Sản xuất, sinh hoạt bị xáo trộn vì... cúp điện!

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Ngay sau khi kế hoạch cúp điện được triển khai và đưa vào thực hiện, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết họ không biết phải xoay trở ra sao cho kịp kế hoạch sản xuất đã đề ra! Còn phía người dân thì cho biết sinh hoạt của họ bị đảo lộn, gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe...

Trong những ngày qua, sinh hoạt của người dân bị xáo trộn do cúp điện 2lần/tuầnDoanh nghiệp lao đao vì... “đói” điện!

Bà Nguyễn Thị Điền, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết qua làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp và đại diện Hiệp hội các ngành nghề trên địa bàn tỉnh, hầu hết các ý kiến đưa ra đều bảy tỏ bức xúc do lịch cúp điện năm nay quá dày. Hầu hết các kế hoạch sản xuất của DN đã bị xáo trộn, trong đó có không ít DN đang cận kề ngày giao hàng thì lại đứng trước nguy cơ bị trễ thời gian so với hợp đồng đã ký kết. Bà Điền cũng cho biết, tuy kế hoạch cúp điện trong tuần không rơi vào ngày chủ nhật nhưng trừ các DN nhỏ có thể thương lượng làm ngày nghỉ bù cho các ngày bị cúp điện, còn các DN có nhiều công nhân thì không thể thương lượng và phải trả lương cao gấp 2 - 3 lần so với ngày làm việc bình thường. Đối với các DN có số lượng công nhân lên đến vài ngàn thì số tiền trả lương làm ngày chủ nhật nằm ngoài khả năng chi trả của DN.

Liên quan đến kế hoạch cắt điện để giảm phụ tải mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã giao cho Công ty Điện lực 2 triển khai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Hà, cho rằng với kế hoạch cắt điện dày đặc như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của DN. Phó Chủ tịch Phạm Hoàng Hà đề nghị EVN cần xem lại kế hoạch này. Trong khi đó ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết nhu cầu sử dụng điện của tỉnh mỗi năm tăng trung bình từ 26 - 28%, trong đó có khoảng 83% nhu cầu điện trên địa bàn là sử dụng cho sản xuất công nghiệp. Trao đổi với lãnh đạo tỉnh mới đây, ông Đậu Đức Khởi, Phó Tổng Giám đốc EVN cũng nhìn nhận không thể để công nghiệp “đói” điện. Do đó, EVN cũng đã xin phép Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh, bổ sung công suất cho các tỉnh công nghiệp phát triển, trong đó có Bình Dương.

Sinh hoạt của người dân bị đảo lộn

Trong khi chờ đợi sự điều chỉnh nguồn điện cho Bình Dương, hiện không riêng gì DN mà đời sống sinh hoạt của người dân cũng rơi vào cảnh mà nhiều người cho rằng đã làm họ nhớ lại cảnh sống trong những năm đầu của thập niên 80 của thế kỷ trước. Ông Nguyễn Thạc Việt, một người dân ở thị trấn Lái Thiêu cho biết, trong những ngày vừa qua, trời thì nắng nóng lại bị cúp điện khiến không chỉ công việc kinh doanh của gia đình bị ảnh hưởng mà sinh hoạt thường nhật trong gia đình cũng bị xáo trộn. Nhà có con nhỏ, không chịu nổi với cái nóng, cả nhà đành đóng cửa tiệm dắt díu nhau đi “trốn” nóng ở nhà người quen khu vực không bị cúp điện.

Cùng chung cảnh ngộ “trốn” nóng, nhiều gia đình ở TX.TDM phải đưa nhau đến các nhà sách, siêu thị mong tìm chút không khí mát mẻ vào những buổi trưa bị cúp điện. Cúp điện kéo dài đến 22 giờ, không ít người phải tìm mua đèn sạc để thắp sáng. Đến các chợ và các cửa hàng điện máy, điện gia dụng vào những ngày này sẽ dễ dàng nhận thấy sức mua các mặt hàng như nến, đèn dầu, đèn sạc của người dân tăng lên đáng kể. Do sức mua tăng mạnh nên các mặt hàng này cũng đã tăng giá đột biến từ 5 - 10%.

Điều đáng nói là trong kế hoạch cúp điện, hệ thống đèn chiếu sáng trên nhiều tuyến đường cũng bị cúp. Theo nhiều người dân, tại các giao lộ vào giờ cao điểm, nhất là lúc trời tối do thiếu ánh sáng để quan sát và không có tín hiệu đèn đã khiến tình hình trật tự an toàn giao thông nhiều khu vực rối loạn. Một số vụ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông đã xảy ra mà nguyên nhân chỉ vì... cúp điện!

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên