Sản xuất bao bì thuộc nhóm ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Cập nhật: 29-02-2024 | 16:33:56

Với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15 -20% trong những năm tới, bao bì được đánh giá thuộc nhóm ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Đây là thông tin được các chuyên gia cho biết tại sự kiện giới thiệu Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2024, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 29/2.


Dây chuyền sản xuất các sản phẩm bao bì tại Công ty Cổ phần bao bì Thuận Đức.

Theo các chuyên gia, hiện tại Việt Nam đang có hơn 900 doanh nghiệp, nhà máy... đang hoạt động trong ngành bao bì, với khoảng 70% doanh nghiệp nằm ở khu vực phía Nam, chủ yếu ở Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Ngoài ra, thị trường vật liệu đóng gói được chia thành nhiều phân khúc khác nhau như giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu phù hợp khác như xốp, da... Thống kê, phần lớn doanh thu bán hàng của doanh nghiệp thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và carton, với tỷ lệ trên 80%. Bên cạnh đó, nhu cầu về bao bì giấy carton ngày càng tăng, nhờ vào sự thúc đẩy của thương mại điện tử.

Dự báo, hơn một nửa trong số 96 triệu người Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến (online) vào năm 2025 và trong thế giới kỹ thuật số thì bao bì cũng được xem là nền tảng giá trị cho sự tương tác giữa nhãn hàng và người tiêu dùng. Cùng với đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và xuất khẩu sản phẩm điện tử cũng góp phần gia tăng nhu cầu về bao bì carton.

Số liệu do Tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc công bố cũng cho thấy, quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,73% trong giai đoạn 2024-2029. Còn một số kết quả khảo sát nghiên cứu thị trường khác cũng cho thấy, quy mô thị trường bao bì hộp kim loại Việt Nam ước tính đạt 2,11 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt 2,45 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,07% trong giai đoạn 2024-2029.

Ông Jeffrey Au, Giám đốc kinh doanh Công ty Informa Markets Asia cho rằng, từ khi chiến dịch “Race to Net Zero” - giảm phát thải ròng bằng 0 xuyên suốt đến năm 2050 được Chính phủ Việt Nam phát động, khái niệm kinh tế tuần hoàn và những yêu cầu về tính bền vững ngày càng có ảnh hưởng đến thiết kế bao bì. Điển hình, lĩnh vực bao bì khả năng tái chế cao đang dần trở nên quan trọng của quy trình đóng gói trong ngành thực phẩm và đồ uống và đây cũng là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành bao bì giấy Việt Nam.

Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe và sẵn sàng chi tiền nhiều hơn vào những sản phẩm mà họ cho là có chất lượng tốt, được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn cao. Điều này thức đẩy ngành sản xuất đồ uống Việt Nam ngày càng chú trọng phát triển các quy trình tự động hóa nhằm chuẩn hóa chất lượng, nâng cao hiệu suất sản xuất và đảm bảo tính bền vững trong những năm gần đây.

“Ngày càng nhiều doanh nghiệp có tầm nhìn xa về tương lai chuyển đổi dần sang quy trình sản xuất tuần hoàn, hướng đến cung cấp nguyên liệu, thiết kế và hệ thống đóng gói có khả năng tái chế cao. Đây cũng chính là lý do Công ty Informa Markets Việt Nam tiếp tục tổ chức Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về công nghệ xử lý, chế biến và đóng gói bao bì tại Việt Nam - ProPak Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), quận 7, Tp. Hồ Chí Minh”, ông Jeffrey Au chia sẻ thêm.

Trở lại Tp. Hồ Chí Minh lần này, ProPak Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 3-5/4/2024, quy tụ hơn 450 nhà triển lãm từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời ra mắt khu trưng bày DrinkTech dành riêng cho công nghệ đồ uống là một lĩnh vực đầy hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới tại Việt Nam.

Cụ thể, ProPak Vietnam 2024 quy tụ hàng trăm nhà cung cấp nguyên vật liệu và công nghệ hàng đầu thế giới phục vụ cho ngành chế biến, đóng gói thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, in ấn, mã hoá, đánh dấu và ghi nhãn, hoạt động phòng thí nghiệm, kiểm tra và chuỗi cung ứng lạnh, logistics, lưu kho, cùng nhiều dịch vụ khác.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, phụ trách Xúc tiến thương mại của Hiệp hội Bia, Rượu và Nước giải khát Việt Nam (VBA), với tư cách là đối tác chiến lược, VBA đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh và hỗ trợ đa dạng hoạt động, sự kiện của triển lãm, cụ thể là khu trưng bày DrinkTech sắp tới. Là đơn vị đồng tổ chức hội thảo về công nghệ DrinkTech cùng Công ty Informa Markets Vietnam, VBA sẽ cung cấp những thông tin giá trị và mới nhất về công nghệ đồ uống với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu rộng trong ngành bia, rượu, nước giải khát.

Đồng quan điểm, bà Lưu Mai Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hội Khoa học và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam (VAFoST) cho hay, đơn vị này đã đồng hành cùng ProPak Vietnam từ giai đoạn 2009-2010 đến nay và sự kết hợp giữa các hiệp hội với nhà triển lãm, nhà cung ứng máy móc, thiết bị, công nghệ sẽ góp phần chung tay phát triển bền vững ngành nghề sản xuất kinh doanh. Riêng đối với ngành lương thực, thực phẩm thì gắn liền với ngành bao bì, do đó ProPak Vietnam là một trong những điểm đến đáng tin cậy và được mong đợi hàng năm vì đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp từ khâu nguyên vật liệu cho đến sản phẩm đầu cuối và cập nhật thông tin thị trường.

ProPak Vietnam là triển thương mại quốc tế dành riêng cho ngành công nghiệp xử lý, chế biến và đóng gói bao bì đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Khách tham quan, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khám phá các máy móc vận hành cỡ lớn, trải nghiệm chân thực như tại nhà máy ở ngay triển lãm; kết nối hợp tác cùng nhà cung cấp tiềm năng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên