Sáng mãi tinh thần tình nguyện của nhà giáo

Cập nhật: 16-11-2021 | 08:23:30

 Sáng 15-11, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngành GD-ĐT. Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; 51 cán bộ, giáo viên đại diện cho 217 cán bộ giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cùng các tác giả có bài viết hay về “Gương sáng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

 Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của ngành GD-ĐT

 Không ngại vất vả, nguy hiểm

Từ giữa tháng 7, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Trước yêu cầu nguồn nhân lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại các huyện, thị, thành phố, Sở GD-ĐT đã phát động, vận động giáo viên, học sinh, học viên trong toàn ngành tham gia. Tiếp theo đó, Sở GD-ĐT cũng thành lập đội hình tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh của sở. Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, mùa hè năm 2021 đối với tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ngành GD-ĐT đã trở thành mùa tình nguyện; mùa của tinh thần tương thân tương ái, sự yêu thương, sẻ chia; mùa của trách nhiệm với cộng đồng, vì cộng đồng.

 Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể, 15 cá nhân; Sở GD-ĐT trao giấy khen cho 51 cán bộ, giáo viên đại diện cho 217 cán bộ giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sở GD-ĐT cũng trao giấy khen, phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có bài viết hay, xuất sắc về “Gương sáng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trong những ngày Bình Dương oằn mình chống dịch bệnh, các đội hình tình nguyện của ngành GD-ĐT đã tham gia các công tác, như: Lấy mẫu test nhanh; hỗ trợ trong khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến; trực chốt kiểm soát; hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân; hỗ trợ phương tiện vận chuyển và cung cấp nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm, nấu ăn cho khu cách ly; hỗ trợ địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tham gia nhập liệu, thống kê, trực Tổng đài 1022...

Những người thầy chỉ quen với phấn trắng bảng đen, trong mùa dịch bệnh đã trở thành chiến sĩ xông pha ra tuyến đầu chống dịch. Trong trận chiến chống dịch bệnh lần thứ 4, toàn tỉnh có hơn 7.000 cán bộ, giáo viên tham gia trên các mặt trận. Hình ảnh thầy cô đội nắng mưa; hy sinh hạnh phúc riêng, gửi gắm gia đình nhỏ lại cho người thân hay việc vận chuyển, mang vác thức ăn vào tâm dịch... đã làm xúc động biết bao người, làm đẹp thêm hình ảnh người giáo viên.

Ca ngợi những tấm gương hy sinh thầm lặng

Những tấm gương bình dị trên đã trở thành nguồn cảm xúc để hình thành nên những tác phẩm hay trong cuộc thi viết về “Gương sáng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19” do ngành GD-ĐT phát động. Cô Lê Ngọc Châu Mai, giáo viên trường THCS Lê Thị Trung (TX.Tân Uyên) chia sẻ: “Chúng tôi vốn chỉ được đào tạo nghiệp vụ sư phạm, hoàn toàn không có nghiệp vụ như nhân viên y tế nên có lẽ khi nhận nhiệm vụ ai cũng có phần hoang mang. Tuy nhiên, rất nhiều thầy cô đã vượt qua nỗi lo lắng của bản thân để hoàn thành trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện tốt vai trò và sứ mệnh của mình”.

Còn thầy Trần Anh Dũng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên chia sẻ: “Tôi cảm kích sự hy sinh của các thầy cô vì cái chung, vì cộng đồng. Bản thân các thầy cô được đào tạo là người cầm phấn trắng nhưng theo lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, địa phương đã tạm xa gia đình, dũng cảm xông pha vào tâm dịch. Thay vì mặc áo dài, áo sơ mi, các thầy cô khoác lên người bộ đồ bảo hộ. Tôi càng khâm phục hơn khi nghe các thầy cô chia sẻ: Mặc đồ bảo hộ làm tình nguyện viên không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào, là mệnh lệnh của trái tim”.

Trải qua một cuộc chiến khốc liệt chống lại đại dịch giữa thời bình, một lần nữa, sự vinh danh dành cho đội ngũ các cán bộ quản lý, các nhà giáo được vinh danh lần này là một phần thưởng tinh thần xứng đáng, động viên họ tiếp tục thực hiện sứ mệnh thiêng liêng, sứ mệnh “trồng người”.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Thật đáng trân trọng khi các thầy cô tham gia đứng chốt, đứng trạm như những chiến sĩ ngoài mặt trận. Từng cá nhân đã để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc. Tỉnh xin ghi nhận và mong rằng thời gian tới sẽ có thêm những tấm gương tham gia chống dịch trong tình hình mới. Tôi thống nhất với các giải pháp ngành GD-ĐT đưa ra để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Tôi đề nghị giáo viên, công chức, viên chức, học sinh, ai chưa tiêm vắc xin nên cố gắng tiêm đầy đủ. Hiện nay, một số khối lớp ở các trường tại “vùng xanh” đã trở lại học trực tiếp, ngành cần theo dõi, nắm lại tình hình để triển khai trong phạm vi cả tỉnh...

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT: Chưa có năm học nào mà thầy cô phải vất vả đến thế. Ban ngày là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch, buổi tối thầy cô trở về với công việc “đưa đò” quen thuộc. Có những thầy cô dù đang phải điều trị vì nhiễm Covid-19 nhưng tình thương học trò đã giúp thầy cô có thêm sức mạnh để không rời bỏ các lớp học trực tuyến. Chính tình thương yêu đã kết nên bao điều tốt đẹp và trở thành sức mạnh to lớn trong cuộc chiến lần này. Sự hy sinh của thầy cô trong cuộc chiến chống dịch lần này rất cao quý.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An: Trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 vừa qua, TP.Thuận An có 1.196 thầy cô tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Trên tinh thần khắc phục mọi khó khăn, tập thể thầy cô giáo tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 toàn ngành đã tích cực, lăn xả, không nề gian nan, ngày đêm sẵn sàng đáp ứng khi cần. Với tinh thần trách nhiệm cao, các thầy cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều cá nhân tiêu biểu sau khi mắc bệnh vẫn trở lại chống dịch với những công việc thật ý nghĩa.

 ÁNH SÁNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X