Sân chơi ý nghĩa ngày xuân

Cập nhật: 24-01-2024 | 08:27:22

Thi nấu bánh tét, bánh chưng, biểu diễn thời trang bằng vật liệu tái chế hay các trò chơi dân gian ngày tết như cân bằng tuyệt đối, tải lương thực, người khổng lồ... đã tạo ra một sân chơi ý nghĩa cho hàng ngàn lao động trong dịp tết đến, xuân về mà Công đoàn Các khu công nghiệp (CĐCKCN) Bình Dương vừa tổ chức trong chương trình “Xuân rộn ràng” ngày cuối tuần vừa qua.


Các CĐCS tham gia thi nấu bánh chưng, bánh tét

Ấm áp hương vị ngày tết

Đúng 7 giờ sáng, hàng ngàn lao động thuộc CĐCKCN Bình Dương đã có mặt đầy đủ tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh để tham gia các hội thi, hội diễn ngày xuân. Lúc này, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào cuộc thi nấu bánh chưng, bánh tét, nơi có 30 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tham gia. Mỗi đơn vị có 12 thành viên, đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu làm bánh, như: Thịt, lá, gạo nếp, nồi nấu bánh, củi... và phải hoàn thành 3 cặp bánh chưng, 3 cặp bánh tét trong vòng 1 giờ theo quy định. Hòa cùng tiếng hò reo, cổ vũ của hàng ngàn lao động tạo nên một bầu không khí náo nhiệt, những đôi tay của những người thợ may, thợ máy, thợ hàn... nay lại uyển chuyển, linh hoạt, tạo ra những cặp bánh chưng, bánh tét vừa tươm tất, đẹp mắt lại vừa thơm ngon như những người thợ làm bánh lành nghề.

Bên cạnh yêu cầu hoàn thành về mặt thời gian, Ban Giám khảo còn chấm điểm về mặt thẩm mỹ, hương vị của bánh, cách bài trí của từng đội. Anh Châu Hoàng Anh, cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Virte King Việt Nam (KCN Sóng Thần 2), chia sẻ: “Cả tuần này, đội của mình không ngừng nghiên cứu trên các trang mạng cách làm bánh để làm sao gói được những chiếc bánh thơm ngon nhất. Có thể nói, đây là cuộc thi rất ý nghĩa trong ngày xuân, mang hương vị ngày tết, nên ai cũng hào hứng muốn tham gia. Như lúc này đây, chúng tôi đang đứng giữa hàng trăm người cùng nhau làm bánh, nấu bánh, không khí ngày tết đang hiện diện, một mùa xuân nữa đã ùa về trong tâm trí mọi người”.

Đã 3 giờ đồng hồ trôi qua, các đoàn viên, công nhân thay nhau túc trực bên những bếp than hồng; mùi hương của bánh bắt đầu lan tỏa, hòa nguyện vào tiết trời ngày xuân làm cho hương vị ngày tết thêm hiện rõ. Anh Phạm Xuân Phúc, Công ty TNHH Hưng Phước (KCN Sóng Thần 2), tham gia cuộc thi cho biết: “Mình được mẹ truyền “bí kiếp” làm bánh từ nhỏ nên rất tự tin đạt giải cao lần thi này. Để làm được một chiếc bánh mềm, dẻo, thơm ngon, người nấu phải chuẩn bị chu đáo từ cách ngâm gạo nếp đúng thời gian quy định, nhân thịt phải được ướp gia vị nhiều giờ trước khi gói. Thời gian nấu bánh phải đủ 6 tiếng đồng hồ. Sau 3 tiếng đồng hồ đầu, phải vớt hết bánh ra thay nước và nấu lại từ đầu, như thế bánh mới không bị thâm đen, giữ được màu xanh và khi ăn sẽ rất thơm...”.

Càng ý nghĩa hơn sau phần thi, hàng trăm chiếc bánh chưng, bánh tét sẽ được chuyển đến làm quà tết cho những đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, tai nạn trực thuộc CĐCKCN Bình Dương.

Chung tay bảo vệ môi trường

Trong các phần thi cân bằng tuyệt đối, tải lương thực, mỗi phần thi đều có tính hấp dẫn, mang một thông điệp riêng. Đó là đề cao tính kỷ luật, đồng đội, sự khéo léo của từng thành viên tham gia. Phần thi biểu diễn thời trang bằng vật liệu tái chế truyền tải đến tất cả mọi người thông điệp về bảo vệ môi trường (BVMT) sống xanh - sạch - đẹp. Phần thi này có 26 CĐCS trực thuộc tham gia. Từ những vật liệu đơn sơ như giấy, xốp, vải vụn... các đội đã chế tái thành những bộ trang phục đẹp mắt, mang ý nghĩa BVMT xanh.

Anh Trương Hoàng Như đến từ Công ty TNHH Puku Việt Nam (KCN Đồng An), là thí sinh nam duy nhất đã gây ấn tượng với Ban Giám khảo cùng hàng ngàn lao động khi tự tin khoác lên mình chiếc váy thời trang bằng giấy và đi trên đôi giày cao gót tâm sự: “Sở dĩ tôi phá cách và dám khoác lên mình chiếc váy nữ khi thi là muốn gây ấn tượng đến tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên cả nước để cùng chung tay BVMT. Chúng ta cùng bắt tay hành động ngay chứ đừng tuyên truyền rồi để đó. Nhiều bạn chưa ý thức được việc xả rác ra môi trường, thậm chí cả nơi làm việc”.

Trao đổi với P.V, ông Trần Ngọc Vân, Phó Chủ tịch CĐCKCN Bình Dương, cho biết: “Bên cạnh chăm lo vật chất, chúng tôi tạo ra sân chơi ngày tết với các trò chơi hấp dẫn là để tất cả đoàn viên, công nhân thụ hưởng được sân chơi ý nghĩa về mặt tinh thần. Điển hình như thi nấu bánh chưng, bánh tét là biểu tượng của ngày tết cổ truyền dân tộc. Chúng tôi muốn tất cả NLĐ dù ở vùng, miền nào khi đến Bình Dương làm việc đều cảm nhận được một cái tết đầy đủ”.

Bên cạnh chương trình “Xuân rộn ràng” với nhiều trò chơi, đáp ứng đời sống tinh thần cho NLĐ, CĐCKCN Bình Dương còn đi đầu trong 3 phiên “Chợ tết công đoàn” Xuân Giáp Thìn 2024 phục vụ đoàn viên công đoàn, NLĐ trên địa bàn vừa được tổ chức. Tới đây, CĐCKCN Bình Dương còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy” để tặng quà, vé tàu, xe, biểu diễn văn nghệ phục vụ cho NLĐ. Năm nay, CĐCKCN Bình Dương được phân bổ 8.000 phần quà của UBND tỉnh, tương ứng 1 triệu đồng/phần. Đơn vị còn phân bổ thêm 5.000 phần quà cho NLĐ dịp cuối năm, vận động các CĐCS cùng chăm lo. Dự kiến, trên 100.000 đoàn viên công đoàn sẽ được nhận quà tết. Cùng với đó, đơn vị tổ chức thăm hỏi công nhân ở trọ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết...

Năm nay, CĐCKCN Bình Dương được phân bổ 8.000 phần quà của UBND tỉnh, tương ứng 1 triệu đồng/phần. Đơn vị còn phân bổ thêm 5.000 phần quà cho NLĐ dịp cuối năm, vận động các CĐCS cùng chăm lo. Dự kiến, trên 100.000 đoàn viên công đoàn sẽ được nhận quà tết. Cùng với đó, đơn vị tổ chức thăm hỏi công nhân ở trọ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên