Sau phản ánh của Báo Bình Dương về vụ “Cống xả nước thải không qua xử lý nằm trong nghĩa trang”: Một doanh nghiệp bị xử phạt 300 triệu đồng

Cập nhật: 24-04-2024 | 08:59:01

Từ thông tin phản ánh của Báo Bình Dương về việc cống nước thải không qua xử lý nằm trong nghĩa trang trên đường 22-12 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An), cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nhanh chóng kiểm tra, xử lý

Vào đầu tháng 12-2023, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh về việc phát hiện một hệ thống cống thoát nước thải đặt ngầm dưới đất tại một khu đất trống với điểm cuối là mương thoát nước trong nghĩa trang trên đường 22-12 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An). Ngay sau đó, P.V báo Bình Dương đã chuyển thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc cho lãnh đạo UBND TP.Thuận An để xác minh, xử lý theo thẩm quyền.


Sau khi Công ty Tellbe khắc phục sai phạm về môi trường, nước từ công ty chảy ra mương thoát nước trong nghĩa trang trên đường 22-12 không còn có màu như “nước vo gạo”

Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo UBND TP.Thuận An đã yêu cầu Chủ tịch UBND phường Thuận Giao chỉ đạo lực lượng chức năng xác minh nguồn thải để có biện pháp xử lý theo quy định. Qua rà soát, UBND phường Thuận Giao nhận thấy xung quanh khu vực điểm xả thải trong nghĩa trang có Công ty TNHH Tellbe Việt Nam (gọi tắt là Công ty Tellbe) với ngành nghề kinh doanh là gia công sắt thép, gỗ. Sau đó, UBND phường Thuận Giao đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Thuận An tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công ty này. Qua kiểm tra, Phòng TN&MT TP.Thuận An nhận thấy Công ty Tellbe có một số hành vi vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường nên tham mưu UBND thành phố đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 27-3, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 765/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Tellbe (gọi tắt là Quyết định 765). Theo đó, công ty đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường”.

Cụ thể, Công ty Tellbe có phát sinh nước thải từ công đoạn tẩy rửa, làm mát máy móc được thu gom vào đường ống xả thải ra môi trường (lượng nước thải này không được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải). Công ty còn có hành vi “Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 10 lần trở lên, trong trường hợp thải lượng chất thải từ 10m3/ngày (24 giờ) đến dưới 20m3/ngày (24 giờ). Theo phiếu kết quả thử nghiệm trên mẫu nước thải số 370/KQ-TTQTKT ngày 30-1-2024 của Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương thì mẫu nước thải có thông số tổng phốt pho (tính theo P) vượt 25,23 lần so với quy định hiện hành.

Với 2 hành vi vi phạm trên, Công ty Tellbe bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 300 triệu đồng. Về hình phạt bổ sung, Công ty Tellbe bị tước quyền sử dụng giấy phép môi trường 135 ngày (kể từ ngày nhận quyết định xử phạt) để khắc phục vi phạm; đồng thời buộc phá dỡ đường ống thu gom nước thải từ công đoạn tẩy rửa, làm mát máy móc xả vào môi trường tại địa điểm vi phạm và phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 30 ngày (kể từ ngày nhận quyết định xử phạt). Cụ thể, Công ty Tellbe xử lý nước thải phải bảo đảm đạt quy chuẩn theo quy định, trước khi xả ra môi trường.

Qua kiểm tra đối với lĩnh vực kinh doanh, cơ quan chức năng TP.Thuận An nhận thấy giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp ngày 18-2-2011 cho Công ty Tellbe đã hết thời hạn hoạt động từ năm 2016. Nhằm bảo đảm Công ty Tellbe hoạt động đúng theo quy định và chấm dứt hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để có cơ sở trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP.Thuận An đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo sở, ngành có liên quan rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định đối với giấy chứng nhận đầu tư của Công ty Tellbe đã hết hạn thuê xưởng.

Kiểm tra việc khắc phục hậu quả

Ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết ngay sau khi nhận được Quyết định 765, UBND TP.Thuận An đã có văn bản giao Phòng TN&MT thành phố theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt hành chính của Công ty Tellbe. Song song đó, UBND thành phố cũng yêu cầu UBND phường Thuận Giao chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan rà soát, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng (nếu có) đối với cá nhân đã cho Công ty Tellbe thuê quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến ngày 15-4, Công ty Tellbe vẫn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định 765. Nước thải chảy ra từ hệ thống cống đặt ngầm, có điểm đầu từ nhà xưởng của công ty và điểm cuối là mương thoát nước nằm trong nghĩa trang trên đường 22-12. Sau khi nhận được thông tin trên, UBND phường Thuận Giao phối hợp Phòng TN&MT TP.Thuận An tiến hành kiểm tra tại thực địa. Đến chiều cùng ngày, nước thải chảy ra từ hệ thống cống đặt ngầm từ Công ty Tellbe có điểm cuối là mương thoát nước nằm trong nghĩa trang trên đường 22-12 không còn có màu như “nước vo gạo”.

“Do sơ suất của công nhân”


Sau khi bị xử phạt, Công Tellbe đã tiến hành phá dỡ đường ống thu gom nước thải tại công đoạn tẩy rửa, làm mát máy móc (Ảnh: UBND phường Thuận Giao cung cấp)

Theo nội dung biên bản làm việc vào ngày 15-4, đại diện Công ty Tellbe cho biết “do sơ xuất của công nhân trong quá trình vận hành nên mới để xảy ra vi phạm như trong Quyết định 765 nêu”. Sau đó, công ty đã khắc phục bằng cách phá dỡ đường ống thu gom nước thải tại công đoạn tẩy rửa, làm mát máy móc; cũng như làm đúng theo chỉ đạo của cơ quan chức năng và được Phòng TN&MT TP.Thuận An xác nhận. “Do tình hình kinh tế khó khăn, có ít đơn hàng nên công ty đề nghị lãnh đạo các cấp xem xét giảm nhẹ mức xử phạt và gia hạn thời gian đóng phạt trong 1 năm để thực hiện theo Quyết định 765”, đại diện Công ty Tellbe nêu kiến nghị trong biên bản làm việc với đại diện Phòng TN&MT TP.Thuận An và UBND phường Thuận Giao.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2096
Quay lên trên