ là câu chuyện khiến nhiều bậc phụ huynh phải lo lắng và đặt ra câu hỏi giữa giá cả và chất lượng SGK.

 Sách giáo khoa tăng giá đang là vấn đề nóng trong thời gian gần đây

 Vừa qua, tại nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn lý giải về việc giá SGK tăng. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, các loại SGK mới được biên soạn với khổ lớn hơn, giấy tốt hơn. Các quy trình từ biên soạn cho đến giới thiệu, thử nghiệm, phát hành sách là các doanh nghiệp hoàn toàn tự đảm nhiệm và kê khai giá với Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng việc tăng giá SGK thời điểm này là không phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Chị Nguyễn Thị Thanh ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết sau dịch bệnh Covid-19, công việc của chị gặp nhiều khó khăn, lại đứng trước cơn bão tăng giá của một số mặt hàng khiến cuộc sống của gia đình bị ảnh hưởng nặng nề. “Nghe thông tin SGK của các con học cũng tăng giá mà tăng gấp mấy lần, bản thân tôi cũng thấy rất lo lắng. Rồi sắp tới không biết còn tăng những cái gì nữa bởi ngoài đứa học lớp 7 ra thì gia đình tôi còn một cặp song sinh đang học mầm non nữa. Với đồng lương công nhân ít ỏi của hai vợ chồng thì vấn đề này luôn làm chúng tôi lo lắng vì ngoài SGK còn có quá nhiều thứ phải lo trong năm học mới”, chị Thanh nói.

Năm học 2022-2023, chị Phạm Thị Hợp (công nhân Khu công nghiệp Sóng Thần I, TP.Dĩ An) cũng có con gái chuẩn bị vào lớp 3, cho rằng với khổ giấy và chất lượng giấy SGK như con chị đang học hiện tại là đã đủ tốt để dùng cho một năm, nếu nâng cao chất lượng giấy mà giá thành lại tăng gấp 2 - 3 lần thì không cần thiết và quá lãng phí. “Năm ngoái con gái tôi cũng học sách đổi mới, năm nay lại đổi mới tiếp thì bản thân tôi cảm thấy hơi choáng khi phải cho con chạy theo các chương trình đổi mới như vậy”, chị Hợp chia sẻ.

Còn với anh Tống Văn Minh ở phường An Phú, TP.Thuận An, nhà anh có 2 đứa con học lớp 3 và lớp 5, sách học xong vẫn còn mới tinh nhưng chỉ để bán giấy vụn chứ không thể tận dụng lại. Chưa kể năm ngoái cả bộ sách của con gái anh có những quyển không dùng tới. “Nếu SGK tăng do chất lượng giấy, khổ giấy thì tôi thấy không cần thiết và không hợp lý. Bởi vì bộ sách mà chỉ dùng một lần rồi lại thay mới thì không nhất thiết phải quá cầu kỳ. Dịch bệnh kéo dài suốt 2 năm qua, cuộc sống của người dân chịu ảnh hưởng không hề nhỏ, việc giá SGK tăng cao như vậy tôi thấy không phù hợp trong lúc này. Tôi mong Nhà nước sẽ có giải pháp phù hợp hoặc chính sách trợ giá để giảm bớt gánh nặng đè lên vai phụ huynh mỗi dịp đầu năm học mới”, anh Minh nói thêm.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X