Sáng tác văn học nghệ thuật ngày càng mang hơi thở cuộc sống

Cập nhật: 29-12-2023 | 10:03:48

Trên con đường đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, văn học nghệ thuật (VHNT) Bình Dương có thêm những cơ hội mới nhưng cũng phải đương đầu với nhiều thách thức mới. Với sự vun đắp thường xuyên các giá trị mang bản sắc văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa, các sáng tác VHNT trong tỉnh ngày càng mang hơi thở cuộc sống.


Lãnh đạo tỉnh, các đại biểu thưởng lãm tác phẩm đoạt giải cao tại cuộc thi sáng tác tác phẩm VHNT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Bình Dương đợt I, giai đoạn 2021-2025

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong những năm qua, nhiều sân chơi văn hóa nghệ thuật vừa đa dạng về hình thức, vừa phong phú về nội dung đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Qua đó, nhiều hạt nhân xuất sắc, nhiều tác phẩm hay được tuyển chọn tham gia các sân chơi lớn của khu vực và toàn quốc, đạt nhiều giải thưởng có giá trị.

Theo ông Ngô Phước Chánh, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, trong những năm qua, Bình Dương thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác VHNT, qua đó đã lựa chọn được nhiều giải có giá trị cao để phục vụ nhân dân. Các sân chơi VHNT quen thuộc, như: Cuộc thi Mỹ thuật - Nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển”; cuộc thi sáng tác tác phẩm VHNT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc thi “Đất và người Bình Dương - năm 2023” cho các thể loại văn học, âm nhạc và sân khấu… đã giúp các văn nghệ sĩ Bình Dương có dịp nâng cao năng lực bản thân, nhiều tác phẩm được tuyển chọn tham gia các cuộc thi cấp khu vực, toàn quốc đạt giải cao.

Để tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận hơi thở cuộc sống, khơi nguồn cảm xúc, Hội VHNT tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, các chuyến đi thực tế sáng tác, các trại sáng tác. Tính chuyên nghiệp của hội viên đã được phát huy, thể hiện qua việc xuất hiện thêm nhiều tác giả đã khẳng định được mình qua những tác phẩm tham gia các cuộc thi VHNT trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, hội cũng đã tạo điều kiện để các hội viên các chi hội chuyên ngành Trung ương tham gia các sân chơi ngoài tỉnh, khu vực và toàn quốc, đoạt nhiều giải cao, như: 1 giải B, 2 giải C, 2 giải khuyến khích và 1 tác giả được đầu tư sáng tác tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam bộ lần thứ 28 năm 2023; giải nhì tại cuộc thi và triển lãm 5 năm điêu khắc toàn quốc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; giải ba toàn đoàn cuộc thi Marathon tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 30 năm 2023; giải B tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt I - Năm 2023…

Nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, cho biết những sáng tác VHNT của văn nghệ sĩ trong tỉnh tiếp tục phát triển theo dòng mạch chính là chủ nghĩa yêu nước và hiện thực cách mạng xã hội chủ nghĩa. Ngày càng có nhiều tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, hướng đến những sự kiện tiêu biểu về kinh tế, chính trị, xã hội và đối ngoại của tỉnh, không ngừng vun đắp các giá trị mang bản sắc văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa, góp phần bồi dưỡng nhân cách, tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ.

“Để các tác phẩm ngày càng nâng chất, có giá trị nghệ thuật cao hơn, tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0, đòi hỏi đội ngũ văn nghệ sĩ cần phải có nhiều tác phẩm đi sâu về đề tài công nhân, đời sống của người lao động ở những vùng đô thị hóa, nông thôn mới…”, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến nói.

Cũng theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, VHNT góp phần hướng con người đến “chân, thiện, mỹ” và đây cũng là giá trị cốt lõi của dân tộc ta. Do đó, Hội VHNT tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, thực hiện những phương án, giải pháp phù hợp, linh hoạt sáng tạo trong tổ chức và thực hiện các hoạt động để hội viên ngày càng tích cực tham gia các sân chơi, sáng tạo nhiều tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa. Qua đó, các hoạt động sẽ góp phần làm phong phú món ăn tinh thần, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân.

Để tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận hơi thở cuộc sống, khơi nguồn cảm xúc, Hội VHNT tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, các chuyến đi thực tế sáng tác, các trại sáng tác. Tính chuyên nghiệp của hội viên đã được phát huy, thể hiện qua việc xuất hiện thêm nhiều tác giả đã khẳng định được mình qua những tác phẩm tham gia các cuộc thi VHNT trong và ngoài tỉnh.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên