Sản xuất bưởi theo hướng VietGap: Chất lượng và hiệu quả cao hơn

Cập nhật: 30-09-2013 | 00:00:00

 Mô hình hiệu quả

Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết, một trong những mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao tại địa phương là mô hình sản xuất bưởi theo hướng VietGap. Theo lời giới thiệu của ông, chúng tôi đã đến vườn bưởi nhà anh Nguyễn Hữu Tâm ở ấp Điều Hòa để tìm hiểu. Vườn bưởi của anh Tâm có 65 gốc bưởi đường lá cam. Trước đây cũng như nhiều hộ dân khác, gia đình anh trồng bưởi theo lối truyền thống, biết sao làm vậy nên năng suất và chất lượng bưởi chưa cao. Từ đầu năm 2011, với sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã, anh đã mạnh dạn chuyển đổi sang sản xuất bưởi theo hướng VietGap. Anh khẳng định, sản xuất bưởi theo hướng VietGap trái bưởi không chỉ ngon mà còn lành. Nghĩa là, chất lượng về an toàn thực phẩm của bưởi luôn được bảo đảm. Bên cạnh đó, kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn VietGap còn mang lại hiệu quả cao, chi phí đầu tư giảm, công sản xuất ít, năng suất tăng. Với các tiêu chuẩn sản xuất theo hướng VietGap, cộng thêm “thương hiệu” bưởi Bạch Đằng ngon lành và được nhiều người biết đến lâu nay, đã đưa giá trị của cây bưởi tăng cao hơn trước rất nhiều. Thu nhập của các hộ sản xuất bưởi theo hướng VietGap so với sản xuất bưởi theo lối cũ tăng khoảng 30 - 40%.    Anh Nguyễn Hữu Tâm (giữa) đang giới thiệu về sản phẩm bưởi ngon và sạch của nhà mình với khách tham quan

Sẽ nhân rộng

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Đằng Ngô Văn Hải cho biết, toàn xã hiện có khoảng 300 hộ trồng bưởi, trong đó mô hình sản xuất bưởi theo hướng VietGap mới có 5 hộ được công nhận. Ngoài vườn bưởi của anh Nguyễn Hữu Tâm rộng 0,35 ha, còn có vườn bưởi 0,47 ha của ông Dương Văn Minh, vườn bưởi 0,80 ha của ông Ngô Văn Dũng, vườn bưởi 0,55 ha của ông Phạm Văn Sang và vườn bưởi 1,4 ha của ông Phạm Minh Phát. Ông Hải nói: “Ngay vụ sản xuất đầu tiên (đầu năm 2011), các hộ sản xuất bưởi nói trên đều được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Nông dân sản xuất bưởi theo mô hình này sẽ học được cách sản xuất theo quy trình bưởi sạch. Tuy nhiên, số hộ dân sản xuất bưởi theo hướng VietGap trên địa bàn xã còn thấp, trong khi đó, đây là mô hình sản xuất có hiệu quả cao. Vì thế, nhân rộng mô hình này nhằm giúp bà con nâng cao giá trị sản xuất của cây bưởi, tăng thu nhập cho gia đình là việc làm cần thiết…”.

Anh Đỗ Cao Rin, ấp Bình Hưng là một trong những nông dân của xã vừa hoàn thành lớp tập huấn sản xuất bưởi theo hướng VietGap. Trao đổi với chúng tôi, anh Rin cho biết, khi tham gia lớp tập huấn, được tiếp cận các kỹ năng sản xuất bưởi theo hướng VietGap, anh hiểu được các tác hại của việc lạm dụng dùng thuốc bảo vệ thực vật sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người. Và điều quan trọng là anh hiểu được khi sản xuất bưởi theo mô hình này sẽ giúp người nông dân tiết kiệm được chi phí về phân bón, thuốc trừ sâu, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. Vườn bưởi của anh Rin rộng 1,2 ha, với 400 gốc bưởi da xanh của nhà anh là một trong những vườn bưởi thuộc Dự án sản xuất theo hướng VietGap năm 2013 của huyện trên địa bàn xã Bạch Đằng.

Có nhiều tiêu chí bắt buộc trong sản xuất bưởi theo hướng VietGap, trong đó điều kiện thổ nhưỡng phải đạt tiêu chuẩn, không có kim loại nặng, có hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất; trong quá trình sản xuất phải có kho phân bón, nhà vệ sinh, nơi pha thuốc bảo vệ thực vật… Ngoài ra, theo những hộ sản xuất bưởi theo hướng VietGap, so với kỹ thuật canh tác trước đây, mô hình này còn có quy định ghi chép nhật ký trong quá trình sản xuất. Bình quân mỗi hộ phải có 5 cuốn nhận ký: nhật ký sản xuất, nhật ký mua thuốc bảo vệ thực vật, nhật ký sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhật ký mua phân bón, nhật ký sử dụng phân bón. Lúc đầu thực hiện việc ghi nhật ký này người dân chưa quen nên còn bỡ ngỡ, lúng túng, nhưng qua một thời gian cũng đã quen dần. Bây giờ, theo nhận xét của họ, việc hướng nông dân sản xuất bưởi theo hướng VietGap là quyết định hoàn toàn đúng và có tầm nhìn của lãnh đạo địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngô Văn Hải cho biết thêm, trong thời gian tới, Bạch Đằng sẽ tổ chức nhân rộng tổ sản xuất bưởi theo hướng VietGap nhằm phát huy tính hiệu quả từ mô hình và mang lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân. Để thực hiện điều này, vừa qua, Bạch Đằng đã cử 20 nông dân đi tập huấn. Trong thời gian tới, hội sẽ quan hệ với các ngành chức năng để tập huấn, trang bị thêm kiến thức trong sản xuất bưởi an toàn, hiệu quả cho bà con.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên