Sáng tạo những mô hình chuyển đổi số

Cập nhật: 04-03-2023 | 09:43:39

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tiên phong của tuổi trẻ trong chuyển đổi số (CĐS), các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã có nhiều ý tưởng thể hiện trí tuệ, sự sáng tạo cũng như tinh thần nhiệt huyết trong từng phần việc, sản phẩm với mục đích nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và mang đến những lợi ích thiết thực, gần gũi nhất trong đời sống.

Mô hình sáng tạo

Hưởng ứng Tháng Thanh niên (TTN) năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Ban Thường vụ Phường đoàn Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một) đã tham mưu, thực hiện công trình “Chuyển đổi số trong quảng bá tuyến đường mang tên nhân vật lịch sử”. Thoạt nhìn, công trình này không có gì đặc biệt vì chỉ gồm tấm bảng nhỏ có chứa mã QR được đặt trước UBND phường, trên đó có ghi tên công trình thanh niên (TN) và hướng dẫn mọi người quét mã QR. Nhưng khi quét mã trên điện thoại mọi người sẽ được giới thiệu về tiểu sử, công trạng của những anh hùng, liệt sĩ được đặt tên cho các tuyến đường trên địa bàn phường. Đặc biệt, công trình thực hiện cả 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.


Ban Thường vụ Phường đoàn Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) sáng tạo với công trình “Chuyển đổi số trong quảng bá tuyến đường mang tên nhân vật lịch sử”

Bà Trần Thị Thu Trang, khu phố 8, phường Hiệp Thành, nói: “Trên thực tế, có nhiều tên đường ở địa phương mà người dân chúng tôi cũng không nắm được thông tin, lai lịch, tiểu sử của tên người, tên địa danh được đặt cho đường. Chính vì thế mô hình này rất thiết thực”.

Hiện tại, việc giới thiệu, quảng bá thông tin nhân vật lịch sử được đặt tên cho các tuyến đường trên địa bàn phường đang được thí điểm để tham khảo ý kiến của các cơ quan, đơn vị, người dân và ĐVTN. Nếu nhận được sự ủng hộ, Phường đoàn sẽ tiếp tục tham mưu triển khai trên tất cả các đường trên địa bàn phường.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Việc ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động của Đoàn được ĐVTN hưởng ứng tích cực. Ngoài công trình của Phường đoàn Hiệp Thành, trước đó Phường đoàn Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đã phối hợp các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT), gồm Đoàn cơ sở Công an TP.Thủ Dầu Một và Đoàn cơ sở Lữ đoàn Tác chiến điện tử 98 tổ chức khánh thành và ra mắt công trình “Bảng mã QR song ngữ giới thiệu về Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi” chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027.

Công trình thực hiện với ý nghĩa phát huy vai trò của cán bộ Đoàn, ĐVTN trong việc góp phần giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc quảng bá hình ảnh về di tích, danh thắng, về đất và người Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung đến đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và nhân dân. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, phát huy giá trị của lịch sử cách mạng đấu tranh dựng nước và giữ nước, xây dựng ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Công trình được lên ý tưởng và thực hiện, thi công trong 40 ngày, kết quả đã trang bị 4 bảng mã QR song ngữ giới thiệu về Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin còn được tuổi trẻ ứng dụng vào công tác phục vụ lễ hội, trong đó gắn với công tác quảng bá du lịch cho tỉnh nhà. Theo đó, với những chiếc quạt giấy đặc biệt được phát tặng cho du khách, Thành đoàn Thủ Dầu Một và Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Dương đã phối hợp thực hiện tạo mã QR và in lên quạt giấy. Du khách chỉ cần cầm điện thoại quét mã QR in trên quạt giấy sẽ tìm được ngay những thông tin liên quan đến du lịch Bình Dương như thông tin về lễ hội Rằm tháng giêng, địa chỉ các chùa lân cận trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; các video clip chương trình “Hành trình đất Thủ tôi yêu” do Thành đoàn thực hiện giới thiệu các địa điểm, danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng hay những hoạt động nổi bật theo dòng thời sự của TP.Thủ Dầu Một. Qua đó, giúp bạn bè trong và ngoài tỉnh có dịp tìm hiểu thêm về vùng đất, con người Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung.

Anh Lý Ngọc Minh, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành, cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Đoàn ngày càng được phát triển, nhất là việc tiên phong trong CĐS thời gian qua đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn. Vì thế, chúng tôi đã nghiên cứu, thực hiện công trình này trong 3 tuần và cho ra mắt trong đúng dịp TTN. Nét đặc biệt của công trình này là nội dung tuyên truyền được chuyển tải đến người xem bằng việc đồ họa, thông tin bằng bộ infographic ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của các anh hùng, liệt sĩ…”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên