Sáng mãi y đức thầy thuốc

Cập nhật: 27-02-2024 | 08:38:51

Mỗi khi đến Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), mỗi y, bác sĩ, nhân viên y tế đều có những cảm xúc riêng, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn họ luôn cảm ơn sâu sắc bệnh nhân, bởi chính họ là người thầy thuốc đầu tiên trong đời đối với mỗi bác sĩ. Thật khó có thể diễn tả cảm xúc của người làm nghề y khi đứng trước mỗi ca bệnh. Cảm xúc đó đôi khi là niềm vui vỡ òa khi nghe tiếng khóc chào đời của con trẻ, vui vẻ khi nhìn thấy sự hài lòng của những người thân bệnh nhân. Hay đó là sự phấn khích của vị bác sĩ trải qua một cuộc phẫu thuật khó khăn nhưng thành công mỹ mãn. Đó cũng có thể là sự lo lắng, nỗi ám ảnh trước những ca bệnh chưa có lời giải.

Nghề y không ít niềm vui xen lẫn nỗi buồn, bởi theo Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác: “Thầy thuốc là người có nhiệm vụ bảo vệ sinh mệnh người ta. Lẽ sống chết, phúc họa đều ở trong tay mình xoay chuyển”. “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên bảo vệ sinh mạng con người, phải lo cái lo của người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của mình, không cầu lợi kể công”. Y học mang trong nó những thiên chức cao cả. Trong những nghề khác, học là thành tài song trong ngành y, học chỉ là một phần và điều làm nên tên tuổi, tài năng của người thầy thuốc là sự tự tu dưỡng với 8 chữ răn mình: “Nhân - Minh - Đức - Trí - Thành - Lượng - Khiêm - Cần”.

Và hiện nay, bất kỳ y, bác sĩ nào đều khắc cốt ghi tâm y đức ấy của người thầy thuốc. Nhiều khi chỉ cần một lời cảm ơn của bệnh nhân cũng có thể trở thành nguồn năng lượng nhiệt huyết cho họ làm việc cả ngày, quên đi biết bao mệt mỏi. Lời cảm ơn ấy không chỉ là niềm vui, niềm tự hào, mà còn là giá trị vô giá mà mỗi nhân viên y tế mới có thể cảm nhận được.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, mỗi cán bộ, nhân viên y tế vẫn luôn tâm niệm rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng họ những tình cảm ấm áp, những kỷ niệm không quên về tình người, về đạo lý nhân sinh. Để mọi nơi, mọi lúc khi nghĩ về ngành y, hình ảnh áo blouse trắng mãi là biểu tưởng của tri thức, của danh dự, của nhân cách như lời dạy của Hải Thượng Lãn Ông “Nghề thuốc là thanh cao”, “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề y cứu sống người” và cũng “không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên