Sau Tết Nguyên đán 2019: Công nhân lao động phấn khởi trở lại làm việc

Cập nhật: 12-02-2019 | 09:13:24

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2019 bên gia đình, người thân, công nhân lao động (CNLĐ) đã trở lại Bình Dương làm việc với tâm thế phấn khởi. Nhờ được quan tâm, chăm lo từ chính quyền địa phương, chủ doanh nghiệp (DN) nên tất cả CNLĐ đều được đón tết vui, ấm áp, ý nghĩa.


CNLĐ trở lại Bình Dương làm việc sau tết
. Trong ảnh: CNLĐ đang di chuyển về Bình Dương ngày mùng 6 tết

Một cái tết trọn vẹn

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đa số DN cho người lao động nghỉ từ 1-2 (tức 27-12 âm lịch) và trở lại làm việc từ ngày 11-2 (tức ngày mùng 7-1 âm lịch). Theo ghi nhận của người viết, ngay ngày 10-2 (mùng 6 tết), CNLĐ từ các tỉnh đã trở lại Bình Dương bắt đầu cho ngày làm việc đầu năm theo đúng quy định. Tại các khu nhà trọ cửa đóng sau những ngày tết hôm nay đã nhộn nhp, sôi động hẳn lên. Mọi người từ quê trở về khu trọ cùng góp nhau chiếc bánh chưng, bịch kẹo, bịch bánh để tổ chức liên hoan đầu năm, thăm hỏi, chúc tết và sắp xếp lại chỗ ở, chuẩn bị khởi động công việc của năm mới. Chị Lê Thị Ngoan (45 tuổi), công nhân Công ty TNHH Quốc tế Chutex (TX.Dĩ An), tâm sự quê chị ở Thanh Hóa. Do cuộc sống khó khăn nên 9 năm rồi chị chưa được đón tết cùng với gia đình. Năm nay, chị được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng vé xe về quê đón tết, chị vui lắm. “Về đến nhà ba mẹ, họ hàng ai cũng hỏi thăm, động viên cố gắng hơn trong cuộc sống làm chị cảm động. Được đón tết với gia đình đúng là không có gì hạnh phúc bằng”, chị Ngoan tâm sự.

Ti nhiều công ty, sáng mùng 7 tết, CNLĐ đã trởli lm việc từrất sớm. Họ cùng nhau dọn dẹp vệ sinh nhà máy để bắt đầu vận hành sản xut, cho ra lò những sản phẩm đầu tiên của năm mới. “Dù không khí xuân vẫn còn nhưng mọi người đã gác lại để bắt tay vào việc, khởi động cho năm mới với mong muốn giúp công ty hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Công ty làm ăn phát đạt thì chúng tôi cũng được quan tâm, chăm lo nhiều hơn”, chị Nguyễn Văn Hạnh, công nhân Công ty TNHH Sung Shin Vina (TX.Bến Cát) chia sẻ.

Cách làm hay

Theo đánh giá của bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, năm qua, các DN đã tích cực chăm lo cho CNLĐ. Sự chăm lo của DN góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đồng thời để giữ chân CNLĐ sau tết. Điều này khẳng định qua việc, hàng năm tỷ lệ CNLĐ về quê đón tết trở lại DN làm việc khá cao. Tết Mậu Tuất 2018, trên 98% CNLĐ trở lại làm việc sau tết. Với sự chung tay của các cp chính quyền, các cp công đoàn, cộng đồng DN, tết năm nay, sau khi về quê đón tết CNLĐ trở lại làm việc với tỷ lệ cao để cùng tham gia vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Một trong những cách làm hay của DN để giữ chân CNLĐ sau tết đó là việc thực hiện những chuyến xe xuân nghĩa tình. Tết năm nay, bên cạnh sự hỗ trợ, trao tặng vé xe từ các cấp công đoàn, có hơn 120 DN đưa trên 20.000 CNLĐ về quê đón tết và hàng chục ngàn CNLĐ được các DN hỗ trợ một phần chi phí vé xe về quê đón tết. Điển hnh, như: Công ty TNHH Yazaki EDS, Công ty TNHH ChíHùng, Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương, Công ty TNHH Thiên Nam… Chị Nguyễn Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự Công ty Bowker Việt Nam (TX.Thuận An), cho biết tết năm nay, công ty đã hỗ trợ vé xe cho hơn 6.100 CNLĐ. Mức hỗ trợ từ 200.000 đồng/người đến 1,5 triệu đồng/người tùy theo khu vực, vùng miền. Việc hỗ trợ tiền xe đưa CNLĐ về quê đón tết là sự khích lệ, động viên CNLĐ giúp họ có một mùa xuân ấm áp và hạnh phúc bên gia đình. Sự quan tâm, chăm lo đó cũng là “sợi dây” gắn kết để CNLĐ gắn bó với công ty. Sau tết, CNLĐ vào đúng ngày làm việc còn được lì xì đầu năm, đón tân niên cùng Ban Giám đốc. Từ những việc làm đó, năm nào CNLĐ cũng trở lại công ty làm việc đúng ngày và đầy đủ.

Ngoài ra, các DN còn khuyến khích CNLĐ trở lại làm việc đúng ngày bằng hình thức lì xì đầu năm. Theo đó, Ban Giám đốc đến tận nhà máy chúc tết, lì xì mỗi phong bì từ 100.000 đến 500.000 đồng (tùy vào DN). Nhiều DN còn tổ chức bữa tiệc tân niên cho CNLĐ để mọi người có dịp gặp nhau, chia sẻ câu chuyện ăn tết.

Với những cách làm đó, CNLĐ sẽ yên tâm cống hiến sức lao động của mình, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh để DN phát triển bền vững. Đây là tín hiệu đáng mừng, báo hiệu 1 năm hứa hẹn đạt nhiều thành công trong sản xut, kinh doanh.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên