“Sập bẫy” vì mua đất dự án

Cập nhật: 06-01-2023 | 22:08:47

Có mặt tại phiên tòa sơ thẩm vào các ngày 4 và 5-1-2023 là hàng chục nạn nhân trong vụ mua đất dự án của Công ty SP Land. Có người mua đất để đầu tư. Có người gom góp, tiết kiệm nhiều năm được một số tiền đủ mua một lô đất để dành cho con cháu. Cũng có người phải vay mượn khắp nơi để mua đất nhằm có nơi “an cư lạc nghiệp”. Họ đã bàng hoàng, bức xúc khi biết mình bị lừa…

 Ông N.N.T (sinh năm 1971, ngụ TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) là tài xế xe ôm công nghệ. Qua thông tin từ môi giới, ông biết đến dự án Khu dân cư Chơn Thành 1 (tỉnh Bình Phước). Ông T. đã dùng hết số tiền tiết kiệm để mua lô đất có diện tích 80m2 với giá 460 triệu đồng. Sau khi thanh toán 432 triệu đồng, còn lại một ít tiền giữ lại “gác sổ”, ông T. vui mừng vì mình sắp sở hữu được một lô đất có vị trí đẹp, pháp lý đầy đủ. Tuy nhiên, niềm vui của ông chưa được bao lâu thì ông nhận hung tin đã dính “đòn lừa”.

Ông T. chia sẻ trong cay đắng: “Tôi mua lô đất này để cho con sau này lên ở chứ không có vốn mua qua bán lại. Đến khi thanh toán gần đủ tiền mà chờ mãi không có sổ đỏ, tôi hỏi thì mới biết mình bị lừa, chủ Công ty SP Land đã bị bắt”.

Rất đông bị hại có mặt tại tòa án từ rất sớm để tham gia phiên tòa sơ thẩm

Cũng như ông T., chị L.T.T.P (ngụ tại phường An Phú, TP.Thuận An) cho biết về dự án Khu dân cư Chơn Thành 2 qua thông tin trên mạng. Thấy nhân viên tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ đi xem đất, khu đất lại có thổ cư nên chị không mảy may nghi ngờ mà mang số tiền chắt chiu bao năm để mua lô đất có diện tích 228m2 với giá 519 triệu đồng. Chị P. đã trả được 509 triệu đồng, còn để lại 10 triệu đồng tiền “gác sổ”. Tiền đã trao nhưng đất vẫn chưa thể nhận do giấy tờ có vấn đề. Cuối cùng, chị P. biết mình là một trong số hàng chục nạn nhân bị “sập bẫy” liên quan đến dự án Khu dân cư Chơn Thành 1, Chơn Thành 2 này.

Bi đát hơn là trường hợp chị T. T. N (sinh năm 1986, quê Thanh Hóa, ngụ tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Chị N. cho hay thời điểm mua đất trong tay chỉ có hơn 100 triệu đồng. Chị phải vay mượn thêm 300 triệu để mua được lô đất có diện tích 80m2 tại dự án Khu dân cư An Điền 1 (TX.Bến Cát). Khi biết mình bị lừa, chị N. đã vô cùng buồn bã. “Tôi mong pháp luật trừng trị đúng người, đúng tội. Mong tòa và cơ quan chức năng giải quyết để trả lại tiền cho những nạn nhân như chúng tôi”, chị N. cho biết.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty TNHH Địa ốc Đất Việt Bình Dương (trụ sở trên đường Đồng Khởi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) đăng ký thành lập vào tháng 8-2018 do Lê Thị Thanh là người đại diện pháp luật với ngành nghề kinh doanh bất động sản. Ngày 18-9- 2018, công ty này đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc SP Land (viết tắt Công ty SP Land), vốn điều lệ 20 tỷ đồng, gồm các cổ đông: Lê Thị Thanh (SN 1986, ngụ xã An Điền, Bến Cát); Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987, quê Cà Mau) và ông Nguyễn Anh Khoa (SN 1991, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một).

Từ khoảng giữa năm 2018 đến cuối năm 2019, Lê Thị Thanh bắt đầu tự lập bản vẽ phân lô các thửa đất trồng cây lâu năm tại xã An Điền, TX.Bến Cát và tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành (Bình Phước) rồi đặt tên các dự án là: Khu dân cư An Điền 1, An Điền 2, Chơn Thành 1 và Chơn Thành 2. Mặc dù chưa được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư dự án khu dân cư nhưng Thanh cùng với Vẹn đã ký hợp đồng thỏa thuận về việc chuyển nhượng đất nền dự án để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Tại phiên tòa sơ thẩm do Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử Lê Thị Thanh và Châu Lê Minh Vẹn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cả hai bị cáo bày tỏ thái độ ăn năn hối hận, mong được giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó những nạn nhân của họ cũng đứng ngồi không yên, người thì lâm cảnh nợ nần, người thì tan nhà nát cửa chỉ vì “vòng xoáy” của đất…

Theo hồ sơ vụ án, Lê Thị Thanh đại diện Công ty SP Land trực tiếp ký hợp đồng với 54 khách hàng trong 3 dự án Khu dân cư An Điền 1, Khu dân cư Chơn Thành 1 và Khu dân cư Chơn Thành 2, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 26,5 tỷ đồng; đã trả lại số tiền 910 triệu đồng, còn chiếm đoạt số tiền hơn 25,6 tỷ đồng.
Châu Lê Minh Vẹn đại diện Công ty SP Land ký hợp đồng với 33 khách hàng trong 2 dự án Khu dân cư An Điền 1, Khu nhà ở An Điền 2, giúp Lê Thị Thanh chiếm đoạt tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Tổng số tiền Lê Thị Thanh đã chiếm đoạt của 87 khách hàng là gần 41 tỷ đồng, đã trả lại số tiền khoảng 3 tỷ đồng, còn chiếm đoạt số tiền hơn 37 tỷ đồng.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên