Sản xuất xà phòng từ bã mía và dầu ăn

Cập nhật: 12-12-2022 | 08:45:01

Với bã mía, dầu ăn cùng những nguyên liệu khác từ thực phẩm hàng ngày, những tưởng đây chỉ là những loại phế thải ra ngoài môi trường, nhưng với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo, nhóm sinh viên đến từ Viện Phát triển ứng dụng, trường Đại học Thủ Dầu Một đã tạo chúng thành những mẫu xà phòng có công dụng dưỡng da cho phái đẹp.

 Nhóm sinh viên đến từ Viện Phát triển ứng dụng, trường Đại học Thủ Dầu Một giới thiệu về sản phẩm xà phòng làm từ dầu ăn đã qua sử dụng

 Ý tưởng mới, lạ

Nói về ý tưởng cho ra đời xà phòng từ thiên nhiên mang tên Pero soap, bạn Nguyễn Thịnh Phát, trưởng nhóm đề tài, chia sẻ: “Hàng ngày số lượng bã mía và dầu ăn đã qua sử dụng thải ra môi trường với khối lượng rất lớn. Đặc biệt, nếu lượng dầu ăn đã qua sử dụng cứ bị đổ trực tiếp xuống cống qua sinh hoạt hàng ngày ở các gia đình, về lâu dài dầu ăn sẽ đóng lại thành tảng và gây tắc nghẽn cống và gây ra nhiều hệ luỵ cho môi trường. Theo nghiên cứu, cứ một lít dầu mỡ ngấm vào nguồn nước sạch thì sẽ làm ô nhiễm cho gần một triệu lít nước sạch. Hơn nữa, ở những nhà hàng, quán ăn số lượng dầu mỡ đã qua sử dụng hàng ngày theo nước thải chảy ra môi trường, khiến các hố ga cũng dễ bị tắc nghẽn, dẫn đến việc nước không thể thoát được; lượng chất thải từ các hố ga lại tràn hết ra ngoài, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Qua nghiên cứu, nhận thấy công dụng từ dầu ăn, bã mía đã qua sử dụng có thể chế tạo thành xà phòng nhóm đã quyết định bắt tay vào thực hiện sản phẩm”.

Xà phòng được làm từ dầu ăn tái chế có thể ngửi được mùi hương nhẹ chứ không thơm nồng như các loại xà phòng công nghiệp. Về mẫu mã cũng khá đơn giản nhưng được các bạn chăm chút tỉ mỉ đến việc thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp. Nói về ưu và nhược điểm của sản phẩm xàphòng than hoạt tính từbãmía, các bạn sinh viên cho biết sản phẩm cóhoạt tính kháng khuẩn cao giúp làm sạch bụi bẩn, độc tốvàse khít lỗ chân lông, cân bằng tình trạng dầu nhờn trên da, giúp điều trịmụn, tẩy tếbào chết hiệu quả. Nhờđó, mang lại làn da săn chắc, sạch sẽvàmịn màng hơn. Bên cạnh đó, than hoạt tính còn cókhảnăng chữa lành vết thương nhanh chóng, làm giảm sưng vàđau hiệu quả. Với nguồn nguyên liệu từtựnhiên nhưdầu dừa, dầu cọ, dầu olive... mang lại cảm giác dịu nhẹ, mịn màng cho làn da người sửdụng. Mặt khác, sản phẩm sửdụng được nguồn nguyên liệu sạch nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng nhưxàphòng công nghiệp, khắc phục được tính dễchảy của xàphòng thiên nhiên; bảo đảm được các chỉsốvềcác mặt nhưxàphòng công nghiệp. Tuy nhiên, chính vì là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên nên cũng gặp một số hạn chế như: Thời hạn sửdụng ngắn, sản phẩm dễbịchảy mềm khi gặp nước nếu bảo quản không đúng cách; ít bọt hơn, do không cócác chất hóa học cótác dụng tạo bọt khi gặp nước nhưởxàphòng công nghiệp; giáthành cóphần chênh lệch cạnh tranh do được làm từthiên nhiên; ít hệthống phân phối hơn sản phẩm công nghiệp.

Kế hoạch cho tương lai

Hiện tại nhóm của Phát cũng đã lập ra chiến lược phát triển sản phẩm chi tiết. Trong đó, phân khúc khách hàng từ 18 đến trên 50 tuổi, tuy nhiên tập trung cao nhất ở lứa tuổi từ 25 - 45 tuổi. Đây là lượng khách hàng cóthu nhập ổn định, cónhu cầu cao đối với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Giábán của sản phẩm đối với bán lẻlà 45.000 đồng và bán sỉ là 32.000 đồng.

Nhóm đã đề ra kế hoạch 3 năm, trong đó, năm thứ nhất: Từ 1 đến 3 tháng đầu sẽ tiếp cận khách hàng thông qua các kênh quảng bá sản phẩm như Facebook, Zalo, Tik Tok… Từ 4 - 6 tháng sau: Xây dựng uy tín và giá trị cốt lõi của sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ; tạo ra dòng doanh thu ổn định trong 3 tháng cuối năm; hướng tới xây dựng giátrịcốt lõi cho thương hiệu vàchăm sóc khách hàng nhiều hơn; đưa ra các chương trình khuyến mại vào hàng tháng, làm thẻhội viên cho khách hàng. Ngoài ra, nhóm cóthểliên kết với cái trang điện tửthương mại nhưLazada, Shoppe,... đểbuôn bán chia lợi nhuận, tìm kiếm được khách hàng qua các trang điện tử. Sang năm thứ 2, nhóm sẽ nghiên cứu và sản xuất thêm sản phẩm xà phòng thiên nhiên từ loại thảo dược khác. Năm thứ 3, nhóm sẽ tạo ra thương hiệu xà phòng thiên nhiên “sạch và thân thiện” uy tín đạt chất lượng cao được mọi người tin dùng.

Hy vọng với những chiến lược cụ thể, rõ ràng, chi tiết, kèm với sản phẩm chất lượng Pero soap sẽ là sản phẩm xà phòng chiếm được sự tin yêu của người tiêu dùng trong thời gian tới.

 Xà phòng hoạt tính tái chế từ bã mía và dầu ăn đã qua sử dụng là sản phẩm được làm từ chất nền là dầu ăn đã qua sử dụng và được tái chế lại tinh khiết từ than hoạt tính làm từ bã mía cộng với tinh dầu kháng khuẩn. Sn phm cung cấp vitamin E có công dng làm sáng da, giảm mụn, dưỡng ẩm cho da; thải độc, ngăn ngừa lão ha; cân bằng đPH cho da. Đây làsản phẩm xà phòng “xanh’, “sạch” thân thiện với mi trường, nêu cao tinh thn bo vmôi trường.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên