Sau công điện của Thủ tướng, vàng trong nước giảm ‘sốc’ 4 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 28-12-2023 | 16:14:21

Giá vàng SJC đã giảm đột ngột ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Công điện số 1426 về các giải pháp quản lý thị trường vàng. Vào 14 giờ 50 phút chiều 28-12, giá SJC bán ra 76 triệu đồng/lượng so với mức giá cao nhất sáng 28-12 là 80 triệu đồng/lượng.

Trong vòng 2 giờ đồng hồ chiều 28/12, giá vàng miếng SJC rớt 4 triệu đồng, còn 76 triệu đồng/lượng, sau khi Thủ tướng Chính phủ ra công điện yêu cầu điều hành giá sát thế giới.

Trong phiên chiều 28/12, giá vàng SJC đã giảm mạnh tới 4 triệu đồng/lượng so với sáng cùng ngày. Chỉ trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn đã 7 lần điều chỉnh giảm giá vàng với các lần giảm từ 100.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/lần.

Giá vàng SJC giao dịch tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn mua vào – bán ra là 73 - 76 triệu đồng/lượng, giảm 3,8 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng 28/12.

Công ty Phú Quý điều chỉnh giảm 3,6 triệu đồng/lượng, hiện doanh nghiệp này đang giao dịch quanh mức 72,2 - 76 triệu đồng/lượng. Ngoài ra, các công ty kinh doanh vàng bạc như: Doji Hà Nội, Doji Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Phú Quý cũng có những lần điều chỉnh tương tự với các mức điều chỉnh từ 200.000 - 850.000 đồng/lượng. 

Theo đó, giá vàng SJC giao dịch tại Công ty Doji Hà Nội và Công ty Doji Thành phố Hồ Chí Minh là 72 - 76 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm tới 3,8 triệu đồng/lượng so với mở cửa phiên sáng 28/12. Biên độ chênh lệch giá mua vào - bán ra được các doanh nghiệp kéo giãn rộng từ 1,8 triệu đồng đến 3 triệu đồng/lượng, cao hơn phiên trước từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu thông báo giá vàng Rồng Thăng Long từ 63,03 - 64,13 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 300.000 đồng/lượng.

Diễn biến giảm mạnh tại thị trường trong nước có phần ngược chiều với thế giới. Giá vàng quốc tế chiều 28/12 giao dịch ở mức 2.086 USD/ounce, tăng 0,43%.

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội.

Để ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1426/CĐ-TTg yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương ngay các giải pháp theo quy định nhằm bình ổn thị trường vàng.

"Chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, dứt khoát không để tình trạng ‘vàng hóa’ nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia", nội dung chỉ đạo của Thủ tướng tới NHNN.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu khẩn trương có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô. Việc này NHNN phải  báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 1/2024.

NHNN cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý chủ động, tích cực, hiệu quả theo thẩm quyền và báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền, đề xuất cấp thẩm quyền biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định.

Thủ tướng cũng lưu ý việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân…gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng. "Trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Một nhiệm vụ khác được Thủ tướng giao cho NHNN là đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình thị trường vàng trong nước và công tác quản lý nhà nước về thị trường vàng, bao gồm cả các nội dung về sản xuất, kinh doanh vàng miếng, vàng thương hiệu SJC, vàng trang sức... và xác định cụ thể những kết quả đạt được, hạn chế, bất cập, tồn tại và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Từ đó có cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý trong thời gian tới, bảo đảm chặt chẽ, khả thi, hiệu quả, đúng quy định, đúng thẩm quyền, ổn định thị trường vàng, ngoại hối, tiền tệ, góp phần hạn chế tình trạng vàng hóa nền kinh tế, bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ đã giao các cơ quan chức năng, thanh tra, kiểm tra, bảo vệ pháp luật phối hợp với NHNN khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp công tác để kịp thời xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nhất là các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi…bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, minh bạch, an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng, NHNN cũng phát đi thông báo về việc quản lý thị trường vàng. Trong đó, cơ quan này cho biết, sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên