Sáng tạo, vượt khó, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao - Kỳ 1

Cập nhật: 07-12-2021 | 11:33:24

Kỳ 1: Khẳng định điểm đến đầu tư hấp dẫn

 Dù trải qua năm 2021 đầy biến động do dịch bệnh Covid-19, tăng trưởng kinh tế của Bình Dương tiếp tục để lại nhiều dấu ấn, trong đó điểm nhấn là thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn ở vị trí tốp đầu cả nước. Từ kết quả đó, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp (DN) về cơ hội, tiềm năng đầu tư tại tỉnh nhà ngày càng nhân lên.

 Nhờ chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dòng vốn FDI mới tiếp tục “chảy vào” Bình Dương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH NTI Vina (KCN VSIP 2)

 Tăng cả chất và lượng

Bất chấp những khó khăn, thách thức, trong năm 2021, dòng vốn FDI vào tỉnh vẫn tăng. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đến ngày 15-11, tỉnh thu hút FDI hơn 2 tỷ đô la Mỹ, vượt 14,9% kế hoạch năm. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 4.016 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 37 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút FDI, sau TP.Hồ Chí Minh.

Nói về kết quả trên, ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, trong khó khăn bởi dịch bệnh, Bình Dương vẫn giữ được vị thế trong thu hút đầu tư, phát triển DN. Nhờ chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vẫn có “làn sóng” đầu tư mới từ một số nhà đầu tư nước ngoài có uy tín trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo rót vốn vào Bình Dương. Đây cũng là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh trong việc tiếp tục chủ động, tiên phong về xúc tiến, “tiếp thị” đầu tư bằng hình thức trực tuyến.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, những năm qua, Bình Dương luôn là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Đáng chú ý, trong năm 2021, dù dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư, Bình Dương vẫn thu hút FDI rất hiệu quả. Điểm nổi bật là hầu hết dự án FDI mà tỉnh thu hút đều chọn lọc theo hướng có hàm lượng công nghệ cao, cách quản trị hiện đại, tác động lan tỏa về công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Nhân lên niềm tin

Trong những năm qua, Bình Dương luôn quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển DN đầu tư trên địa bàn tỉnh thông qua cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tỉnh áp dụng mạnh khoa học công nghệ vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng nguồn lao động chất lượng cho DN. Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, đặc biệt công nghiệp và thu hút vốn FDI.

Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu và cả nước suy giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bình Dương cũng chịu không ít tác động. Giữa muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhận thấy Bình Dương là “đất lành” để phát triển lâu dài. Điều đó thể hiện rõ khi đến thời điểm này, đã có nhà đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có mặt tại Bình Dương.

Nhằm chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của DN, chính quyền tỉnh đã có nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe, tạo điều kiện đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh nhanh chóng ổn định trở lại. Tại các buổi đối thoại, xúc tiến đầu tư trực tuyến, hầu hết các DN đều nhận định, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang gây ra những tác động tiêu cực, nhưng xét về lâu dài Bình Dương vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương, ông Osaki, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Amon Việt Nam, cho biết tuy DN có giảm doanh thu trong năm 2021, nhưng với sự quan tâm, đồng hành cùng chính quyền tỉnh Bình Dương, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, DN vẫn duy trì ổn định hoạt động sản xuất. Các DN Nhật Bản đầu tư ở Bình Dương luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển.

Ông Mai Hùng Dũng cho biết, Bình Dương đang tập trung xây dựng thành phố thông minh và Khu công nghiệp khoa học - công nghệ để phục vụ các nhà đầu tư. Trong giai đoạn tới, tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường huyết mạch kết nối với sân bay, các cảng biển để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa. Tỉnh cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phấn đấu đầu năm 2022, một số thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư sẽ được thực hiện trực tuyến. Với những nỗ lực của mình, Bình Dương ngày càng khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI tiếp tục đóng vai trò quan trọng. (Còn tiếp)

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH&ĐT: Bình Dương đang tích cực chuẩn bị thật tốt các điều kiện như nguồn đất sạch, các khu công nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là hạ tầng phục vụ tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài. Để phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN sớm phục hồi, phát triển.

Ông Scott Ellyson, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Tập đoàn East West Manufacturing: Chúng tôi đã đầu tư 2 nhà máy ở Bình Dương, thời gian tới East West Manufacturing sẽ tiếp tục được mở rộng thêm 2 nhà máy tại địa phương. Chúng tôi đánh giá cao sự đồng hành của chính quyền tỉnh với các DN trong suốt thời gian qua. Dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN, nhưng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, công nhân công ty đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin để ổn định sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Bình Dương đã kiểm soát dịch bệnh rất tốt nên đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư.

Ông Sompob Witworrasakul, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vina Kraft: Công ty đã đầu tư xây dựng 2 nhà máy sản xuất giấy bao bì tại Bình Dương có công suất lên đến 500.000 tấn/năm, được xem là lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Đầu tư tại Bình Dương, chúng tôi luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển. Những thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn. Hiện nay, với lợi thế hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư nước ngoài luôn ủng hộ định hướng đổi mới thu hút đầu tư của Bình Dương.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên