Sau tết, ngân hàng giao dịch trầm lắng

Cập nhật: 06-02-2017 | 08:30:23

Trong những ngày đầu xuân Đinh Dậu, các ngân hàng thương mại “đua” lì xì, tặng quà, quay thưởng cho khách hàng. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, thị trường giao dịch vẫn diễn biến khá trầm lắng.

 Đua tặng quà, dự thưởng

Hoạt động trở lại vào ngày 2-2 (mùng 6 tết), nhiều ngân hàng đã tung ra các chương trình khuyến mại, lì xì đầu năm để thu hút người gửi tiền. Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), khi khách hàng gửi tiền tiết kiệm sẽ được tặng tiền, tùy theo tổng giá trị gửi. Ngoài ra, khách hàng còn được bốc bao lì xì với các mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng và 100.000 đồng. Tại SeABank, khi khách hàng mở mới sổ tiết kiệm có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mại sẽ được tặng phiếu mua sắm tại hệ thống siêu thị Big C, giá trị tùy theo số tiền gửi. Tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), trong ngày 6, 7 và 8 âm lịch (ngày 2 đến 4-2-2017), với số tiền gửi từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng trởlên, khách hàng sẽ được nhận ngay lìxìLộc Xuân may mắn với sốtiền tương ứng từ 20.000 đồng đến 300.000 đồng. Còn tại Ngân hàng TNHH MTV Xây Dựng (CB), từ ngày 23-3-2017, với mỗi sổ tiết kiệm trị giá từ 10 triệu đồng trở lên, người gửi tiền được nhận quà tặng khuyến mại bộ ấm trà, ly sứ, mũ bảo hiểm, áo mưa...

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở Bình Dương.
Ảnh: TRÚC HUỲNH

Thông tin từ các ngân hàng cho biết, thông thường thời điểm đầu năm, lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng nhanh do khách hàng có tâm lý ngày đầu năm gửi tiền, tài khoản sẽ “đầy ắp” cả năm. Vì thế, nhiều ngân hàng đã triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng, đặc biệt là ở lĩnh vực gửi tiền tiết kiệm và một số dịch vụ khác. Tuy vậy, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, lượng khách đến giao dịch tại các điểm giao dịch trong 3 ngày đầu tiên sau tết không có biến động tăng, thậm chí trầm lắng hơn so với những ngày giáp tết.

Tại điểm giao dịch của Viecombank Bình Dương, lượng khách hàng đến giao dịch vẫn diễn biến bình thường như mọi ngày. Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Viecombank Bình Dương cho biết, trước tết, các doanh nghiệp, người dân đã tranh thủ hoàn tất thủ tục thanh toán, chuyển khoản, thanh toán lãi vay... Vì vậy, khi hoạt động ngày đầu năm, dù ngân hàng lì xì cho tất cả khách hàng giao dịch đầu tiên trong 2 ngày đầu khai xuân nhưng do thời gian khai trương hoạt động rơi vào các ngày cuối tuần và cũng còn dư âm tết nên lượng khách đến giao dịch không dồn ứnhư năm trước. Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương, dù khách hàng vẫn đến giao dịch khá nhộn nhịp song theo nhận xét của lãnh đạo ngân hàng này, lượng khách quen đến giao dịch vẫn ổn định và doanh số huy động trong 2 ngày khai trương chỉ tăng nhẹ. Trong khi đó, lượng khách đến giao dịch mua vàng trước ngày Thần tài (6-2) tăng khá. Dự kiến, lượng khách đến giao dịch tại ngân hàng sẽ tăng mạnh trong các ngày tới, đặc biệt là ngày đầu tuần (thứhai).

Kích thích nguồn vốn

Ghi nhận biểu lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thời điểm này cho thấy, nhiều ngân hàng tăng nhẹ lãi suất huy động, chủ yếu ở các kỳ hạn dưới 12 tháng hoặc khuyến mại lì xì, tặng quà, quay số trúng thưởng...

Ông Nguyễn Thái Minh Quang cho hay, việc tăng nhẹ lãi suất huy động chủ yếu do yếu tố mùa vụ chứkhông phải do căng thẳng thiếu nguồn tiền huy động. “Tâm lý của người Việt Nam thời điểm đầu năm mới thường thích được lì xì, nhận lộc đầu năm. Do vậy, ngoài việc phải điều tiết vốn đầu vào, cho vay, việc kích thích nguồn vốn vào ngân hàng trong những ngày đầu năm là điều nhiều ngân hàng thực hiện nhằm mong muốn mọi sự đều hanh thông và may mắn cho cả ngân hàng và khách hàng.

Về phía khách hàng, nhiều người rất vui vì được lì xì từ ngân hàng. Bạn Vũ Hoàng, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một phấn khởi cho biết, khi giao dịch chuyển khoản tại Vietcombank Bình Dương, bạn đã nhận được món quà tuy nhỏ những rất vui từ ngân hàng. “Thật may mắn và bất ngờ vì đầu năm gửi tiền, mua vàng và được ngân hàng lì xì 100.000 đồng. Hy vọng, năm nay sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc kinh doanh”, Hoàng chia sẻ.

Các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tỷ giá

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷgiá trần mà các ngân hàng được áp dụng trong ngày 5-2 là 22.864 đồng và tỷgiá sàn là 21.532 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm sau phiên tăng mạnh ngày hôm qua. Cụ thể, Vietcombank hiện đang niêm yết giá USD ở mức 22.585 -22.655 đồng/USD chiều mua vào - bán ra, giảm 20 đồng chiều mua và tăng 5 đồng chiều bán. Tại ACB, tỷgiá USD niêm yết ở mức 22.560 - 22.660 đồng/USD chiều mua vào - bán ra, giảm 30 đồng chiều mua và 20 đồng chiều bán. Giá USD tại Eximbank hiện đang niêm yết ở mức 22.570 - 22.660 đồng/USD chiều mua và bán ra, giảm 20 đồng. Tại BIDV tỷgiá USD niêm yết ở mức 22.590 - 22.660 đồng/USD chiều mua vào - bán ra, giảm 30 đồng.

Trong khi đó, tỷgiá tại Vietinbank hiện đang ở mức 22.580 đồng/USD chiều mua vào và bán ra ở mức 22.660 đồng/USD. Techcombank hiện đang niêm yết giá USD ở mức 22.560 - 22.680 đồng/USD chiều mua vào - bán ra.

HOÀNG PHONG

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên