Sáng tạo để tìm cơ hội

Cập nhật: 10-03-2023 | 05:39:56

 Tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng phục hồi, đạt kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực. Những điểm sáng tích cực, tạo động lực lớn cho doanh nghiệp (DN) như chính sách điều hành linh hoạt, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm, tăng trưởng được thúc đẩy. Các chỉ số phát triển của tỉnh đều có mức tăng trưởng ấn tượng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Ngay sau kỳ nghỉ tết, UBND tỉnh tập trung đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, triển khai thực hiện quyết liệt các dự án đầu tư công trọng điểm…

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, tình hình kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn nên một số chỉ tiêu kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2023 như chỉ số sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, nhập khẩu, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch.

Khó khăn, thách thức ngày càng gia tăng, đã và đang tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn tỉnh. Có thể thấy, hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề đều gặp khó, từ công nghiệp, xuất khẩu, dịch vụ thương mại, thị trường bất động sản... Đứng trước bài toán sống còn, giải pháp phổ biến trước mắt mà các DN thực hiện là cắt giảm nhân công, cắt giảm chi phí, tìm kiếm các đơn hàng nhỏ lẻ để duy trì sản xuất và giữ chân người lao động… chờ cơ hội khi thị trường phục hồi trở lại.

Trước thực tế đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, DN thông qua việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; giảm thanh tra, kiểm tra; tổ chức kết nối, hỗ trợ DN tuyển dụng lao động bảo đảm sản xuất, kinh doanh hiệu quả… Trong lúc này, các giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời, hiệu quả sẽ hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, giúp DN vực dậy.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, cơ chế chính sách, môi trường kinh doanh chỉ là hỗ trợ. Trên thực tế, thời điểm này, các DN cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo hơn để tìm cơ hội thích ứng với bối cảnh mới, từng bước vượt qua thách thức trong điều kiện nền kinh tế được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=138
Quay lên trên