Sàn việc làm: Kết nối doanh nghiệp và người lao động
Theo dõi Báo Bình Dương trên

(BDO) Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh giải quyết bài toán thiếu hụt lao động sau dịp lễ và chuẩn bị cho cao điểm sản xuất giữa năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương vừa tổ chức hoạt động tuyển dụng trực tiếp. Sự kiện thu hút hàng chục DN tham dự với nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động, đặc biệt là lao động phổ thông và công nhân kỹ thuật.

Theo ghi nhận thực tế, không khí tại khu vực tiếp nhận hồ sơ diễn ra nhộn nhịp, trật tự và chuyên nghiệp. Đông đảo người lao động đến tìm hiểu, đăng ký ứng tuyển được hướng dẫn tận tình bởi đội ngũ nhân viên trung tâm và đại diện DN. Nhiều công ty bố trí bàn tư vấn, bảng thông tin tuyển dụng chi tiết và mã QR để người lao động dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến, đáp ứng yêu cầu số hóa và tiết kiệm thời gian.
Một số DN tham gia tuyển dụng như: Công ty TNHH Vision International cần tuyển 500 lao động phổ thông, không yêu cầu kinh nghiệm. Công ty Bowker Việt Nam cần tuyển 500 công nhân may với nhiều chính sách phúc lợi. Công ty TNHH Master Sofa International tuyển 100 công nhân may nữ và 100 công nhân sản xuất nam, sẵn sàng đào tạo từ đầu. Công ty Wanek Furniture tuyển nhiều vị trí như: công nhân kho, công nhân may, đứng máy cắt gỗ CNC, nhồi gòn sofa... Ngoài ra, nhiều công ty ngành nội thất, vận tải, dệt may cũng góp mặt, tạo ra bức tranh phong phú về nhu cầu tuyển dụng trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh.
Qua trao đổi, một số DN cho biết việc tuyển dụng số lượng lớn lao động như trên cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình tuyển dụng. Một trong những nguyên nhân chính là ứng viên không đáp ứng đủ nhu cầu công việc hoặc thiếu hụt nguồn lao động có kỹ năng phù hợp. Điều này buộc DN phải đầu tư thêm chi phí và thời gian để đào tạo, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và tiến độ công việc.
Thêm vào đó, tình trạng ứng viên không đến nhận việc dù đã hẹn ngày làm việc cũng khá phổ biến, gây khó khăn cho DN trong việc ổn định nhân sự. Một số trường hợp khác, do vị trí địa lý xa hoặc tuyển dụng gấp, DN khó tìm được ứng viên phù hợp trong thời gian ngắn.
Các DN cũng chia sẻ thêm, để đáp ứng nhu cầu nhân sự hiện nay, họ đang sử dụng nhiều kênh tuyển dụng khác nhau như: Trung tâm Dịch vụ việc làm, các sự kiện tuyển dụng, hội chợ việc làm, các website trực tuyến, liên kết với các trường đại học, cao đẳng; mạng xã hội như: zalo, facebook; các kênh tuyển dụng nội bộ… Trong đó, sàn giao dịch việc làm và các trang web tuyển dụng truyền thống, mạng xã hội được đánh giá là hiệu quả nhất nhờ khả năng tiếp cận nhanh chóng với số lượng lớn ứng viên tiềm năng, chi phí thấp và khả năng lan tỏa thông tin rộng rãi.
Thông qua hoạt động này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương không chỉ đóng vai trò cầu nối hiệu quả giữa người lao động và DN mà còn góp phần ổn định thị trường lao động địa phương, giảm tỷ lệ thất nghiệp và thực hiện mục tiêu an sinh xã hội. Theo đại diện trung tâm, các hoạt động tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức định kỳ hằng tháng, đồng thời mở rộng hình thức trực tuyến để tăng khả năng tiếp cận cho người lao động ở xa hoặc không có điều kiện di chuyển.
Trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 và thích ứng với yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0, việc tổ chức tuyển dụng tập trung, có định hướng như thế này là bước đi đúng đắn và cần thiết. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là định hướng lâu dài để xây dựng thị trường lao động linh hoạt, hiện đại và bền vững tại tỉnh Bình Dương.
Tường Vy - T.Thái