Sáng mãi tình quân dân y

Cập nhật: 26-04-2024 | 07:44:38

Tròn 35 năm thành lập Ban Liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ và sau 49 năm kể từ ngày đất nước thống nhất, người nhỏ tuổi nhất của lực lượng quân dân y tham gia kháng chiến cứu quốc ngày nào giờ cũng ngót nghét 70. Họ đã có dịp gặp nhau, tay bắt mặt mừng và không ngớt hỏi thăm về đồng đội một thời sống chết có nhau để làm sáng mãi, sống mãi tình quân dân y sắt son…

 Niềm vui ngày họp mặt của các cô, chú lực lượng Quân dân y Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ

 Một thời hào hùng

Những ngày này, khắp nơi hướng về kỷ niệm chiến thắng lịch sử 30-4, ngày đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối. Và hàng năm, cũng vào dịp này, những chiến sĩ áo trắng thời kháng chiến lại có dịp gặp nhau. Năm nay, hơn 550 đại biểu, trong đó có nhiều cô chú là y, bác sĩ từng phục vụ tại chiến trường miền Nam ác liệt đã có buổi họp mặt tại tỉnh Long An. Họ đến từ Long An, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.

Giữa cái nắng chói chang, có người được đồng đội, người thân dìu đến. Có người ngồi trên xe lăn nhưng nụ cười hồn hậu luôn hiện diện trên môi và ánh mắt ánh lên niềm vui khó tả. Bà Phan Thị Xuân, cán bộ quân y đến từ tỉnh Đồng Nai, cho biết năm nay đã 71 tuổi và rất vui khi được gặp chị em, đồng đội, cùng nhau sống lại tuổi thanh xuân ngày nào trong những cánh rừng bạt ngàn với cái chết rình rập mình và thương binh. “Được tham dự những buổi họp mặt như thế này, tôi mừng lắm bởi mỗi năm một khác. Hỏi thăm nhau mới biết lực lượng quân dân y ngày xưa lại mất đi một số anh chị, thương lắm!”, bà Phan Thị Xuân nghẹn ngào.

Bác sĩ - Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Hà Sinh, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sông Bé - Bình Dương, chia sẻ về những tháng ngày tham gia cứu chữa cho thương bệnh binh. Bà nhớ lại: “Ngày đó, lực lượng quân dân y chúng tôi có vô vàn khổ cực và thiếu thốn trang thiết bị y tế đủ bề. Bông băng dùng rồi, y tá phải xuống suối giặt giũ rồi luộc sôi, hấp khô để dùng lại cho người kế tiếp. Nhiều nữ y tá đã khóc khi nhìn dòng nước suối đỏ ngầu màu máu từ băng gạc mình vừa nhúng xuống nước. Khó khăn nguy hiểm muôn bề là thế nhưng chúng tôi động viên nhau vượt qua. Chúng tôi luôn tự hào vì những gì đã làm được, góp chút công sức để cách mạng đi đến thắng lợi cuối cùng”, bà Nguyễn Thị Hà Sinh chia sẻ.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, các chiến sĩ áo trắng đã hy sinh thầm lặng để chăm sóc sức khỏe các thương binh, chiến sĩ và nhân dân. Giữa sự sống và cái chết, họ là những “thiên thần áo trắng” sẵn sàng hy sinh để đem lại sinh mạng cho thương bệnh binh, làm vơi bớt nỗi đau thể xác cho người bệnh. Nỗ lực phi thường của chiến sĩ quân dân y ngày nào là minh chứng cho tinh thần cao quý, lòng nhân ái và sự hy sinh không tiếc nuối của họ trong thời chiến. Họ chịu đựng sự nặng nề của sự mất mát, đau thương hàng ngày khi đồng đội ngã xuống...

Những trận đánh ác liệt như Bình Giã, Đồng Xoài, Phước Long, Bông Trang - Nhà Đỏ… rồi đến tổng tấn công nổi dậy mùa xuân 1975, những trận đánh đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi, thống nhất non sông có phần công sức của lực lượng quân dân y. Họ đã đi cùng từng trận đánh, cùng chung tiếng hát trong bản hùng ca của chiến thắng vang dậy non sông. Và trong thời bình, họ tiếp tục giúp đời, giúp người…

Viết tiếp trang sử của cha anh

Tiếp nối truyền thống thế hệ đi trước, sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng với cả nước, các y, bác sĩ quân dân y miền Đông Nam bộ tiếp tục sự nghiệp của mình trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thương binh và cán bộ chiến sĩ. Trong 35 năm thành lập, các cô chú đã tổ chức họp mặt được 32 lần (có 3 năm tạm dừng do dịch bệnh Covid-19). Đây là một cố gắng rất lớn của thành viên Ban Liên lạc cũng như sự hỗ trợ, quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền các tỉnh, thành đã đăng cai tổ chức.

Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của lực lượng quân dân y Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ cũng cần được ghi nhận. Đó là những lần đi thăm viếng đồng đội khi bệnh tật, khó khăn, hữu sự. Đó là những lần đi tặng quà và khám bệnh từ thiện cho người dân nghèo. Một trong những việc làm mà chúng tôi cho rằng rất ý nghĩa đó là tặng học bổng cho sinh viên khó khăn các trường cao đẳng, đại học y - dược ở các tỉnh, thành tại những lần họp mặt truyền thống. Với sự giúp đỡ này, các em sẽ có điều kiện để tiếp tục học tập, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của ngành y.

 Đại diện Ban Liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ trao học bổng cho sinh viên ngành y vượt khó, học giỏi

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương, cho biết các thế hệ thầy thuốc cách mạng đã cống hiến sức trẻ, tuổi thanh xuân và cả mạng sống của mình cho sự nghiệp cách mạng, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân lịch sử 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng thành viên Ban Liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ tổ chức khám bệnh cho những cô chú đã cao tuổi, cùng thực hiện các chương trình thiện nguyện ở những nơi người dân đang khó khăn”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Huỳnh Văn Nhị, Thầy thuốc nhân dân, Trưởng ban Liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ, cho biết rất xúc động khi chứng kiến các cô chú là thế hệ cha anh gặp nhau trong tình đồng chí, đồng đội năm xưa. Những cán bộ chiến sĩ quân dân y miền Đông Nam bộ năm xưa nay đã sống lại ký ức về một thời hào hùng và là nhân chứng lịch sử, là những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ ngành y hôm nay và mai sau noi gương để tiếp bước sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sinh viên ngành y khó khăn được trao học bổng qua các lần họp mặt, những chuyến đi nghĩa tình trở lại thăm chiến trường xưa, tặng quà cho bà con nghèo… cũng là việc mà Ban Liên lạc đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới.

Khi chia tay, chúng tôi cảm động khi có nhiều lời hứa hẹn của các cô chú “hẹn gặp nhé, giữa Sài Gòn” như lời hào hùng của một bài hát quen thuộc. Đó là bởi, Ban Liên lạc sẽ phối hợp Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt truyền thống Quân dân y Chiến khu Đ lần thứ 33 năm 2025 tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là dịp gặp gỡ đặc biệt ý nghĩa để mừng 50 năm thống nhất đất nước.

 Năm 2023, Ban Liên lạc Quân dân y Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ đã tổ chức thăm 13 đồng chí cách mạng lão thành với số tiền hơn 22 triệu đồng. Đầu năm 2024, Ban Liên lạc tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc cho 210 người và tặng 10 phần quà cán bộ quân dân y tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với tổng số tiền hơn 63 triệu đồng, thăm 8 đồng chí lão thành cách mạng tại tỉnh Long An với số tiền hơn 10 triệu đồng; đồng thời đã trao hàng chục suất học bổng cho sinh viên ngành y vượt khó tại TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Cần Thơ, Long An…

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên