Sản xuất công nghiệp nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cập nhật: 10-12-2022 | 10:02:07

Tốc độ tăng trưởng sản xuất trong 2 tháng cuối năm 2022 có xu hướng chậm lại do đơn hàng sụt giảm, chi phí đầu vào ở mức cao và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Tuy vậy, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và nỗ lực từ các doanh nghiệp (DN), sản xuất công nghiệp từng bước tận dụng các thời cơ để đẩy mạnh hoạt động trong tình hình mới.


Doanh nghiệp ngành gỗ giới thiệu các thiết bị, máy móc hiện đại tại Hội chợ Công nghiệp Việt Nam 2022 tổ chức tại Bình Dương

Đơn hàng giảm

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, Chủ tịch Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam, cho biết trong gần 3 năm qua, DN sản xuất giày dép gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng đã “lội ngược dòng” để vượt qua và bứt phá. Hiện đang là thời điểm khó khăn, nhưng cũng là cơ hội để DN điều chỉnh lại hoạt động sản xuất, đa dạng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tìm cách thúc đẩy, chủ động nguyên phụ liệu trong nước để tăng dần tỷ lệ nội địa hóa. Bên cạnh đó, DN tập trung khai thác các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do để hưởng các ưu đãi về thuế quan.

Dệt may và da giày là 2 ngành sản xuất bị ảnh hưởng nhiều nhất, sản xuất giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu nhập của nhiều lao động. Hiện nay, các DN dệt may, giày dép trên địa bàn tỉnh đang cố gắng duy trì sản xuất để giữ chân công nhân, vượt qua khó khăn, tìm cơ hội phát triển. Bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương, chia sẻ mùa sản xuất cuối năm 2022 của ngành da giày đang bị ảnh hưởng bởi suy giảm toàn cầu nên đơn đặt hàng rất ít. Hiện đơn hàng cho mùa sản xuất đầu năm sau rất hiếm hoi. Hy vọng tình hình kinh tế thế giới sớm phục hồi và ngành giày dép sôi động trở lại.

2 tháng cuối năm 2022, các DN ngành công nghiệp đang tăng tốc để hoàn thành các đơn hàng theo kế hoạch. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh đang gặp nhiều yếu tố bất lợi như: Lạm phát, đứt gãy nguồn cung ứng nguyên liệu, nhu cầu thị trường sụt giảm đang tác động mạnh hơn lên cộng đồng DN. Các DN có quy mô lớn thuộc các ngành giày da, may mặc, sản xuất sản phẩm gỗ, đã điều chỉnh quy mô sản xuất, cho công nhân làm việc luân phiên, nghỉ ngày thứ bảy và chủ nhật do chưa có nhiều đơn hàng mới. Trước tình hình trên, tỉnh đã tạo điều kiện cho các DN tham gia các chương trình kết nối thị trường do Bộ Công thương tổ chức. Qua đó, các DN nắm bắt nhu cầu tiêu dùng ở những thị trường đối tác, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Chủ động thực hiện nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cho rằng từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, sản xuất dần phục hồi, DN chưa kịp mừng thì tiếp tục rơi vào khó khăn. Với những khó khăn chung của kinh tế thế giới, những tháng cuối năm 2022 ngành gỗ cũng đối mặt với những thách thức lớn. Hiện nay, hầu hết các DN đều đang gặp khó khăn chi phí đầu vào như: Xăng dầu, logistics, các loại hóa chất sơn phủ sản phẩm… kéo theo giá thành sản phẩm rất cao. Mặc dù vậy, các DN đã chủ động lên các phương án dự phòng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại, tận dụng các thời cơ để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Năm 2022, cùng với tích cực lấy lại đà tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh, Bình Dương xác định thúc đẩy ngành công nghiệp tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng. Tỉnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao đạt kế hoạch đề ra, trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,9% so cùng kỳ năm 2021.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết diễn biến bất lợi từ tình hình kinh tế, chính trị thế giới làm lạm phát toàn cầu tăng cao, tăng trưởng kinh tế nhiều quốc gia chậm lại, suy giảm nhu cầu tiêu dùng của hầu hết các quốc gia đã tác động đến sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của tỉnh. Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu ổn định trong 6 tháng đầu năm 2022 nhưng có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại từ quý III, quý IV, dự kiến tiếp tục gặp khó khăn trong quý I-2023 và thời gian tiếp theo.

“Để hoàn thành tốt nhất những mục tiêu đề ra trong bối cảnh khó khăn chung, Sở Công thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, tập trung rà soát và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các ngành sản phẩm, dự án sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Sở Công thương phối kết hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các hội chợ, hội thảo để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước, đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp… Từ đó, thúc đẩy phát triển công nghiệp - thương mại, đóng góp tích cực vào tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh, nhất là tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động”, ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết.

Trong những tháng cuối cùng của năm 2022, các DN trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, vừa bảo đảm việc làm cho công nhân lao động. Sản xuất công nghiệp giữ mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo đã cơ bản nối lại được các chuỗi cung ứng; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 8,9% so với năm trước.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên