Sản phẩm công nghiệp nông thôn “bắt nhịp” phát triển

Cập nhật: 22-08-2024 | 09:57:43

(BDO) Cùng với việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ theo hướng bền vững, TP.Tân Uyên đang nỗ lực hỗ trợ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn (CNNT) nâng tầm sản phẩm, bắt nhịp phát triển thị trường.

Phát triển công nghiệp địa phương 

Những năm gần đây, TP.Tân Uyên luôn đi đầu trong phát triển công nghiệp của tỉnh. Hiện nay, TP.Tân Uyên có 2 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp với 1.866 doanh nghiệp trong nước, tổng vốn đăng ký là 32.560,507 tỉ đồng và 637 doanh nghiệp nước ngoài, tổng vốn đăng ký là 5,2 tỉ USD. 


Tổng kết chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu TP.Tân Uyên lần thứ V, năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của TP.Tân Uyên ước đạt 15.090 tỷ đồng, tăng 12,68% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước thực hiện được 5.038 tỷ đồng, tăng 12,36%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện được 10.052 tỷ đồng, tăng 12,84% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số tăng trưởng cao so với các địa phương trong tỉnh và so với mặt bằng tăng trưởng của cả nước.

Cùng với định hướng xây dựng và phát triển TP.Tân Uyên trở thành một trung tâm lớn phía Nam của tỉnh về công nghiệp, dịch vụ thương mại, đô thị mới hiện đại, để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tạo dựng nền móng cho phát triển, UBND TP.Tân Uyên đang chú trọng quan tâm phát triển các cơ sở CNNT. 

Mới đây, TP.Tân Uyên đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành phố lần thứ V, năm 2024. Đây là dịp lãnh đạo thành phố cùng sở, ngành liên quan của tỉnh nhìn lại sự phát triển của CNTT địa phương, tìm kiếm con đường mới với sự đồng hành của ngành công thương, sự bắt nhịp của các cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Theo bà Lê Minh Phương, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố, những năm qua, UBND thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo trong công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, nhằm kịp thời phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT.

“Năm 2024 là năm thứ 5 thành phố tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, chương trình được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Năm 2024, TP.Tân Uyên có 13 sản phẩm tham gia bình chọn thuộc các nhóm: sản phẩm thủ công mỹ nghệ; sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí. 

Kết quả Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành phố đã chọn ra 10 sản phẩm CNNT tiêu biểu và đề xuất đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, gồm có: bộ ấm trà hình con rồng, bộ sản phẩm tô, chén, dĩa họa tiết trái bầu; mật ong hoa vải; bộ sản phẩm hình con cua và con rùa bằng cối, bộ sản phẩm tô bằng tre cuốn; bộ sản phẩm bình bằng tre cuốn, bộ sản phẩm chao môn, chao đậu; bộ sản phẩm ly, bát, dĩa gỗ (hình họa tiết), bộ sản phẩm Trà Hòa Tan và cô đặc Gano Sum, bộ sản phẩm nước uống Linh chi Đông trùng Hạ thảo Ganoluci và cà phê. Đây những sản phẩm góp mặt để thị trường tiêu dùng thêm phong phú, có ý nghĩa quan trọng phát triển kinh tế xã hội của thành phố…”, Bà Lê Minh Phương cho biết.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương) ghi nhận những đóng góp của hội đồng bình chọn qua các năm. Các cơ quan ban ngành TP.Tân Uyên đã cùng ngành Công thương thực hiện công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp tại địa phương, nhằm kịp thời phát hiện và tôn vinh các sản phẩm, quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước.



Sản phẩm công nghiệp nông thôn Tân Uyên góp mặt vào sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Doanh nghiệp cần chủ động hơn

Nhận xét về sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn TP.Tân Uyên những năm gần đây, bà Nguyễn Thúy Hằng cho biết: nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã và đang chú trọng hơn sử dụng nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, nhiên liệu, hóa chất không gây độc hại, đầu tư dây chuyền máy móc, công nghệ, trang thiết bị dây chuyền sản xuất hiện đại theo các tiêu chuẩn quốc tế để cải tiến quy trình, hướng tới sản xuất xanh. 

Ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thành phố đề nghị: “Phòng Kinh tế thành phố phối hợp tích cực đối với các ban ngành, địa phương để thực hiện tuyên truyền vận động, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tham gia bình chọn. Đồng thời, phối hợp Sở Công thương thực hiện triển khai các chính sách khuyến công cho các doanh nghiệp cơ sở chứng nhận nông thôn trên địa bàn thành phố. 

UBND các xã, phường cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên tuyền mục đích, ý nghĩa và quyền lợi của chương trình bình chọn đến các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn thành phố; thực hiện quyết liệt hơn trong công tác vận động doanh nghiêp tham gia chương trình bình chọn, đặc biệt là các xã có cộng tác viên khuyến công. 

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở có sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện (thành phố), cấp tỉnh cần thực hiện tốt trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật…”.

Trong thời gian tới mong muốn cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nỗ lực phát triển sản phẩm theo xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới, trong nước đang dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Người tiêu dùng sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững. (Bà Nguyễn Thúy Hằng).

Tiểu My- Anh Tuấn

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên