Sẽ 'bơm' vốn mạnh vào khu vực tam nông

Cập nhật: 02-02-2010 | 00:00:00

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Theo dự thảo, Chính phủ sẽ có những chương trình bơm vốn mạnh và rộng hơn vào khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Theo cơ chế tín dụng hiện tại thì việc cho vay không có tài sản bảo đảm đối với các hợp tác xã (HTX) và chủ trang trại giới hạn ở mức từ 30 đến 50 triệu đồng, cá biệt có thể đến 100 triệu đồng và 500 triệu đồng (đối với HTX có hợp đồng xuất khẩu).

Với quy định mới trong dự thảo Nghị định, các hộ sản xuất ngành nghề có thể vay tối đa không có tài sản bảo đảm lên tới 200 triệu đồng và các HTX, chủ trang trại có thể vay tối đa không có tài sản bảo đảm đến 500 triệu đồng, hộ nông dân được xem xét cho vay không có tài sản đảm bảo tối đa đến 50 triệu đồng (chính sách hiện hành 10 triệu đồng).

Cơ chế này sẽ tạo thêm động lực cho hộ kinh doanh, sản xuất ngành nghề, hợp tác xã và các chủ trang trại, hộ nông dân có thể mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua nguồn vốn vay ngân hàng.

Sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Bạc Liêu (Ảnh: Internet)

 Nghị định cũng mở rộng thêm nhiều đối tượng so với Quyết định 67/1999/QĐ-TTg. Việc các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân sản xuất kinh doanh hoặc cung ứng các dịch vụ nông nghiệp ở nông thôn đều được hưởng các chính sách theo Nghị định sẽ có tác động lớn, thúc đẩy tích cực việc đầu tư phát triển cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực và tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ đạo, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế, thì việc mở rộng và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ trang trại, hợp tác xã, hộ kinh doanh, hộ gia đình vay vốn để sản xuất sẽ tác động tích cực tới việc củng cố và mở rộng các sản phẩm xuất khẩu hiện có (như gạo, thủy hải sản, cà phê, cao su...) đồng thời mở rộng thêm các sản phẩm có thế mạnh khác ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia ngân hàng, Nghị định về tín dụng nông nghiệp ban hành lần này nhằm đạt được hai mục tiêu chính: Tạo cơ chế phù hợp để các TCTD chuyển vốn nhiều hơn về cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo cơ chế cho vay thương mại với lãi suất phù hợp; có chính sách để khách hàng dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thông qua việc đơn giản hoá thủ tục, giảm bớt những điều kiện kém lợi thế cho khách hàng… và có chính sách hỗ trợ nông dân khi gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng.

Hiện, dư nợ tín dụng ngân hàng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn liên tục tăng qua các năm. Nếu như năm 1998 (trước khi ban hành Quyết định số 67/QĐ-TTg), dư nợ cho vay chỉ có 34.000 tỷ đồng, thì đến cuối năm 2008 con số này đã đạt gần 250.000 tỷ đồng, tăng hơn 7 lần, tốc độ tăng dư nợ cho vay bình quân 20%/năm.

Chỉ tính riêng Agribank, tính đến 31-12-2009, dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn là 242.062 tỷ đồng, chiếm 68,36% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Bước vào năm 2010, Agribank đã dành 10.000 tỷ đồng để đầu tư cho vay phục vụ nông nghiệp, nông thôn.

Dự kiến trong quý I-2010, Agribank sẽ tiếp tục bổ sung vốn 3.200 tỷ đồng để đầu tư cho vay các nhu cầu thu mua lương thực, cá tra, cá ba sa, cà phê xuất khẩu.

(Theo Tiền Phong)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên