Sau gần 5 tháng thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg: Chuyển biến tích cực về nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông

Cập nhật: 20-09-2023 | 08:37:42

Theo ghi nhận, sau gần 5 tháng thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong tình hình mới (từ ngày 19-4 đến 18-9) lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tổ chức 6.385 ca tuần tra kiểm soát với 40.708 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản hơn 60.000 trường hợp vi phạm.


Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập chốt kiểm soát trên Quốc lộ 13 kiểm tra lịch trình vận chuyển các xe khách

Phạt nghiêm để răn đe

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm tai nạn, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong đó quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời phối hợp cùng các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an (CA) tỉnh, cho biết để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, CA tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Ngoài ra, Phòng CSGT CA tỉnh chủ động phối hợp với Ban ATGT tỉnh đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương ban hành văn bản triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời căn cứ vào kế hoạch để triển khai các nội dung, nhiệm vụ phù hợp với tình hình từng địa phương và phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của từng lực lượng.

Theo đánh giá của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, địa phương đã quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của bia rượu; thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông”… “Kết quả trong quý II và quý III-2023, không có trường hợp cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang vi phạm các quy định trật tự ATGT. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân, lực lượng công nhân chủ quan và chỉ chấp hành khi nhìn thấy lực lượng CSGT đứng trực tại các chốt”, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt nhấn mạnh.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền

Nhằm tạo chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, Phòng CSGT CA tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp; tổ chức cho nhiều quán ăn, nhà hàng, thuyền trưởng, chủ bến hàng hóa và các chủ bến khách ngang sông ký cam kết về việc chấp hành trật tự ATGT. Ngoài ra, Đội CSGT CA cấp huyện duy trì phối hợp Đài Truyền thanh địa phương tuyên truyền về các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; gửi 4.748 thư ngỏ đến người dân về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Tổ chức cho hơn 276 cơ sở kinh doanh nhà hàng, doanh nghiệp, chủ phương tiện và hơn 3.700 tài xế ô tô vận tải ký cam kết về chấp hành các quy định trật tự ATGT và tuyên truyền trực tiếp đến người dân, học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT được 68 lượt với hơn 26.000 lượt người tham dự.

Trong gần 5 tháng qua, (từ ngày 19-4 đến 18-9), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 6.385 ca tuần tra, kiểm soát với 40.708 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện và lập biên bản hơn 60.000 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT; tạm giữ có thời hạn GPLX hơn 12.800 trường hợp; tạm giữ hơn 17.500 phương tiện các loại. Đến nay, số người vi phạm thi hành quyết định xử phạt hơn 49.000 trường hợp, với tổng số tiền nộp phạt hơn 134,5 tỷ đồng.

Chỉ thị số 10/CT-TTg nêu rõ trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm; nghiêm cấm lực lượng chức năng nể nang, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu phạm tội và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật…

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên