Sau loạt bài "Tín dụng đen" giăng bẫy: Khuyến khích người dân tích cực tố giác đến cơ quan công an

Cập nhật: 24-07-2022 | 11:39:30

(BDO) Sau loạt phóng sự điều tra "Tín dụng đen" giăng bẫy! đăng ngày 19-7 đến ngày 23-7 và loạt phóng sự truyền hình "Vén màn tín dụng đen" đăng ngày 20-7 đến 22-7 trên Báo Bình Dương, nhóm P.V Báo Bình Dương đã ghi nhận một số biện pháp của Cơ quan Công an tỉnh liên quan thực trạng trên.

Thượng tá Đặng Đình Hà, Phó trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một cho biết, tất cả những trường hợp Báo Bình Dương phản ánh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, vừa qua CA thành phố đã chỉ đạo CA các phường mời lên để trình báo sự việc, hiện mọi việc đang được cơ quan công an xác minh để làm rõ. Một số trường hợp có con, cháu vay và hiện nay đi làm ăn xa không còn ở tại địa phương thì cơ quan công an cũng mời người thân lên làm việc. Ngoài ra, cơ quan công an khuyến khích người dân tích cực tố giác những vấn đề liên quan đến hoạt động tín dụng đen với những băng nhóm có biểu hiện cho vay. Các bị hại nên ra trình báo để cơ quan CA có biện pháp để đấu tranh xử lý kịp thời. Đối với những trường hợp bị tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà, cơ quan CA cũng đã rà soát để có biện pháp xử lý phù hợp.

Cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền các thủ đoạn của tội phạm "Tín dụng đen" cho người dân.

Tại TP.Thuận An, phát biểu chỉ đạo trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 vào ngày 21-7 vừa qua, Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã đề nghị lực lượng Công an TP.Thuận An trong thời gian tới cần tiếp tục chủ động nắm chặt tình hình an ninh, trật tự để kịp thời phát hiện các đối tượng, băng nhóm phức tạp ẩn nấp trên địa bàn. Đặc biệt, đại tá Dũng cũng nhấn mạnh việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn thành phố.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Trung tá Lê Thanh Sang, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an tỉnh, cho biết: "Thời gian gần đây, đặc biệt là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, tình hình hoạt động của các đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” diễn biến phức tạp trở lại. Nhiều người dân, doanh nghiệp không đủ điều kiện để tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh giá nguyên liệu, hàng hóa tăng cao nên đã trở thành nạn nhân của hoạt động “tín dụng đen”."

Thời gian qua, Phòng CSHS đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp đấu tranh với loại tội phạm này. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSHS toàn tỉnh đã đấu tranh triệt xóa 6 vụ, bắt giữ khởi tố 8 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, hiện nay các đối tượng “tín dụng đen” hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, núp bóng dưới nhiều hình thức cho vay tài chính dẫn đến còn rất nhiều người dân trở thành bị hại của “tín dụng đen”.  

Trong thời gian tới, Phòng CSHS sự tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc CA tỉnh tăng cường chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng ngừa để kéo giám tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, không để các đối tượng hoạt động phức tạp gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Ở một diễn biến khác, sau khi loạt bài phóng sự điều tra của Báo Bình Dương được đăng tải, các nạn nhân cho biết họ đã được Công an phường và lực lượng Cảnh sát hình sự, CA tỉnh mời lên làm việc để cung cấp thông tin về các đối tượng cũng như hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn họ sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Trâm (phường Tân An) cho biết: "Trong cuộc sống nhiều khi túng quẫn, cần tiền xoay xở, làm ăn nên chúng tôi mới đi vay nóng chứ không có chuyện vay tiền để đánh đề hay bài bạc gì. Mấy ngày qua tôi đã đến cơ quan CA để trình báo sự việc của mình, tôi cũng vận động nhiều người khác trong xóm trước đây bị đánh đập, bị tạt sơn vào nhà, bị chửi bới hù dọa hãy mạnh dạn đến cơ quan CA trình báo. Trước đây tôi không dám ra đường vì sợ bọn chúng đánh thì hiện nay tôi rất tự tin và thoải mái đi lại mà không sợ nữa."

Chị Trần La, một nạn nhân khác tại phường Tân An từng bị đánh đập vì nợ tiền cho chúng tôi biết, sau khi bị một nhóm đánh đập vì thiếu tiền, chị La hoảng loạn không dám ra khỏi ngõ thì nay đã tự tin đi lại và đến cơ quan công an trình báo. Gặp chúng tôi, chị La chia sẻ: "Mấy bữa nay tôi đã có thể bước ra đường mà không sợ bị đánh. Hiện tôi đang phụ bán quán cà phê cho người quen. Về việc xử lý các đối tượng đánh tôi, tôi tin vào tính nghiêm minh của pháp luật."

Trung tá Lê Thanh Sang, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh

"Vừa qua, CA tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận thông tin do Báo Bình Dương phản ánh qua loạt bài và phóng sự truyền hình về vấn nạn “tín dụng đen” tại tỉnh Bình Dương. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSHS đã chỉ đạo Đội CSHS Công an các địa phương tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó tập trung chỉ đạo Đội CSHS Công an các địa phương TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng, vụ việc do báo Bình Dương phản ánh. Chúng tôi rất cảm ơn Báo Bình Dương đã cung cấp các thông tin liên quan đến tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh, tập trung là tình hình “tín dụng đen” có chiều hướng gia tăng phức tạp hiện nay”.

Nhóm P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên