Sản phẩm hữu ích của 2 “nhà sáng chế nhí”

Cập nhật: 09-11-2021 | 07:06:36

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ hỗ trợ 2 học sinh Nguyễn Thành Tài (lớp 8A1) và Nguyễn Điền Nam (lớp 9A4), trường THCS Nguyễn Văn Cừ, TP.Thủ Dầu Một đăng ký quyền sở hữu cá nhân đối với thiết bị đo thân nhiệt và khử khuẩn tự động kết hợp điểm danh thông minh do 2 em sáng chế. Sản phẩm của 2 “nhà sáng chế nhí” được đánh giá đáp ứng các tiêu chí đăng ký xác lập quyền về giải pháp hữu ích.

 Nguyễn Thành Tài (lớp 8A1) và Nguyễn Điền Nam (lớp 9A4), bên thiết bị đo thân nhiệt và khử khuẩn tự động kết hợp điểm danh thông minh do 2 em sáng chế

 Máy đo thân nhiệt và khử khuẩn tự động kết hợp điểm danh thông minh là thiết bị tự động, hoạt động dựa vào hệ thống cảm biến nhiệt được tích hợp bên trong, nguồn điện được đấu nối trực tiếp vào lưới điện hoặc năng lượng được tích sẵn từ một tấm pin mặt trời đặt phía trên, phòng trường hợp không có điện sẵn.

Về nguyên tắc hoạt động, người dùng chỉ cần đứng cách thiết bị khoảng 20 - 30cm thì hệ thống cảm biến sẽ đo được nhiệt độ cơ thể, kết quả sẽ hiển thị trên màn hình led gắn phía trước bảng điều khiển. Một camera được gắn phía trên máy sẽ ghi nhận hình ảnh và tự động nâng hạ mắt đo cảm biến nhiệt cho phù hợp với chiều cao của từng người dùng. Cùng lúc đó, ống dẫn nối từ bình đựng nước sát khuẩn ở bên trong sẽ phun ra một lượng dung dịch vừa đủ để người dùng rửa tay. Bên cạnh đó, thiết bị còn tích hợp thêm bộ phận cảm biến vân tay để quét vân tay của người dùng. Toàn bộ quy trình chỉ diễn ra chưa tới 5 giây.

Hiện tại máy đang được đặt và sử dụng tại trường THCS Nguyễn Văn Cừ. Tất cả các dữ liệu về đo thân nhiệt cơ thể và vân tay sẽ được truyền về máy chủ của nhà trường thông qua Google Drive, giúp nhà trường nắm được toàn bộ dữ liệu. Theo 2 em học sinh này, toàn bộ cho phí để hoàn thiện thiết bị khoảng gần 8 triệu đồng. Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Nhà trường khá bất ngờ khi hai em học sinh nhỏ tuổi nhưng có những ý tưởng rất sáng tạo. Điều đáng khen là các em đã nghiên cứu được một thiết bị bảo vệ sức khỏe con người trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp”.

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ hai học sinh đăng ký bảo hộ sáng chế và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thiện thiết bị dự thi cấp quốc gia. Bà Bùi Thị Hồng Thu, Phó Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ hỗ trợ 2 học sinh đăng ký quyền sở hữu cá nhân đối với thiết bị thông minh. Thiết bị đã đáp ứng các tiêu chí đăng ký xác lập quyền về giải pháp hữu ích. Hiện tại giáo viên hướng dẫn và nhà trường đang phối hợp với Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ tiến hành các bước tiếp theo”.

 Cui tháng 1-2021, thiết b này đã vượt qua 121 d án để đạt gi i nht trong cuc thi khoa hc k thut năm hc 2020-2021 dành cho hc sinh tr ung hc tnh Bình Dương, đồng thi được la chn tham gia cuc thi khoa hc k thut cp quc gia ti tnh Tha thiên - Huế. UBND TP.Th Du Mt đã t chc tuyên dương, khen thưởng đối vi 2 hc sinh cùng giáo viên hướng dn chế to thiết b đo thân nhit và kh khun t động kết hp đim danh thông minh ti trường THCS Nguyn Văn C.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên