Sản xuất kẹo từ rau tía tô

Cập nhật: 19-11-2022 | 08:31:08

 Nhận ra những công dụng tuyệt vời từ lá tía tô đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh trầm cảm, nhóm sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã thực hiện dự án sản xuất kẹo từ rau tía tô.

 Nhóm sinh viên trường Đại hc Th Du Mt gii thiu v sn phm ko tho dược L-ROS

 Bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Trước khi bắt tay thực hiện dự án kẹo tía tô L-ROS, nhóm sinh viên Nguyễn Thị Mai Linh, Nguyễn Hà Khả Tú, Giang Quế Anh, Nguyễn Ngọc Kim Chi (khoa Công nghệ thực phẩm); Phạm Thị Diệu Hiền, Vũ Văn Thuận (khoa Quản trị kinh doanh) trường Đại học Thủ Dầu Một đã ấp ủ một dự án hướng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là căn bệnh trầm cảm trong xã hội hiện đại. Chia sẻ về ý tưởng thực hiện dự án, Nguyễn Thị Mai Linh, trưởng nhóm, cho biết theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức khỏe của con người chỉ sau tim mạch. Trong khi đó, trầm cảm ở Việt Nam hiện nay đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, khoảng 8 - 29% người trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần. Ước tính tại Việt Nam có ít nhất 3 triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm lý, tâm thần.

Trong khi đó, lá tía tô có chứa thành phần axit rosmarinic giúp hỗ trợ giảm stress và căng thẳng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, thị trường bánh kẹo tại Việt Nam hiện vẫn chưa có một loại kẹo từ lá tía tô. Do đó, nhóm đã thống nhất thực hiện dự án “Kẹo thảo dược L-ROS” với hy vọng mang các thảo dược tự nhiên có lợi cho sức khỏe cơ thể con người.

Tía tô là một loại rau gia vị phổ biến đối với người dân Việt Nam. Rau tía tô có mùi thơm, vị cay đặc trưng, tính ấm. Tác dụng tăng cường sức khỏe của nó chủ yếu được cho là do hàm lượng axit phenolic, flavonoid và triterpenoit. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tía tô cung cấp các chất chiết xuất với các đặc tính giảm stress, chống oxy hóa, chống viêm, kháng sinh và hạ sốt. Hơn nữa, dầu hạt Perilla frutescens (được gọi là PFSO) cũng đã được chứng minh là một nguồn giàu axit béo không bão hòa, đặc biệt là axit linolenic omega-3. Điều này cho thấy, tía tô rất có tiềm năng trong việc bổ sung vào các loại thực phẩm chức năng hiện nay. Cho nên, nó đã được sử dụng rộng rãi trong ngành y học, thực phẩm ở nhiều dạng khác nhau như viên uống, trà, bột...

Đưa dự án vào thực tế

Một bịch kẹo vị lá tía tô mà nhóm sản xuất gồm 12 viên kẹo nhỏ, có vị thơm, ngọt được làm từ đường ăn kiêng isomalt tốt cho sức khỏe. Sản phẩm hỗ trợ điều trị tốt cho người mắc bệnh trầm cảm, bệnh gout, bệnh tiểu đường… và người ăn kiêng. Sản phẩm kẹo cứng mới từ dịch chiết lá tía tô có hương vị thơm ngon đặc trưng, chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học, an toàn, bổ dưỡng, phù hợp mọi lứa tuổi, hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường. Được biết, quy trình sản xuất kẹo được tối ưu gồm các công đoạn: Phối liệu, hòa tan, gia nhiệt sơ bộ, nấu kẹo, làm nguội, tạo hình, đóng gói. Đặc biệt, nguyên liệu lá tía tô xanh được trồng theo quy chuẩn VietGAP. Theo đó, cây tía tô phải có từ lá thứ 7 trở lên, phải bảo đảm kích cỡ 6-8cm. Còn những chiếc lá già, quá lứa trước đó đều hái bỏ đi.

Trong thời gian tới, để sản phẩm đến với người tiêu dùng, nhóm sẽ thiết lập kênh truyền thông như tạo fanpage trên mạng xã hội, tạo web hoặc app bán hàng trực tiếp khi khách hàng truy cập; tạo video giới thiệu sản phẩm, xây dựng nội dung sản phẩm cũng như phát triển thương hiệu hướng đến các sản phẩm thuần tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội Tiktok, Facebook… Nguyễn Thị Mai Linh cho biết thêm: “Điểm mạnh của sản phẩm kẹo L-ROS là có nguồn từ thực vật, thuần tự nhiên được trồng theo chuẩn VietGAP bảo đảm chất lượng của nguồn nguyên liệu đầu vào. Hơn nữa, sản phẩm là kẹo cứng có vị ngọt lứa tuổi nào cũng có thể sử dụng mà không lo tiểu đường béo phì do sử dụng đường ăn kiêng tốt cho sức khỏe. Sản phẩm không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Nhóm dự tính trong 1 năm sản phẩm kẹo L-ROS sẽ được người dân trong tỉnh biết đến. Trong 3 năm, sản phẩm được biết đến rộng rãi trên toàn miền Nam. Trong 5 năm, đạt mức tăng trưởng khoảng 5%/năm.

Dự án sản xuất kẹo thảo dược L-ROS cũng đã xuất sắc đạt giải ba tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên năm 2022” do Tỉnh đoàn tổ chức.

 Một bịch kẹo vị lá tía tô mà nhóm sản xuất gồm 12 viên kẹo nhỏ, có vị thơm, ngọt được làm từ đường ăn kiêng isomalt tốt cho sức khỏe. Sản phẩm hỗ trợ điều trị tốt cho người mắc bệnh trầm cảm, bệnh gout, bệnh tiểu đường… và người ăn kiêng. Sản phẩm kẹo cứng mới từ dịch chiết lá tía tô có hương vị thơm ngon đặc trưng, chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học, an toàn, bổ dưỡng, phù hợp mọi lứa tuổi, hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm cạnh tranh với các sản phẩm kẹo cứng hiện nay trên thị trường…

 VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên