Sát cánh cùng người lao động

Cập nhật: 01-03-2024 | 09:10:47

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, TP.Tân Uyên có 18.000 đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) ở lại địa phương đón tết. Bằng nguồn kinh phí công đoàn, ngân sách địa phương và xã hội hóa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tân Uyên đã chăm lo, tổ chức các hoạt động tết cho NLĐ với tổng số tiền khoảng 33,6 tỷ đồng.

 Người lao động nhận được xe gắn máy tại chương trình bốc thăm trúng thưởng trong hoạt động Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Liên đoàn Lao động TP.Tân Uyên tổ chức

 Vượt qua khó khăn

Trao đổi với P.V, ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, cho biết: “Trong năm 2023, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, đơn hàng của doanh nghiệp (DN) bị giảm nên nhiều DN trên địa bàn phải thực hiện giãn việc, tạm ngừng việc, cắt giảm lao động, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động... Vì vậy, hoạt động công đoàn trong việc chăm lo đời sống NLĐ có lúc gặp khó khăn”.

Trước tình hình đó, LĐLĐ thành phố đã tổ chức các hoạt động theo kế hoạch đề ra, đồng thời triển khai chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ công đoàn cơ sở (CĐCS), DN chủ động và phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện các hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần thiết thực và hiệu quả cho đoàn viên, NLĐ. Ban Chấp hành CĐCS đã triển khai, phối hợp tổ chức đồng bộ các giải pháp, cách làm phù hợp. Trong đó, các CĐCS đã chủ động đề xuất và phối hợp cùng lãnh đạo DN thông báo các chế độ tiền lương, thưởng và kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán cho NLĐ được biết sớm; giám sát việc giải quyết các chế độ tiền lương, phụ cấp, tiền thưởng, các khoản hỗ trợ… cho NLĐ.

CĐCS còn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ như tặng vé xe, vé tàu về quê đón tết, thăm hỏi và tặng quà tết, tổ chức tiệc tất niên, rút thăm trúng thưởng… cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhằm chăm lo và thu hút NLĐ trở lại làm việc đúng thời gian sau khi nghỉ tết.

“Nhờ phối hợp đồng bộ kế hoạch đề ra, đến cuối năm, hầu hết các DN trên địa bàn không nợ lương NLĐ. Mỗi DN đều có thưởng lương tháng 13 và cao hơn. Mức thưởng bình quân của DN có vốn đầu tư nước ngoài là hơn 6 triệu đồng/ người, DN ngoài khu vực Nhà nước bình quân khoảng 6 triệu đồng/người. Bên cạnh tổ chức tặng quà cuối năm, thưởng tết, hầu hết các DN đều có tổ chức tiệc tất niên, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ vé xe xuân. Trong đó, có nhiều DN tổ chức xe đưa và đón công nhân về quê và quay lại sản xuất sau tết. Việc chăm lo tết cho NLĐ như thế đã thành công ngoài dự tính”, ông Lê Minh Hoàng thông tin thêm.

Phong phú các hoạt động

Cùng với CĐCS, LĐLĐ TP.Tân Uyên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho NLĐ về cả vật chất lẫn tinh thần trong dịp tết vừa qua. Đó là tổ chức chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ”, phiên “Chợ tết Công đoàn” năm 2024 trong chuỗi các hoạt động Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần III năm 2024. Chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ” diễn ra tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng xã Bạch Đằng đã thu hút hơn 2.000 người dự và xem, gồm một số nội dung chính, như: Chương trình văn nghệ chào xuân; trao tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết; trao tặng vé tàu hỏa, vé xe và quà cho đoàn viên, NLĐ về quê đón tết; chương trình công diễn và trao giải thưởng hội thi biểu diễn thời trang sáng tạo “Chung tay bảo vệ môi trường”; chương trình bấm số may mắn trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, trong đó có những phần quà trị giá cao, như xe máy, tủ lạnh, máy giặt, tivi.

Trong khi đó, phiên “Chợ tết Công đoàn” năm 2024 đã thu hút hơn 3.000 người tham quan và mua sắm tại 14 gian hàng của 19 đơn vị phúc lợi cung cấp dịch vụ, mặt hàng nhu yếu phẩm… với giá ưu đãi từ 5 - 49% so với giá thị trường/giá niêm yết. Riêng gian tư vấn pháp luật miễn phí thu hút hàng chục đoàn viên, công nhân lao động tham gia. Kinh phí và quà tặng để tổ chức chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ”, phiên “Chợ tết Công đoàn” năm 2024 từ nguồn tài chính công đoàn và nguồn vận động xã hội hóa với tổng trị giá gần 700 triệu đồng. Trong đó, nguồn xã hội hóa là hơn 435 triệu đồng.

Với NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã chỉ đạo CĐCS rà soát để chăm lo. Qua đó, 1.700 lao động được địa phương chi hỗ trợ mỗi người 1 triệu đồng từ ngân sách. LĐLĐ TP.Tân Uyên còn trích từ nguồn tài chính công đoàn tặng hàng trăm phần quà cho các trường hợp ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động...; tổ chức chuyến xe xuân đưa NLĐ về quê đón tết... Tất cả các hoạt động trên được NLĐ nhiệt tình hưởng ứng, đánh giá cao. Chị Nguyễn Thị Thu Minh, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Yei Jer (phường Thái Hòa), chia sẻ: “DN nơi tôi làm việc cũng gặp khó khăn về sản xuất nên cuối năm NLĐ được thưởng chưa đến một tháng lương. Bù lại, rất nhiều lao động tại công ty được địa phương, LĐLĐ thành phố quan tâm thăm hỏi, tặng quà, chia sẻ nên cảm thấy ấm lòng. Đặc biệt năm nay, trên địa bàn thành phố có rất nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ như mua hàng ưu đãi, vui chơi trong ngày tết, tạo sân chơi bổ ích cho mọi người”.

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, đánh giá: “Rất mừng khi CĐCS phối hợp tốt với chủ DN tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân tại DN; đặc biệt là vấn đề lương, thưởng trong một năm đầy khó khăn. CĐCS còn nhanh chóng lập danh sách số lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhu cầu của NLĐ ở lại địa phương đón tết để địa phương có những hoạt động chăm lo phù hợp”.

“Để chăm lo tốt đời sống NLĐ trong năm 2024, LĐLĐ thành phố tiếp tục phối hợp tốt với CĐCS đề ra các giải pháp chăm lo, đặc biệt là chăm lo cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, con em công nhân lao động, tổ chức các hoạt động cả vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ trong các dịp lễ lớn, Tết Trung thu, Tháng Công nhân... để NLĐ thấy được những lợi ích khi gia nhập tổ chức công đoàn. Đặc biệt trong năm 2024, LĐLĐ thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương tổ chức vận động thêm nhiều DN thành lập CĐCS. Các DN có số lượng từ 20 lao động trở lên sẽ được thành lập CĐCS để từ đó đề ra các hoạt động chăm lo ngày càng tốt hơn cho NLĐ”.

(Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên)

 QUANG TÁM - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên