Sau tết, cơ hội việc làm rộng mở với người lao động

Cập nhật: 17-02-2022 | 08:13:09

 Hiện tại, Bình Dương đang thiếu khoảng 80.000 lao động làm việc tại các nhà máy, khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, trước sự hỗ trợ của Chính phủ, doanh nghiệp (DN) tăng cao mức lương cơ bản khi tuyển dụng lao động cùng với sự phối hợp giữa tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành trong cả nước, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tin rằng Bình Dương sẽ sớm thu hút người lao động (NLĐ) trở lại làm việc, đáp ứng được nhu cầu lao động cho các DN.

 Trên các trục đường dẫn vào các khu, cụm công nghiệp, nhiều doanh nghiệp “lập chốt” tuyển dụng lao động với mức thu nhập khá cao

NLĐ thỏa thích chọn việc

Theo ghi nhận của phóng viên, đến chiều 15-2, nhu cầu tuyển dụng việc làm tại các khu, cụm công nghiệp từ TP.Thủ Dầu Một đến TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên vẫn rất “nóng”. Do đang thiếu lao động nên DN không chỉ dán thông báo tuyển dụng tại cổng nhà máy, đăng tải tuyển dụng trên Website Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương mà còn lập “căn cứ” tuyển dụng lao động dọc các trục đường vào các khu, cụm công nghiệp.

Bên cạnh cần lượng lao động lớn để mở rộng sản xuất, nhiều DN cho biết do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trong năm 2021, nhiều lao động bỏ về quê, chưa quay trở lại làm việc. Vì vậy, hầu hết các DN đều có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn khoảng vài trăm người, thậm chí có DN cần tuyển cả ngàn lao động. Các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều như: Giày da, dệt may, điện tử, gỗ, thực phẩm, thương mại dịch vụ…

Nhu cầu tuyển dụng lớn đã mở ra cơ hội việc làm cho người cần việc. Đó là NLĐ thỏa thích chọn lựa việc làm mà mình yêu thích, phù hợp với khả năng, sở trường của mình cũng như thuận tiện đi lại và có mức lương hợp lý. Cách đây khoảng 2 năm, khi tuyển dụng lao động, các DN thường đưa ra mức lương cơ bản tầm 4 triệu đồng/tháng cho lao động phổ thông, thì nay mức lương này đã tăng lên trung bình hơn 5 triệu đồng/tháng. Thậm chí có DN đưa ra mức lương cơ bản gần 6 triệu đồng/tháng để thu hút lao động. Qua đó, cộng thêm các khoản phụ cấp, tăng ca, phía DN bảo đảm NLĐ có thu nhập không dưới 10 triệu đồng/tháng khi đến làm việc tháng đầu. Nhìn chung, mức thu nhập của lao động phổ thông đã tăng cao hơn nhiều so với các năm trước.

Anh Đoàn Văn Quyền, quê tỉnh Bình Phước, người đi xin việc tại Khu công nghiệp Sóng Thần 3 chia sẻ: “Cách đây 4 năm, tôi từng làm công nhân cho một DN tại TX.Bến Cát. Ngày đó, khi mới được nhận vào làm, mức lương rất thấp, để kiếm được việc làm cũng không dễ. Bây giờ tôi thấy cơ hội việc làm rộng mở hơn cho người cần việc, lương cơ bản và phụ cấp cao hơn nhiều, có thể sống tốt. Hồ sơ tuyển dụng rất đơn giản, thiếu gì thì bổ sung sau. Phía DN không đòi hỏi phải đầy đủ thủ tục như trước”.

Sẽ tuyển đủ lao động trong quý I-2022

Đánh giá về thị trường lao động thời gian đầu năm 2022, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho rằng, nhìn vào thực tế, các DN tại Bình Dương đang thiếu khoảng 80.000 lao động, đây là con số khá lớn. Tuy nhiên, sau tết, rất nhiều lao động từ các tỉnh, thành đã quay lại Bình Dương làm việc, trong đó có số lượng lớn lao động về trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 vừa qua. Nhiều lao động các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung có nhu cầu quay lại Bình Dương làm việc nhưng sau tết gặp khó khăn đi lại trong việc vé tàu, xe tăng cao. “Dự tính sẽ có một lượng lớn lao động kịp trở lại Bình Dương làm việc vào cuối tháng 2 này. Bên cạnh đó, tới đây Chính phủ sẽ ban hành chính sách hỗ trợ, phục hồi và phát triển thị trường lao động, trong đó sẽ có hướng hỗ trợ cho NLĐ cả cũ và mới nên Bình Dương sẽ thu hút được nhiều lao động trong thời gian tới”, ông Tuyên nói.

Ngoài ra, để thu hút được lao động từ các tỉnh, Bình Dương đã lập đoàn cán bộ làm việc với các tỉnh, trong đó có chính sách chăm lo cho NLĐ xa quê. Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có các kênh kết nối việc làm với các tỉnh, thành rất tốt. Theo ông Tuyên, trong quá trình tuyển dụng lao động hiện nay, việc các DN trên địa bàn chủ động nâng mức lương cơ bản cũng như các khoản phụ cấp, từ đó nâng mức tổng thu nhập tăng cao cho lao động phổ thông là việc làm thiết thực, tạo động lực để thu hút đủ số lao động quay lại Bình Dương làm việc trong quý I-2022.

 Theo thống kê từ Sở LĐ-TB&XH, Bình Dương đang thiếu khoảng 80.000 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất tại các nhà máy, khu, cụm công nghiệp trên toàn tỉnh. Trong đó, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều lao động rời Bình Dương về các tỉnh thành, nên thiếu khoảng 40.000 lao động. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng cần 40.000 lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh của các DN.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên