Sau 1 tháng tổng kiểm soát xe khách, xe container: Tài xế, chủ xe chấp hành tốt các quy định

Cập nhật: 27-09-2023 | 09:46:43

 Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an (CA) về tổng kiểm soát xe vận tải hành khách và xe container, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) CA TX.Bến Cát đã xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát (TTKS); đồng thời phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 Xử lý nghiêm xe đậu đỗ sai quy định

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Đội phó Đội CSGT - Trật tự CA TX.Bến Cát, cho biết qua công tác điều tra cơ bản, đơn vị ghi nhận nhiều xe vận tải khách chạy sai tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định, không có hợp đồng vận chuyển, không xé vé cho hành khách khi đi xe... Một số nhà xe còn lắp bảng hiệu đèn led ghi tên nhà xe hoặc dán bảng xe hợp đồng để tạo sự tin tưởng cho hành khách, nhưng thực chất hoạt động theo kiểu “xe dù bến cóc”.

Để xử lý tình trạng trên, lực lượng CSGT CA địa phương đã tăng cường TTKS đột xuất tại các tuyến đường được phân cấp và trong các khu công nghiệp vào những ngày cuối tuần. Song song đó, lực lượng chức năng còn kiểm tra các điểm đón, trả khách của các nhà xe; kiểm tra việc chấp hành các quy định của lái xe, chủ phương tiện với tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, không có ngoại lệ.

 Mặc dù trời mưa nhưng việc TTKS vẫn được các cán bộ, chiến sĩ duy trì để bảo đảm ATGT trên địa bàn

Đối với các xe container, hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát vẫn còn tình trạng vi phạm đậu đỗ sai quy định, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, một số xe không chở hàng còn mở cửa thùng xe. Thời gian qua, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm. “Trong đợt tổng kiểm soát này, lực lượng CSGT TX.Bến Cát đã huy động lực lượng 113 bán chuyên trách phối hợp, sử dụng các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, đơn vị phối hợp với ban, ngành kiểm tra điều kiện hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn”, Đại úy Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm. 

Theo kế hoạch, đợt tổng kiểm soát sẽ thực hiện đến ngày 15-10, sau đó lực lượng CSGT CA TX.Bến Cát tiếp tục phối hợp với các lực lượng khác đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, nhằm mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Linh động trong việc tuyên truyền về ATGT

Trao đổi với P.V, Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết sau hơn 1 tháng triển khai kế hoạch tổng kiểm soát, qua nắm tình hình, phần lớn lái xe, chủ xe đã có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), số lượt người vi phạm giảm nhiều. Cụ thể, xe khách hiện nay không còn tình trạng vi phạm tốc độ, một số xe trước đây dừng đón trả khách dọc đường thì nay đã vào bến bãi theo quy định và sử dụng xe trung chuyển để vận chuyển hành khách. Các xe container dừng đỗ vào giờ cấm đã đặt bảng cảnh báo cho người đi đường quan sát để không gây tai nạn giao thông.

Hàng ngày, CA TX.Bến Cát tổ chức 2 tổ tuần tra phòng, chống tội phạm trên đường, kết hợp hỗ trợ lực lượng CSGT điều tiết giao thông vào giờ cao điểm, nhờ vậy mà tình hình giao thông đã có nhiều chuyển biến đáng mừng.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, bên cạnh công tác TTKS và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, CA TX.Bến Cát cũng chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân với nhiều hình thức. Cụ thể là trình chiếu clip tuyên truyền về kỹ năng tham gia giao thông an toàn; cảnh báo tai nạn cũng như các quy định xử lý vi phạm hành chính về ATGT trên màn hình tại trụ sở CA để người dân nghe trong thời gian chờ đợi làm việc.

Song song đó, CA TX.Bến Cát phối hợp Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh phát vào buổi sáng và buổi chiều qua chuyên mục ATGT; phối hợp Liên đoàn Lao động, Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát, CA Đồn khu công nghiệp phát loa tuyên truyền về ATGT vào giờ ăn trưa tại nhà ăn các công ty để giúp công nhân nâng cao kiến thức về ATGT, từng bước kéo giảm các vi phạm.

Qua 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, Đội CSGT - Trật tự CA TX.Bến Cát đã tổ chức 72 ca TTKS với 565 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trong đó, đơn vị đã tổng kiểm soát trên 270 lượt phương tiện xe ô tô vận tải hành khách và xe container; lập biên bản 24 trường hợp vi phạm với các lỗi chạy sai tuyến, không có hợp đồng vận chuyển, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, dừng đỗ sai quy định… Ngoài ra, Đội CSGT - Trật tự CA TX.Bến Cát cũng đã tước phù hiệu 2 trường hợp xe khách, phạt tài xế và chủ phương tiện theo quy định.

Cảnh sát giao thông CA TX.Bến Cát thực hiện đo tốc độ các phương tiện

 QUỲNH ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên