Sáng tạo nghệ thuật có những bước tiến vững chắc

Cập nhật: 09-02-2022 | 08:59:50

“Niềm vui và sự khởi sắc của đất nước thời đổi mới, sự phát triển của Bình Dương hôm nay là mảnh đất tốt, là cơ hội để những nghệ sĩ tạo hình khai thác lựa chọn sáng tác nên những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật”. Đó là những nhận định của các họa sĩ chuyên ngành mỹ thuật Bình Dương trong năm mới Nhâm Dần 2022.


Các đại biểu tham quan tại Triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh tại hoa viên Bạch Đằng “Thủ Dầu Một vào xuân 2018”

Có dịp trò chuyện với các họa sĩ nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi càng trân trọng hơn về những đóng góp của họ trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật. Theo họa sĩ Phạm Thị Hồng Xuyến, Thạc sĩ lý luận lịch sử mỹ thuật, nguyên giảng viên trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương, nghệ thuật tạo hình Bình Dương trong thời gian qua đã có những bước tiến vững chắc. Điều này được thể hiện rõ qua các cuộc triển lãm thường niên của địa phương, khu vực và toàn quốc.

Thời gian qua, đã có hơn 380 tác phẩm tranh, tượng mỹ thuật được 255 nghệ sĩ sáng tác tham gia 12 đợt triển lãm của tỉnh và 10 đợt triển lãm của khu vực Đông Nam bộ với những chủ đề, đề tài lớn trong xây dựng và bảo vệ đất nước, những vấn đề nóng của xã hội với nhiều phong cách, khuynh hướng nghệ thuật và đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Qua các cuộc triển lãm, các tác giả Bình Dương đã đạt được 50 giải thưởng tại địa phương và 19 giải thưởng ở khu vực, trong đó có 1 giải A, 3 giải B, 3 giải C. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm cao của nghệ sĩ; thể hiện bản lĩnh, tư duy sáng tác, trình độ nghề nghiệp, mạnh dạn tìm tòi đa dạng trong cách nghĩ, cách nhìn, cách thể hiện.

Với các họa sĩ, sáng tạo là bản chất, là linh hồn của nghệ thuật, tác phẩm là thước đo trong quá trình sáng tạo. Cuộc sống luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận của người nghệ sĩ, nhất là hiện thực sôi động đang diễn ra. Vì thế, niềm vui và sự khởi sắc của đất nước thời đổi mới, sự phát triển của Bình Dương hôm nay là mảnh đất tốt, là cơ hội để những nghệ sĩ tạo hình khai thác lựa chọn sáng tác nên những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

Trên hành trình sáng tạo nghệ thuật, để có cảm xúc thẩm mỹ tốt tạo ra những tác phẩm đẹp có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, sứ mạng lớn nhất của người nghệ sĩ chính là phải giữ lấy ngọn lửa sáng tạo và niềm đam mê nghệ thuật. Đồng hành cùng nghệ sĩ, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh rất quan tâm, chăm lo phong trào sáng tác, có rất nhiều hình thức tổ chức trưng bày triển lãm, trại sáng tác và hỗ trợ tác giả trong việc công bố tác phẩm.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh sẽ tăng cường và nâng cao những chuyến giao lưu, tham quan trong tỉnh, tổ chức để hội viên chuyên ngành mỹ thuật có điều kiện đi thực tế các cơ sở kinh tế, các đơn vị quân đội tạo nguồn tư liệu thực tế để sáng tác; đề xuất tham quan các nước trong khu vực thông qua các trại sáng tác, nhất là Campuchia với nhiều công trình mỹ thuật cổ. “Chúng tôi mong ước có được một địa điểm trưng bày triển lãm mỹ thuật chuyên nghiệp, hiện đại, rộng rãi, đáp ứng được không gian trưng bày tranh tượng với vị trí thuận tiện, gần gũi với quần chúng, không cách xa trung tâm sinh hoạt của người dân, làm nơi giao lưu, giới thiệu tác phẩm - tác giả, giới thiệu bản sắc của địa phương với công chúng và du khách”, họa sĩ Hồng Xuyến chia sẻ.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên