Sáng tạo vận động phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 20-12-2021 | 09:10:47

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã chia ra thành các nhóm đến từng hộ gia đình tại các khu phố và hộ kinh doanh để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Nhờ đó, nhận thức của người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình dần được nâng lên và đã đem lại kết quả khả quan.


Nhóm tư vấn do anh Nguyễn Văn Bườm phối hợp cùng cán bộ khu phố đến nhà người dân để tuyên truyền lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Đến tận nhà thuyết phục người dân

Trong những ngày qua, nhóm tư vấn do chị Phạm Thị Bích Vân, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH Bình Dương, đến nhà chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, ở khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, tư vấn giúp chị và gia đình hiểu, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng mình vì mọi người, mọi người vì mình, bảo đảm nguồn lương hưu và BHYT khi về già. Sau khi được nhóm tư vấn, chị Trúc đã quyết định đăng ký 4 người trong gia đình cùng tham gia BHXH tự nguyện. “Chúng tôi có nguồn thu nhập ổn định. Sau khi được tuyên truyền, tư vấn hiểu được chính sách, sự cần thiết về nguồn thu nhập ổn định khi về già, tôi đã quyết định cùng gia đình tham gia BHXH tự nguyện ở mức trung bình để sau này được hưởng lương hưu, BHYT”, chị Trúc cho biết.

Trong khi đó, nhóm tư vấn do anh Nguyễn Văn Bườm, Phó phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH Bình Dương, làm trưởng nhóm phối hợp cùng cán bộ khu phố đã đến nhà chị Nguyễn Thị Bích Lợi, ở khu phố 2, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, để tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Không đắn đo, chị Lợi đã tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chị đã vận động 3 người thân trong gia đình cùng tham gia BHYT hộ gia đình và 1 người cùng tham gia BHXH tự nguyện.

“BHXH tự nguyện được áp dụng đối với những người lao động không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, hiện đang được thực hiện với hai chế độ là hưu trí và tử tuất. Chính sách BHXH tự nguyện được thực hiện đã đem lại lợi ích rất rõ, đó là cơ hội cho tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được chính sách hưu trí, lương hưu khi về già. Với chính sách ưu việt như vậy nên tôi quyết định tham gia, đồng thời vận động người thân cùng tham gia”, chị Lợi cho hay.

Phấn đấu đạt được mục tiêu phát triển thêm người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong năm 2021, trong những ngày đầu tháng 12-2021, BHXH Bình Dương phối hợp cùng Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong hơn 3 tuần tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã có hơn 120 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 220 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Người dân có nhiều lựa chọn

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp không ít khó khăn. Song, với quyết tâm cao, BHXH Bình Dương đã chủ động, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để triển khai đồng bộ nhiều giải pháp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao của năm 2021, BHXH Bình Dương chú trọng đến địa bàn, nơi tập trung đông dân cư tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Để tăng tính thuyết phục, các thành viên trong các nhóm tư vấn của BHXH Bình Dương luôn nhiệt tình tuyên truyền về chế độ hưu trí và tử tuất mà người tham gia được hưởng để họ quyết định lựa chọn mức đóng. Cụ thể, nếu chọn mức lương tham gia 700.000 đồng, số tiền cần đóng hàng tháng là 154.000 đồng, người dân chỉ phải đóng 138.600 đồng, Nhà nước hỗ trợ 15.400 đồng, tương ứng 10%. Sau này lương hưu được nhận mỗi tháng có thể gấp 4 - 5 lần số tiền đã đóng.

Bà Phạm Thị Bích Vân cho biết BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng BHXH. BHXH tự nguyện giúp người dân có thể tích lũy thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu khi về già, nhất là đối với những người không có việc làm ổn định, không có hợp đồng lao động, không được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH định kỳ.

Khi đã tham gia, ngoài lương hưu hàng tháng được nhận, người tham gia được cấp thẻ BHYT, nếu không may ốm đau đã có quỹ khám chữa bệnh BHYT chi trả tiền. Với mức đóng và phương thức đóng BHXH tự nguyện linh hoạt, người tham gia có thể lựa chọn mức đóng thấp nhất bằng mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Phương thức đóng linh động hơn theo hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, một lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm), một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm). Kể từ ngày 1-1-2018, Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện. Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 30% đối với người thuộc diện nghèo; 25% đối với người thuộc diện cận nghèo; 10% đối với các đối tượng còn lại, giúp mọi đối tượng có cơ hội tham gia BHXH tốt hơn.

Có thể thấy, trong bối cảnh công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch Covid-19, việc BHXH Bình Dương tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo tính linh hoạt trong các giải pháp truyền thông phát triển người tham gia của ngành BHXH tỉnh.

“Trong những năm qua, BHXH Bình Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người dân, đối tượng thụ hưởng về các chính sách, lợi ích của BHXH nói chung, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình dần được nâng lên”.

(Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương)

TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=540
Quay lên trên