Sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp khởi sắc

Cập nhật: 15-07-2022 | 08:13:09

 Trong 6 tháng đầu năm 2022, các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh thu hút đầu tư hiệu quả, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) phục hồi tích cực. Với nhiều giải pháp hỗ trợ của tỉnh, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của DN, cộng đồng DN trong các KCN đang đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh nỗ lực duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh những tháng đầu năm 2022. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 3)

 Sản xuất, kinh doanh phục hồi

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh của Chính phủ, DN trong các KCN tỉnh đã nhanh chóng củng cố lại tổ chức, tuyển dụng thêm nhân lực, tái khởi động lại một số dây chuyền sản xuất. Đặc biệt, nhiều DN đã mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm thêm các đơn hàng ở nhiều quốc gia khác nhau.

Cùng với đó, nhiều DN FDI cũng đang gấp rút đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, mở rộng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, như: Công ty TNHH Giant Manufacturing Việt Nam sản xuất xe đạp không có động cơ; Nhà máy Công ty TNHH Công nghiệp điện tử thông minh Longood (Việt Nam) sản xuất, lắp ráp bo mạch điện tử; Dự án Phát triển công nghiệp BW Bàu Bàng; Nhà máy Công ty TNHH Công nghiệp thép Bình Dương; Công ty TNHH Sài Gòn Stec đầu tư máy móc sản xuất linh kiện điện tử; Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) sản xuất sợi...

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, tính đến nay, toàn bộ DN trong các KCN trên địa bàn tỉnh đều hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, doanh thu của các DN trong các KCN đạt 21,3 tỷ USD, tăng 26,35% so cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu đạt 14,2 tỷ USD, tăng 27,26%; kim ngạch nhập khẩu đạt 13,8 tỷ USD, tăng 28,82% so cùng kỳ năm 2021... Đánh giá về triển vọng quý III và cả năm 2022, nhiều DN cho rằng tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định hơn. Trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh, có hơn 87% số DN tin rằng tình hình sản xuất, kinh doanh quý III sẽ ổn định và tốt hơn so với quý II.

Ông Kitagawa Norukazu, Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Life Solutions Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore II-A), cho rằng dịch bệnh trong tỉnh đã được kiểm soát. Bình Dương đang trên đà phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh và chuỗi cung ứng toàn cầu đã được khơi thông; nhiều DN tại Bình Dương dự kiến sẽ mở rộng sản xuất thông qua nhận đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong quý III-2022. Hiện công ty cũng liên tục nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu lớn nên công nhân đang hoạt động hết công suất để đáp ứng các đơn hàng này.

Thu hút đầu tư hiệu quả

Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, kết nối với các trục giao thông quan trọng với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đã thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, biến động của tình hình kinh tế thế giới, toàn bộ nền kinh tế đều chịu tác động bởi đại dịch Covid-19 cả từ hai phía cung và cầu nhưng dòng vốn FDI vẫn tiếp tục “chảy” mạnh vào tỉnh, chỉ số công nghiệp của tỉnh tiếp đà tăng trưởng tốt.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến nay tổng số KCN được quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 33 với tổng diện tích quy hoạch là 15.790 ha. Hiện tại, tỉnh đã thành lập 29 KCN với tổng diện tích quy hoạch hơn 12.662 ha; trong đó có 27 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962 ha, 2 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (KCN VSIP III và KCN Cây Trường), với tổng diện tích 1.700 ha. Cùng với đó, tỉnh sẽ quy hoạch lại các KCN hiện hữu để tăng hiệu quả sử dụng đất…

6 tháng đầu năm 2022, các KCN tại Bình Dương đã thu hút 2,3 tỷ USD vốn FDI, đạt 192% kế hoạch năm; đồng thời thu hút 9.935 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, đạt 903% kế hoạch năm. Lũy kế đến nay, các KCN tại Bình Dương đã thu hút 3.021 dự án còn hiệu lực, trong đó có 2.347 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 28 tỷ USD và 674 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 87.796 tỷ đồng. Hầu hết các DN lớn đầu tư tại Bình Dương chọn lựa vào các KCN tập trung. Không chỉ thu hút vốn, các KCN còn đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp…

Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong đồng hành cùng DN của tỉnh suốt thời gian qua, các DN nói chung và DN tại KCN tỉnh nói riêng vẫn giữ được nhịp sản xuất, kinh doanh, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng chung của tỉnh. Nhờ vậy, sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 có sự phục hồi tích cực với mức tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả khởi sắc này đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung và là động lực để kinh tế của tỉnh phục hồi nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết đây là kết quả từ sự nỗ lực vượt qua khó khăn của DN. Bên cạnh đó là hiệu quả từ việc thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho DN theo nghị quyết của Chính phủ, của tỉnh. Thời gian tới, các KCN trong tỉnh sẽ chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để đón nhận thêm những dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng chất lượng vào tỉnh. Cùng với đó, các KCN trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các DN, đưa sản xuất công nghiệp trở thành động lực tăng trưởng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

 Trong kịch bản tăng trưởng được xây dựng từ đầu năm 2022, Ban Quản lý các KCN tỉnh đặt mục tiêu thu hút khoảng 50 - 60 dự án đầu tư vào các KCN với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ đô la Mỹ; thu hút 1.100 - 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước; vốn đầu tư xây dựng đạt 3.120 - 4.750 tỷ đồng; cho thuê và cho thuê lại đất 100 - 150 ha; thu hút 20.000 lao động. Cùng với đó, đơn vị tập trung tham mưu xúc tiến việc thành lập và phát triển 2 - 4 KCN mới giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là đầu tư phát triển hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh đã có quy hoạch.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên