Sau hơn 1 tháng triển khai phân luồng theo tuyến, theo giờ: Từng bước hạn chế nạn kẹt xe

Cập nhật: 08-09-2022 | 11:01:46

Sau hơn 1 tháng triển khai việc phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ, tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ trong giờ cao điểm đã được kéo giảm, góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), giúp doanh nghiệp, người dân thuận tiện hơn trong việc lưu thông hàng hóa, đi lại.


Lực lượng CSGT CA tỉnh phân luồng giao thông tại ngã tư Đất Thánh, quốc lộ 13, phường Thuận Giao. Ảnh: T.QUANG

Giảm thiểu kẹt xe tại các nút giao thông

Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, hơn 1 tháng qua, theo khung giờ quy định, buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút, tại một số điểm giao thông, tình trạng kẹt xe, ùn ứ đã giảm.

Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT Công an (CA) TP.Thuận An cho biết, thời gian qua tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường gần như không xảy ra. Tại các tuyến đường được phân cấp quản lý, lãnh đạo CA TP.Thuận An đã giao việc phân luồng đứng chốt cho Đội CSGT CA TP.Thuận An và CA các phường.

Đại úy Phan Trọng Hữu, Đội phó Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một cho biết, thực hiện kế hoạch phân luồng của UBND tỉnh, đơn vị luôn phân công cán bộ chiến sĩ ứng trực trong giờ cao điểm tại 4 chốt được phân công trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền và nhắc nhở, các tài xế chấp hành khá tốt quy định nên không xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe giờ cao điểm. “Sau hơn 1 tháng thực hiện phân luồng, trong lúc tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT CA TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện, lập biên bản 29 trường hợp vi phạm với số tiền phạt là 87 triệu đồng, tước 29 giấy phép lái xe”, Đại úy Hữu cho biết.

Cần có giải pháp thích hợp

Theo ghi nhận của P.V, tại một số tuyến đường huyết mạch của tỉnh như Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, quốc lộ 13 hiện nay chưa có bến bãi đậu xe để tài xế điều khiển vào công ty nhận hàng hoặc trả hàng. Nhằm tránh việc điều khiển phương tiện đi vào những tuyến đường có khung giờ cấm như đã đề cập trên, tài xế xe tải, xe container chọn cách dừng đỗ phương tiện ngay trên lòng lề đường để chờ hết giờ cấm. Việc này đã ảnh hưởng đến các phương tiện khác và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trong khi đó, theo quy định của các khu công nghiệp và cụm công nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh, đối với xe tải, xe container sau khi nhận hàng hoặc trả hàng phải nhanh chóng rời khỏi công ty. Đây là những khó khăn cho các tài xế khi chấp hành điều khiển phương tiện vận tải đúng theo phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội CSGT CA TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua nhằm tránh bị xử phạt khi điều khiển phương tiện lưu thông qua các tuyến đường quy định khung giờ cấm, nhiều tài xế xe đầu kéo đã điều khiển phương tiện chạy vào tuyến ĐT743a, ĐT743b, ĐT743c. Các tuyến đường này đơn vị chức năng đã treo biển báo trọng tải đường. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, hơn 1 tháng qua, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT CA TP.Dĩ An đã phát hiện, lập biên bản 13 trường hợp vi phạm gồm các lỗi người điều khiển phương tiện đậu đỗ phương tiện trái quy định và điều khiển phương tiện đi vào đường cấm.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Phòng CSGT CA tỉnh cho biết, sau hơn 1 tháng thực hiện phân luồng theo tuyến theo giờ, tình hình giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng CSGT CA tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ của Đội xử lý sự cố giao thông, lực lượng Cảnh sát 113. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông, lực lượng CSGT CA tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 87 trường hợp vi phạm trên các tuyến đường đã phân luồng theo tuyến, theo giờ.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT CA tỉnh gặp khó khăn khi xử lý những trường hợp vi phạm. Nhiều tài xế cho biết các tuyến đường cấm quá dài khiến họ phải vi phạm khi đậu đỗ phương tiện sai quy định. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tư, Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết sau hơn 1 tháng triển khai công tác phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ, lực lượng thanh tra giao thông đã lập biên bản 10 trường hợp vi phạm. Hiện nay, qua thông tin nắm được, tình trạng các phương tiện như xe sơ-mi-rơ-móoc thường chạy trước khi hết thời gian cấm từ 10 - 15 phút. “Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường được phân luồng giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp tài xế tranh thủ từ 10 - 15 phút đi vào các tuyến đường được phân luồng trước khi hết thời gian cấm”, ông Tư cho biết.

Các tuyến đường cấm phương tiện lưu thông theo giờ gồm: Tuyến quốc lộ 13 (đoạn từ ngã năm Phước Kiến đến cầu Vĩnh Bình); đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường ĐT743A - giáp Khu du lịch Thủy Châu); đường ĐT743 (đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ ĐT743B với đường Độc Lập, Khu công nghiệp Sóng Thần 1); đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ quốc lộ 13 đến phường Phú Lợi); đường Huỳnh Văn Cù (đoạn từ ngã năm Phước Kiến đến ngã ba Bến Đò); đường ĐT747 (đoạn từ ngã tư miếu Ông Cù đến cầu Ông Tiếp). Theo khung giờ quy định từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút cấm các loại phương tiện xe đầu kéo rơ-móoc và xe sơ-mi-rơ móoc lưu thông. Đối với xe ô tô tải (trừ phương tiện kéo rơ-móoc và xe sơ-mi-rơ móoc) có khối lượng chuyên chở lớn hơn 10 tấn chỉ được lưu thông trên các tuyến đường vừa đề cập trên từ 11 - 13 giờ).

THANH QUANG - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên