San sẻ khó khăn, duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm

Cập nhật: 06-12-2022 | 08:13:17

 Thời gian cuối năm, khi mà tình hình thế giới nhiều khó khăn ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực hoạt động, duy trì việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động (NLĐ).

 Sản xuất tại Công ty TNHH Đông Tây Group (TX.Tân Uyên)

 Chăm lo người lao động

Đối với các DN ngành gỗ, nếu như nửa đầu năm 2022 đạt tăng trưởng khoảng 30 - 50% so với cùng kỳ, thì ở nửa cuối năm, đơn hàng đã giảm đến 50%, thị trường gặp rất nhiều khó khăn. Để bảo đảm hoạt động và giữ việc làm cho công nhân lao động, DN buộc phải thay đổi, tìm kiếm đơn hàng từ các thị trường ngách như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á… Đồng thời, đa dạng hóa sản phẩm theo yêu cầu thị trường. DN chọn cách giảm giờ làm, giãn việc nhưng vẫn giữ ổn định lực lượng lao động. Không chỉ khai thác triệt để các thị trường ngách, DN cũng tìm cơ hội ngắn hạn ở thị trường nội địa, dù gặp không ít khó khăn về cách tiếp thị, phân phối. Tất cả vì mục tiêu giữ vững sản xuất, bảo đảm để NLĐ vui xuân, đón tết cận kề.

Bà Nguyễn Thới Hòa Bình, Giám đốc Công ty TNHH Đông Tây Group (TX.Tân Uyên), cho biết: “Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng công ty chúng tôi vẫn nỗ lực bảo đảm lương cơ bản cho NLĐ. Thưởng tết cũng đang được công ty lên kinh phí dự trù. Tất cả nhằm thực hiện đúng trách nhiệm của người chủ lao động với công nhân của mình. Chúng tôi cũng nỗ lực tìm kiếm thị trường trong nước, cụ thể là tìm đối tác là các chung cư, tòa nhà để cung ứng nội thất. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi ngay lúc này là duy trì sản xuất, chăm lo cho NLĐ”.

Tại Công ty TNHH Ván ép Cơ khíXây dựng Nhật Nam - Chi Nhánh Bình Dương (TX. Bến Cát) cũng đang nỗ lực để chăm lo cho đời sống 130 lao động. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc công ty khẳng định: “Chúng tôi làm tất cả những điều có thể để duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống cho những NLĐ đã gắn bó lâu dài. Công ty không đặt vấn đề lợi nhuận ngay lúc này mà mục đích duy nhất là công nhân có được cái tết vui tươi, ấm no. Chúng tôi đã nỗ lực kết nối với thị trường trong, ngoài nước, nhận cả những đơn hàng nhỏ nhất, miễn sao công nhân có việc làm, lương ổn định”.

Lãnh đạo một số DN dệt may trên địa bàn tỉnh cho biết trong bối cảnh đơn hàng sụt giảm, các DN đang nỗ lực xoay xở để giữ chân NLĐ. Có những đơn vị đang sản xuất may mặc đã phải nhận làm cả mặt hàng túi xách phân phối cho siêu thị để có việc làm cho NLĐ. Dù làm mặt hàng này năng suất lao động rất thấp nhưng DN muốn giữ được NLĐ, chờ cơ hội phục hồi. Hiện ngành dệt may đang nỗ lực kết nối thị trường của các nước khu vực Trung Đông, một yếu tố kỳ vọng thúc đẩy khả năng xuất khẩu trong thời gian tới.

Thấu hiểu, sẻ chia

Trong khó khăn chung, lãnh đạo các DN, hiệp hội ngành hàng mong muốn các bộ, ngành tiếp tục triển khai những chính sách miễn giảm, giãn thuế, giảm đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian NLĐ nghỉ tết dài. Đồng thời, hỗ trợ DN vay vốn với lãi suất ưu đãi để thưởng tết cho công nhân, giãn công tác thanh, kiểm tra nhằm giảm bớt áp lực cho DN…

Bà Trịnh Thị Hồng Châu, Giám đốc Công ty Cơ khí Kim Chung (TX.Tân Uyên), cho biết hiện nay đơn hàng công ty rất nhiều nhưng lại khó khăn về vốn. “Tiến độ thanh toán chậm hơn, ngân hàng không giải ngân để cho vay… tất cả dồn chúng tôi vào những khó khăn chồng chất. Tuy vậy, trong bối cảnh khó khăn, công nhân hiểu được và cố gắng rất lớn để các đơn hàng hoàn thành trước tiến độ. Đó thật sự là nguồn động viên rất lớn cho DN yên tâm duy trì sản xuất”, bà Châu cho biết.

Anh Nguyễn Văn Phương, công nhân làm việc ở một công ty gỗ trên địa bàn TX.Tân Uyên khẳng định NLĐ thấu hiểu những khó khăn của DN. Nhiều DN đã lên kế hoạch cho công nhân nghỉ Tết Nguyên đán sớm và dài ngày hơn so với mọi năm, phù hợp với điều kiện thực tế. Điều đáng mừng là các DN đều cố gắng duy trì các chế độ, chính sách dành cho NLĐ.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thời gian tới, UBND tỉnh đề ra kế hoạch phù hợp nhằm ổn định lao động, việc làm một cách căn cơ, dài hạn, bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bền vững. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn tổ công tác chia sẻ khó khăn cho DN bằng những giải pháp cụ thể. Các ngành, các cấp tập trung hỗ trợ cho DN, quan tâm chăm lo đời sống cho NLĐ, trước mắt là tập trung hỗ trợ cho NLĐ đón tết, bảo đảm an ninh chính trị, an ninh trật tự trong công nhân trên địa bàn.

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên