Sáng kiến của người lao động làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng

Cập nhật: 16-11-2023 | 08:55:49

Sáng 15-11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tỉnh Bình Dương năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng cán bộ công đoàn các cấp và hàng trăm lao động giỏ i trên địa bàn tỉnh.

Nhiều sáng kiến hay

Năm 2023, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp công đoàn tỉnh triển khai sâu rộng đến từng doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ). Qua đó, NLĐ trên toàn tỉnh đã có hàng ngàn sáng kiến trong lao động, sản xuất và đã làm lợi cho DN hàng trăm tỷ đồng. Trong năm, Bình Dương có 7 sáng kiến tiêu biểu được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vinh danh tại giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã phát động các phong trào thi đua và được NLĐ, các DN hưởng ứng tích cực. Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn” được chú trọng nhằm khơi gợi tính sáng tạo, hăng say lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc...

Ông Bùi Thanh Nhân trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tỉnh Bình Dương năm 2023

Qua đó, công nhân lao động trên toàn tỉnh đã có hàng ngàn sáng kiến trong lao động, sản xuất và đã làm lợi cho DN hàng trăm tỷ đồng. Tại hội nghị lần này, UBND tỉnh đã tuyên dương và tặng bằng khen cho 253 lao động có sáng kiến tiêu biểu. Điển hình như chị Trần Thị Hằng, Tổ trưởng sản xuất Công ty TNHH Sonova Operations Center Việt Nam (TP.Thuận An). Với 18 năm làm việc tại công ty, chị luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm năng suất, chất lượng trong quá trình sản xuất. Cuối năm 2022, chị Hằng đã thực hiện đề án “Cải tiến, sửa chữa Electric Module” dùng để lắp ráp máy trợ thính dù đã được thay linh kiện và pin mới 100% nhưng vẫn phải hủy do Hydbrid bị lỗi. Sau khi thay đổi quy trình sửa chữa, DN đã giảm số lượng sản phẩm phải hủy và tiết kiệm được hơn 9 tỷ đồng.

Chị Hằng chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, bản thân tôi luôn tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do công ty và công đoàn phát động. Về chuyên môn, tôi không ngừng học hỏi các anh chị đi trước, các chuyên gia nước ngoài để nâng cao tay nghề, tạo khí thế hăng hái thi đua lao động sản xuất”. Đầu năm 2023, chị được Ban giám đốc công ty khen thưởng vì sự đóng góp tích cực và hiệu quả cho hoạt động cải tiến ở công ty.

Phát huy tối đa tính sáng tạo của người lao động

Tại hội nghị, ông Bùi Thanh Nhân đã động viên, biểu dương toàn thể lao động trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong sáng kiến, sáng tạo, làm lợi cho DN cũng như chung tay xây dựng tỉnh nhà phát triển. Theo ông Bùi Thanh Nhân, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được LĐLĐ phối hợp với UBND tỉnh tổ chức phát động từ rất lâu. Qua những năm tổ chức, phong trào có sự lan tỏa rất sâu rộng đến các DN và toàn thể công nhân lao động. Qua đó, ngày càng có nhiều sáng kiến trong cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi rất lớn cho DN.

Ông Bùi Thanh Nhân trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tỉnh Bình Dương năm 2023. Ảnh: QUANG TÁM

Những sáng kiến này không chỉ tiết kiệm được nhân công trong các dây chuyền sản xuất mà còn tiết kiệm được nguyên vật liệu đầu vào, nâng cao giá trị sản phẩm làm ra, từ đó giúp DN cạnh tranh trong từng sản phẩm trên thị trường. Sáng kiến của NLĐ giúp làm lợi cho DN thì DN quay lại chăm lo tốt hơn đời sống, thu nhập cho công nhân lao động.

“Để phong trào này ngày càng đi vào chiều sâu, có kết quả to lớn hơn, tương xứng với số lao động rất đông trên địa bàn tỉnh hiện nay đang đạt độ tuổi “lao động vàng”, có rất nhiều năng lượng trong sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần phải đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến từng DN. Cùng với đó, các cấp công đoàn cần nhân rộng các mô hình, các cải tiến, đưa phong trào này đến tất cả DN, kể cả DN vừa và nhỏ. Đồng thời, các cấp công đoàn phải trao đổi với DN, bởi khi các sáng kiến của NLĐ làm lợi cho DN thì DN phải quan tâm, động viên xứng đáng cho NLĐ nhằm tạo ra môi trường làm việc tốt, có những khen thưởng kịp thời đúng với công sức của những sáng kiến mà NLĐ tạo ra”, ông Bùi Thanh Nhân nói.

Có thể nói, những gương lao động tiêu biểu được tôn vinh, biểu dương, khen thưởng năm 2023 là những “bông hoa” đẹp nhất trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của tỉnh. Họ đang đóng góp đáng kể vào kết quả sản xuất, kinh doanh của DN nói riêng và thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương nói chung.

Trong năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động đổi mới, đẩy mạnh triển khai thực hiện sáng tạo các phong trào thi đua yêu nước, trong đó trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và sau đó là chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. LĐLĐ tỉnh nỗ lực vận động, thu hút đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong các phong trào. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện nhiều công trình, sản phẩm, phần việc thiết thực chào mừng đại hội công đoàn các cấp, Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI và tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.

* Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh:
Những cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh xét khen thưởng năm 2023 là công nhân lao động trực tiếp sản xuất tại các DN trên địa bàn tỉnh (có tổ chức công đoàn), là chủ quản, trưởng phó các phân xưởng, tổ trưởng, tổ phó sản xuất, kỹ sư, công nhân…; những người có thời gian làm việc, cống hiến từ 3 năm trở lên, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Họ có nhiều sáng kiến, sáng tạo đã được ứng dụng vào thực tiễn mang lại giá trị lợi ích về mặt kinh tế - xã hội; góp phần cải thiện chế độ, chính sách, quyền lợi cho tất cả NLĐ tại đơn vị như: Tăng lương, thưởng, tham gia tốt bảo hiểm xã hội, cải thiện điều kiện an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người…
* Anh Nguyễn Thanh Việt, kỹ sư Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam (TP.Thuận An):
Với nhiệm vụ được giao là theo dõi, kiểm soát và cải tiến quy trình sản xuất, rút ngắn thời gian gia công cho sản phẩm; phân tích các nguy cơ và hành động để cải thiện chất lượng sản phẩm; ngăn ngừa các rủi ro tiềm ẩn trên dây chuyền sản xuất, đánh giá và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh…, tôi luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công việc, tôi cũng luôn suy nghĩ để nâng cao hiệu quả hoạt động của DN. Vì vậy, tôi đã có sáng kiến chuẩn hóa và cải tiến tự động hóa nhằm đơn giản hóa thao tác, cải tiến chất lượng, góp phần tiết kiệm chi cho DN hơn 3,8 tỷ đồng.
* Anh Dương Thanh Thuấn, công nhân bảo trì Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một):
Tôi đã có nhiều năm làm công nhân bảo trì tại bộ phận kiểm tra cuối cùng của công ty và luôn suy nghĩ các cách làm để tối ưu hóa công đoạn mình phụ trách. Cuối năm 2022, máy in nhãn CT400 của công ty bị hỏng, trong khi không có thiết bị thay thế. Tôi đã nghiên cứu và cải tiến sử dụng máy in nhãn cũ cùng với thiết bị cũ để thay thế cho máy in CT400 và đã được Ban giám đốc công ty công nhận khen thưởng... Tôi nghĩ, khi các sáng kiến của NLĐ được ứng dụng, phát huy tốt trong sản xuất thì DN sẽ hoạt động hiệu quả. Khi DN hoạt động hiệu quả thì công việc, thu nhập của NLĐ sẽ ổn định, môi trường làm việc cũng sẽ tốt và an toàn hơn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên