Sản phẩm nông nghiệp có cơ hội vươn xa…

Cập nhật: 29-09-2022 | 08:10:34

 Huyện Phú Giáo đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng, tập trung phát triển sản xuất sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh. Đi đôi với sản xuất, địa phương cũng đặc biệt chú trọng xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hàng hóa, bảo đảm để “cam, bưởi Phú Giáo” được truy xuất nguồn gốc, dễ dàng tiếp cận được thị trường lớn. Mới đây, sản phẩm cam, bưởi và hồ tiêu Phú Giáo được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

 Lãnh đạo các sở, ngành và huyện Phú Giáo trao giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam, bưởi và hồ tiêu Phú Giáo”

 Xây dựng thương hiệu

Với đặc tính thổ nhưỡng, nguồn nước và khí hậu thuận lợi, huyện Phú Giáo sớm hình thành và phát triển nông nghiệp với nhiều mô hình vườn cây ăn trái. Diện tích và sản lượng cây có múi khá lớn, nhiều hộ đã từng bước áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc chọn cây giống, trồng và chăm sóc nhằm giảm bớt công lao động. Sản lượng bình quân đạt 50 tấn/ha, mang lại thu nhập từ trên 500 triệu đồng đến khoảng 700 triệu đồng/ha. Cam, bưởi được coi là cây ăn trái có thế mạnh nhất của vùng đất nông nghiệp này, tuy nhiên vẫn đang phát triển manh mún, nhỏ lẻ, không hiệu quả.

Nhằm phát triển thương hiệu “đặc sản”, nâng tầm giá trị kinh tế, chính quyền địa phương đồng hành cùng nông dân chủ động quy hoạch vùng trồng cây ăn trái có múi quy mô lớn theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời đăng ký nhãn hiệu tập thể “cam, bưởi Phú Giáo”. Đây cũng là cơ hội tạo đà phát triển vùng đất chuyên canh trồng cây ăn trái chủ lực, giúp bà con vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Trường Hải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Giáo, cho biết với mong muốn đưa trái cây đặc sản huyện nhà vươn xa, Phú Giáo đã xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể cam, bưởi. Trải qua hơn 2 năm triển khai, đến nay dự án đã đi đến giai đoạn hoàn thành, Cục Sở hữu trí tuệ vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cam, bưởi Phú Giáo”. “Việc có được giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với sản phẩm cam, bưởi và hồ tiêu sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ uy tín của người trồng. Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể như một điều kiện, giấy thông hành để các sản phẩm cam, bưởi Phú Giáo đáp ứng được yêu cầu hội nhập vào thị trường sâu rộng của cả nước và có thể xuất khẩu, góp phần quảng bá tên tuổi của địa phương đến khách du lịch trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Trường Hải chia sẻ thêm.

Để có được kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ của các sở, ngành chuyên môn, nhất là khâu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại và vay vốn. Cùng với đó, huyện có lợi thế về khí hậu, đất đai, hệ thống sông, suối bao quanh, hạ tầng giao thông, điện phục vụ sản xuất được quan tâm đầu tư nâng cấp và mở rộng… đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngành nông nghiệp. Mặt khác, các hộ nông dân đều có nhiều kinh nghiệm, có trình độ về khâu chọn giống, quy cách trồng, chăm sóc và phòng sâu bệnh, từ đó tạo sự lan tỏa trong vùng. Đồng thời, các xã, thị trấn cũng đều tích cực hưởng ứng và hỗ trợ đơn vị thực hiện đề tài dự án đến các nông hộ trồng cam, bưởi trên địa bàn quản lý.

Tiếp tục phát huy lợi thế

Ông Nguyễn Trường Hải cho biết thời gian tới, trung tâm sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và quảng bá nhãn hiệu “Cam, bưởi Phú Giáo” đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong cả nước thông qua hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị để mở rộng thị trường, tạo cơ hội cho xuất khẩu; tăng cường vai trò kiểm tra giám sát với các hộ sử dụng tem nhãn để kịp thời ngăn chặn các trường hợp tiêu cực, để bảo vệ nhãn hiệu.

Mặt khác, trung tâm tăng cường tuyên truyền, vận dụng tốt chính sách hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo hướng VietGAP trong nông, lâm nghiệp và thủy sản; tích cực vận động các trang trại, nông dân liên kết sản xuất, thành lập hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản trong vùng, đồng thời là cầu nối giữa sản xuất với thị trường.

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết huyện rất phấn khởi và trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của các sở, ngành liên quan đã hỗ trợ hiệu quả đối với việc đăng ký nhãn hiệu tập thể cam, bưởi và hồ tiêu Phú Giáo. Huyện tiếp tục chỉ đạo đơn vị chuyên môn nghiên cứu vận dụng có hiệu quả vào các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới. Đồng thời, kiến nghị các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ huyện thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp của địa phương trong triển khai thực hiện các đề tài, dự án tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, thông tin, tuyên truyền về nhãn hiệu tập thể cam, bưởi, hồ tiêu Phú Giáo.

 THOẠI PHƯƠNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên